Chính sách mới về tinh giảm biên chế

04/06/2023 14:42

Kinhte&Xahoi Nội dung Nghị định số 29/2023/NĐ-CP nêu có nhiều điểm thay đổi, bổ sung về quy định tinh giảm biên chế.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023.

Theo nghị định này, cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Hình minh hoạ.

Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại.

Có hai năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức có 1 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.

Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Đáng chú ý, nghị định mới bổ sung cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc theo quy định của pháp luật tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

 Nguyễn Xinh - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phát triển văn hóa - động lực cho sự phát triển bền vững Thủ đô

LTS: Chương trình số 06/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” xác định phát triển văn hóa là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên trong 3 nhiệm vụ chủ yếu của chương trình - bên cạnh hai nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” và “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Nội dung này có tính chất nền tảng, bao trùm, gắn bó chặt chẽ với hai nhiệm vụ còn lại và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho thành công của Chương trình 06/CTr-TU. Hànộimới Cuối tuần giới thiệu loạt bài về sự sáng tạo, những thành công và bài học kinh nghiệm trong quá trình đồng hành để phát triển văn hóa của cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô.

Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách trong tháng 5

Ngày 31-5, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 5-2023, ước tính Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2022, giảm 8% với tháng 4-2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 316 nghìn lượt.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/nha-nuoc-va-phap-luat/chinh-sach-moi-ve-tinh-giam-bien-che-d194498.html