Để du khách quốc tế trở thành những đại sứ du lịch

01/12/2023 13:35

Kinhte&Xahoi Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn ngành đã đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong giai đoạn này.

Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)

Trong đó, chỉ riêng Thủ đô Hà Nội, tính chung 11 tháng qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu ước tính cả năm 2023, theo thông tin mới đây của Sở Du lịch thành phố. Như vậy, việc hoàn thành mục tiêu đón từ 12 - 13 triệu khách quốc tế cho năm 2023 rất có tính khả thi.

Không chỉ vượt kỳ vọng năm 2023, số lượng khách du lịch quốc tế phục hồi nhanh chóng có thể khiến ngành Du lịch nước nhà nâng cao tham vọng về những mục tiêu trong các năm tới. Đơn cử, đầu năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt, tức là đạt mức phục hồi hoàn toàn so với trước dịch, cũng là thời điểm lượng khách quốc tế đạt cao nhất. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi hiện tại tạo ra nhiều hy vọng rằng mục tiêu đặt ra cho năm 2026 có thể đạt được sớm hơn dự kiến.

Đáng nói, tiềm năng hút khách quốc tế ở Việt Nam hiện đang có rất nhiều dư địa để phát triển rộng mở. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong số khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn vừa qua, khách châu Á đông nhất. Tính theo quốc gia, vùng lãnh thổ thì lượng khách Hàn Quốc đông nhất, kế đó là khách Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Úc, Anh. Ngoài ra, ngành Du lịch nước nhà cũng đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tới những thị trường khách mới từ Ấn Độ và khu vực Trung Đông, tạo tiền đề cho việc đón khách từ các thị trường này trong những năm tới.

Việc du khách lựa chọn du lịch tại một quốc gia khác phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng cần kể đến yếu tố tạo động lực quan trọng là ấn tượng của họ trước, trong và sau chuyến đi về điểm đến đó.

Theo cơ quan phụ trách nhập cư thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2023, người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đột biến và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các điểm du lịch yêu thích. Điểm đến đứng trước Việt Nam về độ hấp dẫn với khách Hàn Quốc là Nhật Bản, còn các điểm đến quốc gia đứng sau Việt Nam lần lượt là Thái Lan, Philippines, Mỹ. Ước tính, lượt du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã tăng trên 380% so với cùng kỳ năm 2022. Những điều hấp dẫn du khách từ xứ sở kim chi là thời tiết ấm áp và chi phí tương đối thấp so với Hàn Quốc. Trong đó, Đà Nẵng là điểm đến thu hút nhất, tạo được nhiều ấn tượng, dư âm tích cực với du khách.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục góp mặt trong top 10 điểm đến hàng đầu của du khách Úc sau 9 tháng đầu năm 2023, theo số liệu của Cục Thống kê Úc. Trang The Sydney Morning Herald (Úc) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của người Úc trong năm 2024, vì lượng khách Úc đến Việt Nam trong năm 2023 đã xấp xỉ trước đại dịch, trong khi số người Úc đi du lịch nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay vẫn còn kém 14% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách Úc đến Việt Nam sau 10 tháng đạt gần 319.900 lượt, bằng khoảng 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù vậy, để chinh phục thị trường du khách này, ngành Du lịch Việt Nam vẫn phải đứng trước sự cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Indonesia, Thái Lan và Singapore cũng nằm trong top 10 điểm đến của người Úc với các vị trí lần lượt là số 1, số 6 và số 10, so với vị trí số 9 của Việt Nam. Theo một báo cáo đầu tháng 11 của nền tảng Skyscanner - trang web/ứng dụng đặt vé máy bay, đặt phòng và đặt xe giá rẻ tương đối nổi tiếng ở các nước trên thế giới, TP Hồ Chí Minh là điểm đến được du khách Úc tìm kiếm nhiều nhất với mức tăng trưởng 246% trong vòng 1 năm trở lại đây. Nền tảng này cũng dự báo, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nằm trong những điểm đến hàng đầu với khách Úc năm 2024.

Ngoài yếu tố về chi phí vé máy bay và khách sạn để hấp dẫn du khách, giá trị của điểm đến cũng là yếu tố hàng đầu để gây ấn tượng với du khách. Mới đây, nhà báo tự do người Úc Troy Nankervis đã chia sẻ về hành trình du lịch trên trang news.com.au. Hành trình của vị khách này đi từ Hà Nội, tới Huế, Hội An, đến Đồng bằng sông Cửu Long và cuối cùng dừng chân ở TP Hồ Chí Minh. Có thể thấy, khi tạo được ấn tượng tốt với du khách, thì chính họ sẵn sàng trở thành những đại sứ du lịch quảng bá cho văn hóa, cảnh quan, con người Việt Nam ra toàn cầu, nâng cao vị thế và giá trị của du lịch Việt Nam.

 Đỗ Trang - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/suc-khoe-doi-song/de-du-khach-quoc-te-tro-thanh-nhung-dai-su-du-lich-d201580.html