Hàng loạt Thẩm mỹ viện "vô tư" quảng cáo sai quy định vì mức xử phạt thấp?

20/10/2018 09:03

Kinhte&Xahoi Ngày nay do nhu cầu làm đẹp ngày một nhiều, đặc biệt nhu cầu nâng ngực, bơm mông và nhiều dịch vụ làm đẹp khác ngày càng nhiều chị em để ý. Đánh vào tâm lý này, nhiều phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã ngang nhiên quảng cáo trên website và tài khoản mạng xã hội của phòng khám nhằm thu hút khách hàng. Dù theo quy định, việc này không được phép.

Tràn lan quảng cáo nâng ngực, bơm mông

Tìm hiểu về nhu cầu nâng ngực, bơm mông của nhiều chị em, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi nhận thấy có rất nhiều thẩm mỹ viện tại Hà Nội quảng cáo có thể thực hiện các phẫu thuật này.

Chỉ bằng những thao tác đơn giản, gõ tìm phẫu thuật nâng ngực trên Google chúng tôi đã thấy vô số đường link quảng cáo nâng ngực. Tại website của Thẩm mỹ viện Sline, không khỏi bất ngờ khi hàng loạt quảng cáo đại phẫu như nâng ngực, bơm mông… được quảng cáo công khai tại thẩm mỹ viện này.

Tìm đến cơ sở Thẩm mỹ viện Sline có địa chỉ 273, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội, chúng tôi được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình về phẫu thuật nâng ngực.

Thẩm mỹ viện Sline có địa chỉ tại 273 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

Tại cơ sở này, chúng tôi được nhân viên tư vấn nâng ngực với 4 loại túi ngực. Nâng ngực túi mentor có giá 45.000.000 đồng, nâng ngực túi nano chip còn 55.000.000 đồng, nâng ngực Allergan có giá 51.600.000 đồng, và nâng ngực nano chip Egornomix có giá 60.000.000 đồng.

Quảng cáo trên website của thẩm mỹ viện Sline.

Muốn đánh vào tâm lý khách hàng về vấn đề giá cả, nhân viên tư vấn còn nhiệt tình tư vấn: “Với trường hợp ngực của chị bị sa trễ thì mình nên xử lý sa trễ kèm nâng ngực tự nhiên luôn. Nếu chị làm dòng nano chip thì chi phí khoảng 55.000.000 đồng, cộng với 500-700 tiền thuốc kháng sinh nữa tổng cộng là 62.500.000 đồng. Cộng thêm khoản áo định hình ngực khoảng 2.000.000 đồng nữa vì làm xong em phải mặc áo trong vòng 1 tháng”.

Bên em là bác sĩ trực tiếp tại thẩm mỹ viện thực hiện phẫu thuật cho chị, vì vậy chị hoàn toàn có thể yên tâm. Đặc biệt, nếu chị sử dụng túi nano chip, bên hãng sẽ bảo hành cho chị trong trường hợp bị bao xơ, hãng sẽ đổi túi cho chị để thực hiện lại”, nhân viên thẩm mỹ viện tư vấn.

Rời Thẩm mỹ viện Sline, chúng tôi tìm đến một thẩm mỹ viện khác trên địa bàn Hà Nội cũng với quảng cáo thực hiện nâng ngực, bơm mông. Tại Viện thẩm mỹ Hà Nội (số 14 đường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) lần này, chúng tôi được trực tiếp bác sĩ tại viện thẩm mỹ tư vấn về phẫu thuật nâng ngực.

Dịch vụ nâng ngực được quảng cáo trên website của Viện Thẩm mỹ Hà Nội.

Đối với loại túi ngực mentor Viện thẩm mỹ Hà Nội thực hiện với giá 60.000.000 đồng. Với loại túi nano chip ergonomix có giá 73.000.000 đồng, nano chip không có giá 68.000.000 đồng.

Đánh vào tâm lý nhiều chị em sợ đau khi thực hiện phẫu thuật, vị bác sĩ này khẳng định: “Có rất nhiều khách hàng  khi thực hiện phẫu thuật đều rất sợ đau, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế đau thấp nhất cho khách hàng”, vị bác sĩ khẳng định.

Sau khi “ghé thăm” hai thẩm mỹ viện có tiếng tại Hà Nội, chúng tôi tiếp tục tìm đến một thẩm mỹ viện được quảng cáo “rầm rộ” trên mạng xã hội. Thẩm mỹ viện có tên Thẩm mỹ viện  Bác sĩ Hoàng Sơn có địa chỉ tại 272 Khâm Thiên, Hà Nội.

Quảng cáo "nâng cấp" vòng một trên fanpage của Thẩm Mỹ Hoàng Sơn.

Cũng với những lời quảng cáo như hai thẩm mỹ viện trên, tại Thẩm mỹ viện Hoàng Sơn cũng thực hiện nâng ngực, độn mông cùng với 3 loại túi độn thịnh hành hiện nay.

“ Quảng cáo sai, không đúng theo quy định”

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-BYT quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép đối với cơ sở khám, chữa bệnh thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm…

Cũng theo quy định tại khoản 2 điều 37 “Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động chuyên môn của 3 thẩm mỹ viện này, chúng tôi đã liên hệ với Sở Y tế Hà Nội.

Thẩm mỹ Hoàng Sơn tại 272 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý Hành nghề, Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho hay: “3 cơ sở là 3 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Cả 3 đơn vị này đều được Sở Y tế cấp phép cho 3 đơn vị này là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi theo quy định thì chỉ có phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh vện thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Và đặc biệt, tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thì trên biển hiệu đơn vị đó sẽ phải ghi rõ là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phải có rõ địa chỉ của phòng khám. Vì đối với những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thông thường thì Sở Y tế không cấp phép”.

Khi đề cập đến việc các đơn vị quảng cáo nâng ngực, bơm mông như vậy có được không, ông Trung cho rằng: “Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được quảng cáo khi được xác định của Sở Y tế về nội dung quảng cáo. Thứ 2 chỉ được quảng cáo đối với nội dung chuyên môn mà đã được phê duyệt. Nếu quảng cáo quá phạm vi của mình thì phải ghi rõ các phẫu thuật này sẽ được thực hiện tại đâu.

Đứng trên góc độ nhà quản lý thì những đơn vị này thực hiện quảng cáo là sai, không đúng theo quy định”.

Về việc xử lý đối với các đơn vị này ra sao, ông Trung cho biết: “Thông tin này sẽ chuyển sang Thanh tra Sở, cơ quan có chức năng xử phạt. Đã có rất nhiều đơn vị phản ánh thông tin các phòng khám chuyên khoa này thực hiện quảng cáo sai quy định này.

Tuy nhiên, theo quy định chỉ xử phạt hành chính và tháo gỡ nội dung quảng cáo sai. Tái phạm, cứ phạt hành chính tiếp theo. Mức phạt từ 2.000.000 - 6.000.000 đồng, vi phạm lần đầu là 4.000.000 đồng, lần sau là 6.000.000 đồng. Nếu có hình phạt bổ sung thì áp dụng theo”.

Với mức xử phạt “khá nhẹ” chúng tôi đặt vấn đề về chế tài xử phạt liệu đã đủ sức răn đe, ông Trung cho hay: “Rất nhiều lần chúng tôi đã đề xuất tăng mức xử phạt đối với những trường hợp này. Không chỉ bây giờ mới đề cập đến vấn đề này mà Sở Y tế đã có thành lập đoàn kiểm tra và cũng đã có kiến nghị tăng mức xử phạt hành chính đối với những vi phạm hành chính trong lĩnh vực y dược trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc đề xuất chúng tôi đã thực hiện, nhưng việc ra quyết định thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.


Theo Phapluatplus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những điểm đến khó quên cho kỳ nghỉ 20/10 năm nay

Những món quà trang sức, chocolate, hoa tươi… dường như đã trở nên quá quen thuộc cho ngày 20/10. Thay vào đó, thế hệ X,Y đang chuyển dần sang xu thế dành tặng cho nhau thời gian và không gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, “hâm nóng” tình yêu. Và dưới đây là những gợi ý khó có thể làm ngơ.