TP HCM: Du lịch văn hóa lịch sử là sản phẩm mũi nhọn

17/01/2024 15:38

Kinhte&Xahoi Trong Chiến lược phát triển Du lịch TP HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2050, du lịch văn hóa lịch sử được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn.

Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Riêng ở TP HCM, có 56% khách quốc tế đến thành phố chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa. Xuất phát từ xu hướng trên, ngành du lịch đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao tổ chức các chương trình, sản phẩm du lịch văn hóa.

Chương trình tạo được ấn tượng, thu hút sự quan tâm nhất trong năm vừa qua là Thăm quan trụ sở HĐND và UBND TP HCM. Theo thống kê, đến nay đã thu hút được hơn 8.000 lượt khách thăm quan trong năm qua, nhận được những phản hồi tích cực từ khách du lịch, du khách thăm quan ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Tour thăm quan trụ sở HĐND và UBND thành phố được bình chọn là một trong những sự kiện nổi bật của thành phố trong năm 2023

Ngoài ra, du khách cũng đặc biệt ấn tượng với sự kiện Lễ hội Sông nước TP HCM lần thứ 1 năm 2023, trong đó điểm nhấn là Chương trình Nghệ thuật Dòng sông kể chuyện với quy mô hơn 700 diễn viên, lần đầu tiên được diễn ra trên mặt chính sông Sài Gòn.

Lấy văn hóa – lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn thành sợi dây xuyên suốt, chương trình đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo.. Lễ hội cũng giúp phát huy tiềm năng vốn có, khai thác tối đa giá trị văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn, thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng của thành phố, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP HCM.

Sông Sài Gòn - tiềm năng lớn cho du lịch đường thuỷ tại TP HCM

Sở Du lịch TP cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch và các quận huyện, TP Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối điểm tham quan đặc sắc từ các quận huyện theo hướng: sản phẩm theo vùng địa lý liên kết các điểm gần nhau; sản phẩm theo chủ đề văn hóa như các chương trình thăm quan các di tích gắn các nghi lễ, văn hóa dân gian, sản phẩm theo chủ đề lịch sử gắn với sự phát triển của Sài Gòn – Gia Định – TP HCM; các sản phẩm theo loại hình như du lịch ban đêm, du lịch lễ hội và sự kiện, du lịch MICE (du lịch kết hợp triển lãm, hội thảo, hội nghị…).

Trong dịp Tết nguyên đán, TP HCM sẽ triển khai tour du lịch trải nghiệm một ngày tại thành phố cho du khách với nhiều sự lựa chọn như: Quận 1 - Sắc màu đêm, Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm, Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, Huyền thoại một dòng kênh,…

Một số dịch vụ mới phục vụ khách du lịch xe bus 2 tầng xuyên đêm, water bus 2 tầng. Các điểm thăm quan trên địa bàn thành phố cũng đang gấp rút triển khai nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi với chính sách giảm giá vé vào dịp Tết nguyên đán để phục vụ người dân và du khách.

Ngọc Quyên - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Sáng tạo điện ảnh từ chất liệu dân gian

Nhìn lại thị trường phim Việt trong năm 2023, ngoài tín hiệu vui từ phòng vé khi tổng doanh thu top 6 phim Việt ăn khách nhất năm chiếm 35% thị trường phim rạp trong nước, còn thấy được thành công của các nhà làm phim trẻ trong việc vận dụng chất liệu văn hóa dân gian vào sáng tạo điện ảnh.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/tp-hcm-du-lich-van-hoa-lich-su-la-san-pham-mui-nhon-d203490.html