Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Ẩn họa từ trào lưu đạp xe trên đường cao tốc

21/09/2022 15:07

Kinhte&Xahoi Thời gian gần đây, trên tuyến đường cao tốc Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) thường xuất hiện dòng người đạp xe thể dục "chạy đua với tử thần" bên cạnh xe container đang lưu thông với tốc độ cao. Dù cơ quan chức năng đã ra quân xử phạt nhiều lần, tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Chạy đua với tử thần

 Đường Võ Nguyên Giáp (hướng sân bay Nội Bài) có 6 làn dành riêng cho ô tô, tốc độ tối đa 80-90km/h. Các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên.

Mặc dù đã có biển cấm xe đạp, phương tiện thô sơ đi vào làn đường cao tốc, nhưng từ 5h30-7h mỗi sáng trên tuyến đường Võ Nguyên giáp thường xuyên xuất hiện nhóm người bất chấp nguy hiểm đạp xe vào làn đường dành cho ô tô.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau ba ngày khi cơ quan chức năng ra quân xử phạt, tình trạng hàng dài người dân đạp xe thể dục đi vào làn 80km/h dành riêng cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) vẫn tiếp diễn. Trong ngày 18/9, từ 6h sáng một nhóm người trong trang phục thể dục thể thao, đạp xe vào làn đường 80 km/h dành cho ô tô. Họ di chuyển với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm dù bên cạnh là xe ô tô, xe container,… chạy ầm ầm trên đường.

Một số khác sau khi bị phát hiện, đã quay đầu ngược chiều, hoặc vác xe đạp qua lan can đi vào đường gom hai bên.

Đoàn người bất chấp nguy hiểm đạp xe vào cao nhất (90km/h) trên cao tốc

Tài xế Vũ Tuấn Kiệt cho biết: "Tôi thường xuyên phải di chuyển trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài, nhiều lần tôi bắt gặp đoàn người đạp xe vào làn cao nhất (90km/h). Đây là hành động nguy hiểm, đe dọa tính mạng của bản thân và người khác".

Anh Kiệt cho rằng, một trong những nguyên nhân các đoàn đạp xe thường chọn đại lộ hay cao tốc để luyện tập, là vì đường rộng, không ùn tắc, không bon chen, trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

"Họ thường biện minh rằng đạp xe sáng sớm đường vắng, ít phương tiện qua lại, nhưng không thể xem đó là cái cớ coi thường và vi phạm luật giao thông", anh Kiệt nói.

Trước đó, cư dân mạng đã hết sức phẫn nộ khi xem qua một đoạn video ghi lại cảnh tượng giao thông nguy hiểm, khi nhiều người bất chấp luật giao thông, cố tình đạp xe đạp tập thể dục trên cao tốc, mặc cho phía sau có rất nhiều ô tô lưu thông.

Qua xác minh, vụ việc xảy ra vào khoảng 5 giờ 45 phút sáng ngày 19/5/2022 trên Đại Lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo hình ảnh được ghi lại bằng điện thoại di động của một người ngồi trên ô tô lưu thông phía sau, thời điểm nói trên, ô tô này đang lưu thông trên Đại Lộ Thăng Long. Khi đến khu vực lối ra gần khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhiều người bức xúc khi chứng kiến cảnh tượng gần 10 chiếc xe đạp thể thao nối đuôi nhau di chuyển trên cao tốc.

Đáng nói, bất chấp phía sau có khá nhiều ô tô lưu thông với tốc độ cao, những “cua-rơ” này vẫn vô tư đi hẳn ra làn ngoài cao tốc, hết sức nguy hiểm.

Đoạn video ghi lại vụ việc sau đó được đăng tải trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ đông đảo cư dân mạng. Đa phần người xem đều tỏ ra hết sức bức xúc trước hành vi đạp xe tập thể dục nhưng lại bất chấp nguy hiểm và xem thường luật giao thông của nhóm người nói trên.

Cần xử phạt nghiêm để tăng tính răn đe

 Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 15 phòng Cảnh sát giao thông, Hà Nội cho hay: Trước đây, rất đông người dân đạp xe vào làn ô tô trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp bất chấp nguy hiểm và biển báo cấm. Các nhóm thường tập trung đông đúc vào cuối tuần, đi theo từng tốp.

Ngày 15/9, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã ra quân xử lý, đến nay tình trạng giảm rõ rệt, song một vài trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các thành viên trong đoàn đạp xe sẽ thông báo cho nhau qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình di chuyển, quay đầu, hoặc khiêng xe, đi bộ vào đường gom.

"Chúng tôi gặp khó khăn xử lý dứt điểm tình trạng này, khi mà ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Xe đạp họ tham gia hội nhóm khi có lực lượng chức năng họ sẽ thông báo với nhau. Thứ nữa là xe đạp nhẹ họ sẽ nhấc xe chạy bộ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng", Thiếu tá Ngô Tuấn Nam cho hay.

Do mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng đạp xe vào đường cao tốc tiếp diễn nhiều năm qua

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định, đoàn người đạp xe vào làn đường cấm hay đường cao tốc là hành vi đe dọa an toàn giao thông khu vực và vi phạm luật giao thông đường bộ.

Theo luật sự, đạp xe nâng cao sức khỏe là hoạt động khuyến khích nhưng phải chọn địa điểm an toàn và thích hợp. Nếu biến đường cao tốc thành "đường tập" thì việc đạp xe vô tình trở thành một "bộ môn thể thao mạo hiểm".

Đối với hành vi trên, tùy theo tính chất, mức độ, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng.

Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 và phải bồi thường thiệt hại nếu có.

"Mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này tiếp diễn nhiều năm qua. Cơ quan chức năng cần xem xét tăng mức phạt, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý triệt để", luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Ông cũng đề xuất chính quyền địa phương nâng cao cơ sở hạ tầng, tạo "sân chơi" cho những người yêu đạp xe hoạt động.

 Thanh Hà - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/an-hoa-tu-trao-luu-dap-xe-tren-duong-cao-toc-206245.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com