Bộ Văn hóa yêu cầu thu hồi văn bản ‘xin’ 400 vé máy bay, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân

04/06/2020 17:45

Kinhte&Xahoi Thứ trưởng Lê Quang Tùng ký văn bản yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản 167, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tổ chức liên quan trước 6/6.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và Người phát ngôn Bộ VHTTDL (phải) chủ trì cuộc họp về vụ vé máy bay.

Sáng 4/6 tại trụ sở Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Thái Bình, Người phát ngôn Bộ VHTTDL chủ trì cuộc họp xung quanh văn bản của Tổng cục Du lịch gửi các hãng hàng không “xin” 400 vé máy bay miễn phí để kích cầu du lịch.

Chủ trì cuộc họp gồm ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Cuộc họp còn có sự có mặt của đại diện truyền thông Vietnam Airlines, đại diện khu vực phía Bắc Vietjet Air.

Ông Phúc giải thích, nhiều năm qua Tổng cục Du lịch hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không nội địa để quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Tùy nội dung hai bên ký kết các biên bản thỏa thuận và kế hoạch làm việc cụ thể. Hai bên có thỏa thuận hợp tác chiến lược trong hợp tác xúc tiến du lịch.

Năm 2020 do tác động của COVID-19, sự hợp tác giữa Tổng cục và các hãng hàng không tập trung trung xúc tiến du lịch nội địa. Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, 6 tháng cuối năm Tổng cục phối hợp với các hãng hàng không thực hiện nhiều chương trình tại nhiều địa phương.

Văn bản của Tổng cục du lịch gửi các hãng hàng không xin hỗ trợ vé máy.

“Xuất phát từ áp lực sớm phục hồi nhanh phục hồi du lịch nội địa, tuy nhiên Tổng cục nhận thức nội dung chưa phù hợp, nên chúng tôi sẽ thu hồi văn bản. Chúng tôi mong ba hãng hàng không cảm thông với chúng tôi”, ông Phúc nói.

Ông Nguyễn Thái Bình thông tin, chiều tối 3/6 Bộ có văn bản yêu cầu Tổng cục giải trình. Sáng 4/6, lãnh đạo Tổng cục Du lịch có báo cáo giải trình lên Bộ trưởng. Thứ trưởng Lê Quang Tùng sáng 4/6 ký văn bản yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản 167, giao Tổng cục Du lịch kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tổ chức liên quan trước 6/6.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban truyền thông Vietnam Airlines cảm ơn dư luận quan tâm tới các hãng hàng không trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên không ngờ sự việc bị đẩy đi quá xa.

Du lịch là chuỗi hợp tác giữa các bên từ quản lý nhà nước, hiệp hội, du lịch, lưu trú cho tới hàng không mà không thể tách rời.

Đại diện VNA nói rằng nhiều năm nay, Tổng cục Du lịch và VNA đều hợp tác, VNA tích cực hỗ trợ trong các sự kiện xúc tiến . Đại diện VNA cho rằng chỉ có Tổng cục Du lịch mới có vai trò điều tiết, kêu gọi sự vào cuộc của các bên trong xúc tiến du lịch.

Ông Dương Hoài Nam, GĐ Văn phòng Khu vực miền Bắc Vietjet Air tại miền Bắc cũng nói về sự hợp tác của Tổng cục Du lịch và hãng hàng không để xúc tiến, quảng bá du lịch.

Đại diện Vietjet cho rằng đây là sự hợp tác song phương thường niên. Vị này cho rằng 400 vé tưởng nhiều, nhưng riêng tháng 5 vừa rồi, Vietjet Air cũng đưa ra 20 nghìn vé 0 đồng, khoảng 25 vé 0 đồng trên mỗi chuyến bay để kích cầu du lịch nội địa.

Trước đó, dư luận xôn xao về văn bản số 167 do ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch ký ngày 2/6/2020 gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Văn bản này nêu chủ trương kích cầu du lịch Người Việt Nam du lịch Việt Nam, và đề nghị: “Trên tinh thần cùng chung tay đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong trong kích cầu du lịch nội địa.

Vì vậy Tổng cục Du lịch trân trọng đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến tháng 12/2020”.

Theo đó, Tổng cục đề nghị Tổng cty Hàng không Việt Nam cung cấp 200 vé, đề nghị Cty CP Hàng không Vietjet cung cấp 100 vé, đề nghị Hãng Hàng không Bamboo Airways cung cấp 100 vé.

 Quốc Bảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại OCB: Xuất hiện thêm nhiều nạn nhân

Như nội dung đã phản ánh trong bài viết “Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại Hội sở, Ngân hàng OCB phủi trách nhiệm! ” đăng ngày 29/04/2020, Toà soạn TTV24 đã liên tục nhận được đơn thư kêu cứu của rất nhiều khách hàng gửi về tương tự như trường hợp của bà Huỳnh Tuyết Hằng.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/bo-van-hoa-yeu-cau-thu-hoi-van-ban-xin-400-ve-may-bay-kiem-diem-trach-nhiem-ca-nhan-d126222.html