Báo Kinh doanh và Pháp luật nhận được đơn thư tố cáo của nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội thể hiện sự bức xúc về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tiến Trường đã có các hành vi tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường phố Trần Vỹ có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây xáo trộn trong công tác quản lý trật tự đô thị.
Đơn thư của tập thể người dân sinh sống trên địa bàn phố Trần Vỹ.
Người dân cho rằng tuyến đường Trần Vỹ được làm từ ngân sách Nhà nước, do tiền thuế của nhân dân đóng góp. Người dân được thụ hưởng những quyền lợi liên quan đến việc lưu thông trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, họ cũng có quyền giám sát, phát hiện những sai phạm về giao thông đô thị. Nếu thấy có biểu hiện của sai phạm, họ sẽ lên tiếng, để mong các cơ quan quản lý Nhà nước nhìn nhận lại các vấn đề về trật tự đô thị, để qua đó đem lại một bức tranh giao thông Thủ đô chuẩn mực, hợp lý.
Gần đây, tòa soạn nhận được đơn thư của nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn phố Trần Vỹ về một đơn vị pháp nhân có tên là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tiến Trường (sau đây gọi tắt là Công ty Tiến Trường, có địa chỉ tại: Số 19a, ngõ 445 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) có hành vi tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường Trần Vỹ gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, đặc biệt gây nên những lo ngại về an toàn giao thông.
Người dân phản đối cho rằng: "Công ty Tiến Trường đã tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường, trái với mục IV của Nghị quyết số 10/2017/NQ-HĐND ngày 05/12/2017 (sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản b mục 19 Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND) của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Chưa kể đến việc, đơn vị này đã chưa nghiên cứu kỹ hệ thống giao thông tĩnh của khu vực và yêu cầu cấp bách để nhất thiết phải tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường; chưa tổ chức thực hiện, quan tâm công tác tuyên truyền để kịp thời tiếp nhận và trao đổi thông tin để từ đó tạo sự đồng thuận giữa các ban ngành tại địa phương và nhân dân khi triển khai áp dụng văn bản quy phạm pháp luật. Ở đây thể hiện sự cẩu thả, trình độ quản lý kém, có tư tưởng tư lợi cá nhân, câu kết “lợi ích nhóm” của người lợi dụng chức vụ quyền hạn để tự ý cấp phép tràn lan”, nội dung đơn thư khẳng định.
Người dân cho biết họ viết đơn này để đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ “số tiền thu được từ hoạt động trông giữ xe này sẽ vào túi ai? Có “lợi ích nhóm” ở đây không? Việc tổ chức thu phí trông xe đã thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 10/2017/NQ-HĐND ngày 05/12/2017 (sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản d mục 19 Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND) của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là: d. Quản lý sử dụng: Tổ chức thu phí nộp 100% số phí thu được vào ngân sách Nhà nước… hay chưa?
“Người dân chúng tôi đặt câu hỏi, số tiền thu được từ việc trông giữ xe trái phép trên phố Trần Vỹ đã được nộp vào ngân sách Nhà nước hay chưa? Hay đã “chảy” vào “túi riêng” của “lợi ích nhóm”? Công ty này cắm biển không tuân theo đúng quy định của pháp luật, không có bảng giá, không có chỉ giới hạn từ đầu phố đến cuối phố. Tự ý kẻ vạch, không có độ chừa cho các ngõ đi vào khu dân cư, tự ý thu tiền bất chính 25.000đ/h/xe. Đây thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường người dân đang sinh sống tại địa bàn phố Trần Vỹ”, nội dung trong đơn cho hay.
Người dân cũng đề cập đến việc ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ký cấp phép cho Công ty Tiến Trường tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường trên phố Trần Vỹ. Họ đặt câu hỏi về sự khách quan, công tâm trong phê duyệt và cấp phép hoạt động này.
“Liệu đã công tâm chưa, hay có sự “khuất tất” gì trong việc cấp phép này?”, nhiều người dân đặt câu hỏi.
“Đề nghị Công an kinh tế thành phố sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề ký cấp phép của ông Ngô Mạnh Tuấn cho Công ty Tiến Trường... Nếu phát hiện việc lợi dụng chức vụ thu lợi bất chính, cấp phép tràn lan để tư túi vào một số cá nhân, tổ chức thì đề nghị chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để tiến hành khởi tố vụ án...
Đề nghị Tổng cục Thuế Hà Nội vào thanh kiểm tra việc tự ý phát hành vé in không theo mẫu mà Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 303/2016/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước của tổ chức thu phí, lệ phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí do Bộ Tài chính ban hành ngày 15/11/2016 của Công ty Tiến Trường - là đơn vị đang được cấp phép trông giữ xe có thu tiền. Thu tiền trông giữ xe trên tuyến đường được làm từ ngân sách, tiền thuế của dân, phiếu thu phí lệ phí lại không tuân thủ pháp luật, vậy ông Ngô Mạnh Tuấn - người ký cấp phép căn cứ vào đâu để thu nộp tiền từ dịch vụ đó để nộp vào ngân sách thành phố?”.
Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Giao thông vận tải Hà Nội để trao đổi về những nội dung tố cáo của người dân. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Sở này. Do đó, báo Kinh doanh và Pháp luật xin chuyển nội dung đơn thư tới lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP, đề nghị Sở và các ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc xác định xem điểm trông giữ xe này có nằm trong quy hoạch các điểm trông giữ xe của TP Hà Nội hay không, để làm căn cứ trả lời người dân một cách chính thức, tránh những bức xúc khiếu kiện kéo dài.
Qua đây cũng đề nghị TP Hà Nội cần chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các bãi trông giữ xe không tuân thủ quy hoạch của thành phố, không giấy phép, trông giữ vượt diện tích, thu quá giá quy định. Ðồng thời, các quận, huyện, cần xây dựng phương án chống lấn chiếm các dự án, tái vi phạm trông giữ xe không phép. Qua đó nhằm duy trì trật tự đô thị, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.
Văn Bảo và Nhóm PV