Xem nhiều

Đề xuất tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non lên 70%: "Muốn ước mơ trở thành hiện thực"

10/11/2022 16:17

Kinhte&Xahoi Các chuyên gia, giáo viên đều kỳ vọng vào đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non lên 70% sớm được thực hiện.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước của Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thống kê, số giáo viên bỏ việc nhiều nhất là ở cấp mầm non, chiếm 40%. Do đó, Bộ GD&ĐT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% hoặc tương đương phụ cấp của cán bộ y tế cấp cơ sở.

Giáo viên mầm non phải đóng một lúc nhiều vai

Nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non đã bày tỏ sự vui mừng, ủng hộ chính sách trên sớm được ban hành vì việc tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non là sự động viên vô cùng lớn cho giáo viên mầm non cả nước.

Học sinh trường Mầm non Hoa Hồng. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

  Tốt nghiệp ra trường năm 2009 với mức lương 600.000 đồng/tháng, đến nay, sau hơn 13 năm gắn bó với nghề giáo, cô Bùi Thị Hào - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ được hưởng mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hằng năm, cô được nhận phụ cấp 250.000 đồng tiền làm Tổ trưởng chuyên môn và hiện tại, với chức vụ Phó Hiệu trưởng thì cô được nhận phụ cấp 350.000 đồng/tháng. Đối với giáo viên mới ra trường thì hệ số lương thấp, phụ cấp thâm niên nghề không có. Chưa kể, thu nhập ấy với mức sống thực tế còn thiếu thốn đủ thứ thì rất vất vả.

Cô Bùi Thị Hào cho biết: “Lương giáo viên mầm non so với công việc các chúng tôi làm mỗi ngày ở trường thì rất thấp. Ngoài công việc chuyên môn, chúng tôi còn làm rất nhiều việc khác như trực buổi trưa, lao động, trang trí lớp, vệ sinh môi trường, tổ chức các ngày lễ… thực sự quá tải, quá vất vả nhưng lương lại quá thấp.

Có thể thấy được, hệ số lương của giáo viên mầm non hiện đang thấp nhất trong khi khối lượng công việc, mức độ áp lực không hề thấp hơn. Đôi khi các cô ở trường Mầm non Hoa Hồng cũng nghĩ bán hàng online để có thêm thu nhập và đỡ áp lực hơn nhiều”.

“Là giáo viên nhưng chúng tôi phải đóng một lúc nhiều vai, khi là lao công, hoạ sỹ, khi là diễn viên múa, thậm chí có khi cả ngày làm việc rồi đêm còn tăng ca làm trên máy tính.

Vì vậy, tôi hy vọng các giáo viên được tăng phụ cấp nghề lên 100% hoặc tối thiểu 70% ngang mức phụ cấp cũ của y tế cơ sở, đó là động lực giúp giáo viên nỗ lực cống hiến lâu dài, vì với đồng lương không đủ trang trải cuộc sống gia đình thì khó toàn tâm, toàn ý cho nghề được”, cô giáo Bùi Thị Hào tâm sự.

Các giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng lao động vệ sinh. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

  Với thu nhập và phụ cấp hiện tại thì đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung vẫn thấp. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại với đồng lương ít ỏi hằng tháng, cô Phạm M – giáo viên một trường mầm non tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Nói đến đồng lương của giáo viên mầm non thì không muốn nhắc tới. Tôi lương tháng được vài triệu ít ỏi, chồng tôi thì làm xe ôm, ngày nào khoẻ thì đi chạy xe còn ốm thì lo thuốc thang. Gia đình có 2 cháu (một cháu học mầm non, một cháu học cấp 2) nên nhiều lúc phải vay mượn bạn bè để lo cho đủ cuộc sống gia đình.

Hằng tháng, tiền điện, tiền nước, tiền ăn uống, học tập, tiêu pha các thứ của gia đình cũng đủ khiến tôi mệt mỏi rồi. Nhiều khi ngồi nghĩ, dù lương thấp nhưng vì yêu công việc, các cháu nên tôi phải cố gắng làm tốt mọi việc ở trường” – cô M ngậm ngùi nói. 

Giáo viên vùng cao cũng kỳ vọng nhiều

Nghề giáo viên mầm non ở đâu cũng vất vả nhưng có lẽ, giáo viên mầm non ở vùng khó khăn vất vả hơn gấp nhiều lần.

Nói về thu nhập, cô giáo Hà Thu Hoài - giáo viên trường mầm non Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái cho biết, vì nhà xa, cách trường 70km nên cô phải ở lại trường cả tuần. Ở đây, sinh hoạt bất tiện, điều kiện không tốt, có những thứ cần phục vụ cho công việc dạy học thì phải đi xa xuống khu vực trung tâm. Vậy nên, với mức lương 4,8 triệu đồng thì rất khó để ổn định cuộc sống khi phải chạy đây chạy đó, rồi cuối tuần về nhà sau một tuần vất vả dạy học.

Cô Hoài cho biết thêm, năm nay, trường mầm non Tú Lệ đã có 2 cán bộ, giáo viên nghỉ việc, một phần cũng vì vấn đề kinh tế. Vì vậy, cô Hoài mong muốn sớm tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non để họ cống hiến, gắn bó lâu dài với nghề nuôi dạy trẻ.

GV trường MN Tú Lệ tới nhà vận động học sinh 5 tuổi người Mông tại bản Khau Thán (xã Tú Lệ - huyện Văn Chấn) ra lớp học. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Trò chuyện với PV, lãnh đạo trường mầm non xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái mong Nhà nước ưu tiên, quan tâm, có nhiều chế độ chính sách hơn với giáo viên vùng cao để các cô yên tâm công tác và ổn định cuộc sống.

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% của Bộ GD&ĐT đã và đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình và kỳ vọng sớm được thực hiện để cải thiện đời sống giáo viên, "giữ chân" giáo viên ở lại với nghề cũng như giải quyết "bài toán" thiếu giáo viên, thiếu nguồn tuyển ở nhiều địa phương hiện nay.

Tăng cả phụ cấp và lương cho giáo viên

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, việc tăng lương và phụ cấp cho giáo viên là động lực thu hút học sinh giỏi thi vào Sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây còn là đòn bẩy, kích thích khối tư thục quan tâm hơn đến đời sống của thầy, cô giáo và đầu tư cho con người.

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, theo luật Giáo dục mầm non hiện nay thì ngành đang tập trung để chuyển đổi chương trình mới, trong khi đó, giáo viên mầm non thôi việc nhiều, vì chúng ta không đủ nguồn lực.

"Ngành Giáo dục với ngành Y tế phải điều chỉnh bậc lương, chỉ tăng phụ cấp thôi thì không đủ, nên việc họ nghỉ hay chuyển việc là bình thường" - TS Nguyễn Tùng Lâm nhận định.

Thầy giáo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. (Ảnh: Tienphong.vn)

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, đề xuất của Bộ GD&ĐT trong lúc này là tích cực, thể hiện sự chăm lo cho đời sống giáo viên và là điều kiện để họ gắn bó với ngành, tuy niên, đề xuất này không hoàn toàn ngăn được việc giáo viên bỏ nghề mà đó chỉ là khích lệ, động viên. Còn muốn ngăn được tình trạng này thì phải nâng bậc lương lên cho họ. Vì vậy, các Bộ, ban, ngành phải đồng lòng giải quyết tình trạng thiếu nâng lực.

Đặc thù mầm non là có cả đội ngũ nhân viên phục vụ cho quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, vậy nên, cần có sự quan tâm đến đội ngũ này hơn. Ông Lê Đức Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 70% là hoàn toàn phù hợp vì hiện tại, số giáo viên cấp mầm non nghỉ việc rất nhiều tại các trường mầm non công lập, do lương không đủ đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu của các cô.

Có thể thấy được, đề xuất của Bộ trưởng Nuyễn Kim Sơn là vô cùng thiết thực. Vậy nên, Bộ cần xem xét, xây dựng cơ chế cho giáo viên mầm non. Có như vậy sẽ đảm bảo đời sống giáo viên, để họ vững tin với nghề được lâu dài.

 Hoa Tiên - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đấu thầu tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Giá trúng thầu chênh lệch nhiều tỉ đồng với giá thị trường, đâu là giải pháp minh bạch?

Gần đây, một loạt lãnh đạo trong ngành Y tế và Giáo dục bị khởi tố bởi liên quan đến những sai phạm trong công tác đấu thầu, nhiều gói thầu bị nâng giá khiến công quỹ bị thất thoát, xây dựng hồ sơ mời thầu để giành cho các doanh nghiệp "sân sau" trúng thầu, liên kết để thẩm định giá không đúng giá trị. Đơn cử ngay Gói thầu mua sắm thiết bị do trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư có giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đâu là giải pháp cho việc thẩm định giá, xây dựng dự toán minh bạch?

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-duc/de-xuat-tang-phu-cap-cho-giao-vien-mam-non-len-70-muon-uoc-mo-tro-thanh-hien-thuc-d186407.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com