Xem nhiều

Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường

30/10/2021 17:54

Kinhte&Xahoi Để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, liên sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Quy định rõ nhiệm vụ từng bộ phận, giai đoạn

Văn bản nêu rõ những việc cần làm của từng bộ phận, thành viên trong nhà trường (giáo viên, nhân viên y tế, học sinh) ở hai giai đoạn: Trước khi học sinh trở lại trường và khi học sinh đi học trở lại.

Theo đó, trước khi học sinh trở lại trường, các nhà trường cần chú ý công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học; đồng thời phải tập huấn cho giáo viên, cán bộ, nhân viên về công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch đến phụ huynh và học sinh.

Vệ sinh, khử khuẩn bàn ghế trong lớp học.

Các giáo viên phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe, các biểu hiện ho, sốt, khó thở của học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời. Một trong những việc quan trọng đối với học sinh trong giai đoạn này là giữ gìn sức khỏe (thường xuyên súc miệng, họng, giữ ấm cơ thể, tăng cường tập thể dục, ăn chín, uống sôi, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng...). Học sinh cần tự theo dõi sức khỏe, nếu có ho, sốt, khó thở thì báo ngay cho nhà trường; đồng thời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế phải thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch; đồng thời nắm bắt, theo dõi sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Được biết, văn bản này là căn cứ để các đơn vị, trường học thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học khi đủ điều kiện. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo, đầy đủ theo các đầu việc đã được quy định. Căn cứ diễn biến của dịch Covid-19 tại từng địa bàn cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thành phố cho phép học sinh ở một số khối lớp được học trực tiếp tại trường.

Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học ở Hà Nội

Cũng trong văn bản vừa ban hành, liên Sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội đã công bố bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là căn cứ để các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội đối chiếu, từ đó chuẩn bị, hoàn thiện theo các tiêu chí quy định.

Văn bản nêu rõ, có 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Trước khi học sinh đến trường có 8 tiêu chí đánh giá, khi học sinh đến trường có 6 tiêu chí đánh giá và khi học sinh kết thúc buổi học có 2 tiêu chí đánh giá.

Đo thân nhiệt cho học sinh.

Nếu đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Đạt từ 8 đến 11 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt. Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Sở GD&ĐT và Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội về việc thực hiện các tiêu chí đã ban hành. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống dịch; đánh giá mức độ an toàn của đơn vị theo bộ tiêu chí tại các đơn vị, trường học trên địa bàn và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học:

8 tiêu chí đánh giá trong giai đoạn trước khi học sinh đến trường:

Tiêu chí 1: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.

Tiêu chí 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

Tiêu chí 3: 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Tiêu chí 4: 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Tiêu chí 5: Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Tiêu chí 6: Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Tiêu chí 7: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Tiêu chí 8: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19.

6 tiêu chí đánh giá khi học sinh đến trường:

Tiêu chí 9: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Tiêu chí 10: Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

Tiêu chí 11: Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại trường theo quy định của Chính phủ.

Tiêu chí 12: Thực hiện đẩy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang trong thời gian ở trường.

Tiêu chí 13: Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Tiêu chí 14: Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

2 tiêu chí đánh giá khi học sinh kết thúc buổi học:

Tiêu chí 15: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà

Tiêu chí 16: Đảm bảo 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ. 

 

TP- LĐTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TAB & Tomochain đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc cách mạng chuyển đổi số Quốc Gia

Ngày 15/06/2021 Thủ tướng chính phủ ký quyết định 942/QĐ-TTg, trong đó mục i - phát triển ứng dụng, dịch vụ số nằm trong Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, Ngành, Địa phương và mục đích (Nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain)) - Nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ lõi nằm trong phần Giải pháp đều cho rằng công nghệ chuỗi khối (blockchain) là một trong những công nghệ lõi quan trọng mà nhà nước và doanh nghiệp phải kịp thời cập nhật, nắm bắt và làm chủ.

link bài gốc https://laodongthudo.vn/ha-noi-huong-dan-phong-chong-dich-covid-19-khi-hoc-sinh-tro-lai-truong-132107.html?

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com