Xem nhiều

Hà Nội: Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mang lại hiệu quả cao trong bối cảnh dịch Covid-19

02/06/2020 16:17

Kinhte&Xahoi Theo Sở Tư pháp, 6 tháng đầu năm 2020, việc tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến và chuyển hồ sơ lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích giúp mang lại hiệu quả cao, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tính đến ngày 18-5-2020, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận trực tuyến 26.391 hồ sơ lý lịch tư pháp (chiếm 83,61%). Ảnh: Khánh Huy

Ngày 29-5, Sở Tư pháp Hà Nội đã có Báo cáo số 105/BC-STP gửi UBND TP về kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, công tác tư pháp của TP năm 2020 ngay từ những tháng đầu năm đã bám sát chương trình công tác của Bộ Tư pháp, chỉ đạo của UBND TP. Triển khai cơ bản toàn diện, đúng trọng tâm các nhiệm vụ được giao. Nhiều nhiệm vụ đạt kết quả tốt, trong đó có công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Thành lập tổ công tác thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị của Sở Tư pháp để thực hiện các nội dung chỉ đạo của TP. Cùng với đó phối hợp với Sở Nội vụ chấm điểm thực hiện các chỉ số cải cách hành chính của UBND TP. Tham gia góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và Dự thảo Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số Papi năm 2020 của TP Hà Nội.

Sau khi UBND TP ban hành Quyết định 4304/QĐ-UBND ngày 13-8-2019, Sở Tư pháp đã rà soát, xây dựng Dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp. Đến nay toàn TP có 139 TTHC thực hiện dịch vụ công mức 3,4 lĩnh vực tư pháp. Trong đó có 105 thủ tục hành chính cấp Sở (gồm 9 TTHC liên thông), 17 TTHC cấp huyện và 17 TTHC cấp xã (gồm 1 TTHC liên thông 3 cơ quan).

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, Sở Tư pháp đã rà soát, tổng hợp các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, biểu mẫu, tài liệu của 85 TTHC còn lại (trong tổng số 223 thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp) để tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP trong năm 2020. Đến nay, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thử nghiệm đối với 47 dịch vụ công trực tuyến. Dự kiến hoàn thành việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến trong tháng 6-2020.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đã được Sở quan tâm thực hiện. Sở đã xúc tiến xây dựng quy chế phối hợp với các ngành tư pháp TP trong cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Duy trì tốt việc chuyển hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp của công dân qua mạng theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an, giúp giảm thời gian, nâng cao hiệu quả việc xác minh thông tin, nâng cao chất lượng thời gian cấp phiếu Lý lịch tư pháp (giảm 3 ngày làm việc so với trước đây).

Tính đến ngày 18-5-2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết tại Sở Tư pháp là 33.637 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch 940 hồ sơ, lĩnh vực bổ trợ tư pháp 1.131 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 29.416 hồ sơ và 3.927 hồ sơ đang giải quyết. Riêng lĩnh vực lý lịch tư pháp, số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 31.566 hồ sơ, trong đó có 26.391 hồ sơ (chiếm 83,61%) tiếp nhận trực tuyến.

Bên cạnh kết quả đạt được, Sở Tư pháp cho biết, việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn gặp một số khó khăn do thủ tục hành chính chưa hoàn thiện để đủ điều kiện triển khai. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp còn hạn chế. Tỷ lệ chưa cao do người dân chưa hiểu, tin vào lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công.

Trong những tháng còn lại của năm 2020, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất triển khai các dịch vụ công lĩnh vực tư pháp, rà soát chuẩn hóa các quy trình một cửa điện tử, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện được xây dựng và vận hành dịch vụ công trực tuyến. Đối với các thủ tục hành chính chưa đủ điều kiện xây dựng dịch vụ công trực tuyến, tham mưu UBND TP báo cáo Bộ Tư pháp hoàn thiện thủ tục hành chính để đảm bảo đủ điều kiện triển khai.

Thanh Hải

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại OCB: Xuất hiện thêm nhiều nạn nhân

Như nội dung đã phản ánh trong bài viết “Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại Hội sở, Ngân hàng OCB phủi trách nhiệm! ” đăng ngày 29/04/2020, Toà soạn TTV24 đã liên tục nhận được đơn thư kêu cứu của rất nhiều khách hàng gửi về tương tự như trường hợp của bà Huỳnh Tuyết Hằng.

Link bài gốc https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-tiep-nhan-ho-so-truc-tuyen-mang-lai-hieu-qua-cao-trong-boi-canh-dich-covid-19-195540.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com