Xem nhiều

Lại "nóng" tình trạng xe bất chấp biển báo cấm dừng, đỗ sai quy định

14/07/2022 15:39

Kinhte&Xahoi Theo pháp luật hiện hành, mức phạt tiền cao nhất từ 10 - 12 triệu đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Song bất chấp biển báo cấm, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện vẫn dừng, đỗ xe tràn lan, thậm chí đón, trả khách, biến lòng đường thành “bến đỗ”… gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Biển cứ báo, xe cứ dừng, đỗ

 Thời gian gần đây, dọc tuyến đường Giải Phóng (quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai) không khó để bắt gặp tình trạng xe ô tô dừng, đỗ. Đáng nói là, dù khu vực này có “cắm” nhiều biển cấm thế nhưng xe ô tô đủ loại (chủ yếu là xe khách của các nhà xe Sao Việt, xe khách tuyến Nam Định, xe taxi…) vẫn ngang nhiên dừng, đỗ ngay khu vực biển cấm. Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.

Xe khách tuyến Hà Nội - Nam Định đỗ xe chờ khách ngay khu vực biển cấm dừng đỗ trên đường Giải Phóng, đoạn gần bến xe Giáp Bát (ảnh chụp lúc 13h, ngày 4/7/2022)

Ghi nhận trong nhiều ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2022, trên đoạn đường Giải Phóng tình trạng xe dừng, đỗ đón trả khách hay biến thành bãi đỗ xe đêm cho 3 - 4 xe khách của nhà xe Sao Việt, Hason Haivan, xe chạy tuyến Hà Nội - Nam Định... diễn ra hằng ngày.

Được biết, ở khu vực này từ lâu ngành chức năng đã cho “cắm” nhiều biển cấm dừng, đỗ nhằm đảm bảo trật tự giao thông ở những nơi thường xuyên có tình trạng đón, trả khách của các nhà "xe hợp đồng trá hình", xe khách hoạt động tuyến cố định từ bến xe Giáp Bát đi các tỉnh.

Xe khách giường nằm Hason Haivan thường xuyên dừng, đỗ ở khu vực đường Giải Phóng (địa bàn quận Thanh Xuân) để đón, trả khách, thậm chí đỗ qua đêm như một bến xe mini mà chưa được xử lý dứt điểm (ảnh chụp lúc 18h50, ngày 13/7/2022)

Theo tìm hiểu, trong thời gian thực hiện đợt cao điểm về xử lý vi phạm trật tự đô thị, tình trạng dừng đỗ phương tiện thì lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm.

Nhờ đó, tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định lại kém hiệu quả khi qua các đợt cao điểm.

Nhiều ý kiến người dân, chuyên gia giao thông cho rằng, để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần xem xét bổ sung thêm biển cấm tại các “điểm nóng” về tình trạng dừng, đỗ phương tiện gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Phạt cao nhất 12 triệu nếu gây tai nạn giao thông do dừng, đỗ

Thực tế, nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận người lái xe chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện khác. Đặc biệt là các nhà xe bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông, vì lợi nhuận trước mắt mà dừng, đỗ tràn lan.

Theo tìm hiểu, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã nêu rõ: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển một trong cách hành vi vi phạm như: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Không chỉ riêng xe khách hãng Hason Haivan, hãng xe Sao Việt cũng dừng, đỗ ngay tại khu vực "cắm" biển cấm dừng, đỗ trên đường Giải Phóng (ảnh chụp 18h50, ngày 13/7/2022).

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi dừng đỗ xe không đúng theo các quy định trên và gây ra tai nạn giao thông thì người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Theo đó, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường cho người bị tai nạn.

"Bến xe mini" trên đường Giải Phóng (ảnh chụp lúc 21h17, ngày 30/6/2022)

Đáng chú ý, người điều khiển phương tiện ô tô có thể bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng đối lỗi dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Đây là mức phạt cao nhất cho hành vi dừng và đỗ xe sai quy định.

"Bến xe mini" trên đường Giải Phóng (ảnh chụp lúc 21h17, ngày 30/6/2022)

Về lâu dài, để xử lý tình trạng này, rất cần các biện pháp chế tài mạnh mẽ, sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

Nói cách khác, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Công an quận… cần tích cực ra quân, tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt vi phạm… chứ không dừng ở các đợt cao điểm.

 Hoa Thành - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đấu thầu tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Giá trúng thầu chênh lệch nhiều tỉ đồng với giá thị trường, đâu là giải pháp minh bạch?

Gần đây, một loạt lãnh đạo trong ngành Y tế và Giáo dục bị khởi tố bởi liên quan đến những sai phạm trong công tác đấu thầu, nhiều gói thầu bị nâng giá khiến công quỹ bị thất thoát, xây dựng hồ sơ mời thầu để giành cho các doanh nghiệp "sân sau" trúng thầu, liên kết để thẩm định giá không đúng giá trị. Đơn cử ngay Gói thầu mua sắm thiết bị do trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư có giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đâu là giải pháp cho việc thẩm định giá, xây dựng dự toán minh bạch?

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/lai-nong-tinh-trang-xe-bat-chap-bien-bao-cam-dung-do-sai-quy-dinh-201009.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com