Xem nhiều

Những hoá đơn tiền điện "tăng phi mã" trong mùa nắng nóng khiến người dân "ngất xỉu"

30/06/2020 10:35

Kinhte&Xahoi Hàng loạt vụ việc hóa đơn tiền điện tăng lên vài chục lần, từ vài trăm nghìn nhảy vọt lên hơn chục triệu đồng khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng.

Cả nước đang trong giai đoạn nắng nóng kỷ lục, công suất tiêu thụ điện năng trên cả nước tăng cao. Liên tục trong những ngày cuối tháng 6, sản lượng điện tiêu thụ đạt mức đỉnh.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, liên tiếp có những trường hợp hộ gia đình không khỏi ngỡ ngàng khi nhận hóa đơn tiền điện tăng đến chục lần thậm chí hàng trăm lần so với mức sử dụng bình thường của hộ gia đình.

Quảng Ninh: Tính nhầm 89 triệu đồng tiền điện

Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam, sự việc xảy ra đối với hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vào sáng ngày 21/6 vừa qua, hộ gia đình bà nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng, tương ứng 27.682 Kwh.

Cán bộ Điện lực Quảng Ninh làm việc với gia đình về sự cố sai số điện. Ảnh: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng.

Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sai sót này. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm tập thể và các cá nhân có liên quan.

Đồng thời, Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

Nghệ An: Dân tá hỏa khi tiền điện tăng gấp 30 lần

Theo Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó giám đốc công ty điện lực của tỉnh Nghệ An thông tin cho biết, vào ngày 19/6, sau khi ghi chỉ số tiêu thụ điện tháng 6 của khách hàng ở thị trấn Quế Phong, nhân viên nhập vào máy tính và phát hiện có sự chênh lệch lớn so với tháng trước nên đã phúc tra và phát hiện sai sót.

Theo đó, trung bình mỗi tháng vị khách hàng ở thị trấn Quế Phong tiêu thụ hết khoảng 500.000 đồng. Thế nhưng tháng 6, tiền điện của họ tăng lên hơn 16 triệu đồng.

Số điện mới kiểm tra được viết lại bằng mực dưới biên bản. Tuy nhiên, nhân viên nhập số điện không để ý, vẫn ghi chỉ số cũ và thông báo cho khách hàng.

Nhận hóa đơn số tiền điện mình phải trả lên đến hơn 16 triệu đồng, khách hàng đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội.

Trụ sở Công ty Điện lực Nghệ An. Ảnh: Zing

Điện lực Quỳ Châu đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Đặng Minh Đức, viên chức phòng kinh doanh - người trực tiếp nhập dữ liệu và xuất hóa đơn cho hộ dân bị sai; khiển trách ông Bùi Đăng Phúc - người ghi chỉ số công tơ ban đầu.

Liên quan vụ việc, ông Trương Quang Định, Giám đốc điện lực huyện Quỳ Châu cũng bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 24/6. Ngoài ra, đề nghị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thượng Tuấn, Phó giám đốc điện lực Quỳ Châu.

Quảng Bình: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo Điện lực liên quan đến "ghi nhầm" tiền điện

Theo báo Người Lao Động thông tin, trong tháng 6, khách hàng Trần Việt Dũng (ở TP Đồng Hới) được Điện lực Đồng Hới thông báo lượng tiêu thụ điện trong tháng 6 này là 18.274 kWh, đồng nghĩa với số tiền mà gia đình anh phải trả gần 58,5 triệu đồng. Việc tiền điện nảy vọt, tăng bất thường khiến ai cũng giật mình.

Trụ sở Công ty Điện lực Quảng Bình

Trong khi đó, tháng 5/2020, hộ gia đình này chỉ tiêu thụ mức 248 kWh (tiền phải trả gần 489.000đ). Như vậy, lượng điện tiêu thụ trong một tháng tăng hơn 33 lần.

Qua kiểm tra, Công ty Điện lực Quảng Bình nhận sai sót là do khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ, sau khi thay xong nhân viện điện lực ghi lại chỉ số sử dụng điện bị nhầm các con số.

Đến ngày 23/6, ông Ngô Tấn Cư - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Tiền Giang: Một hộ dân có hóa đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau

Theo Tạp chí Thương trường, Công ty Điện lực Tiền Giang ngày 29/6 xác nhận hộ bà N.T.T. ở khu phố Mỹ Lợi, phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy có hóa đơn tiền điện 6 tháng liên tục y hệt nhau, từ số tiền đến số điện kế.

Một hộ dân ở  ấp Mỹ Lợi, Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) có hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống hệt nhau. Ảnh: Tạp Chí Thương Trường

Cụ thể, từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, chỉ số điện năng tiêu thụ mỗi tháng của gia đình bà T. luôn là 162 KWh. Tổng số tiền sau khi đã có thuế là 325.015 đồng. Trong đó, bậc 1: 50 x 1678 = 83.900; bậc 2: 50 X 1734 = 86.7000 và bậc 3 là 62 X 2014 = 124.868 đồng.

EVN Tiền Giang nhận sai sót 'hoá đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau'

Theo giải thích của Công ty Điện lực Tiền Giang, 6 hóa đơn tiền điện 6 tháng liền kề của gia đình bà T. giống hệt nhau là do khách hàng đóng cửa nhà thường xuyên. Công tơ điện lại lắp trong nhà, nhân viên ghi điện không liên hệ được chủ nhà để ghi số điện.

Do đó, nhân viên ghi điện đã ghi chỉ số với sản lượng tiêu thụ bằng tháng trước, cụ thể là lấy chỉ số tháng 12/2019.

Điện lực Cai Lậy đã liên hệ với khách hàng này, xin lỗi và xác nhận về chỉ số thực tế trên công tơ điện, thực hiện điều chỉnh hóa đơn tiền điện theo đúng thực tế sử dụng. Khách hàng đã đồng ý với cách xử lý này.

Ninh Bình: Ba tháng hóa đơn điện giống hệt nhau, EVN Ninh Bình nói “bình thường”

Theo Báo Vietnamnet, Hóa đơn tiền điện trong các tháng 12/2019, tháng 1, tháng 2/2020 của một hộ gia đình tại Ninh Bình cùng là 487.309 đồng một tháng. Sau khi thấy bất thường, khách hàng đã phản ánh tới điện lực TP Ninh Bình để kiểm tra.

Khách hàng này cũng khẳng định, trong ba tháng nói trên, có một tháng rơi vào tháng Tết, việc sử dụng điện của gia đình ít hơn vì cả nhà đi du lịch một tuần, không sử dụng điện.

Ba tháng hóa đơn điện giống hệt nhau, EVN nói 'bình thường'. Ảnh: Vietnamnet

 Xác nhận với VietNamNet qua đường dây nóng của Điện lực TP Ninh Bình, nhân viên trực tổng đài (giao dịch viên số 29) cho biết, sự việc này không có gì bất thường.

Qua mã số khách hàng cung cấp, nhân viên này cho hay, khách hàng phản ánh thông tin trên là chị Vũ T.H.

Kiểm tra các thông số tiêu thụ điện hàng tháng của chị Vũ T.H, nhân viên tổng đài cho biết: Do tổng điện năng tiêu thụ của khách hàng giống nhau nên dẫn tới hóa đơn tiền điện trong các tháng là giống nhau.

Nhân viên tổng đài đường dây nóng của điện lực TP Ninh Bình cho biết, không chỉ riêng trường hợp của gia đình này, nhiều khách hàng khác cũng có hóa đơn tiêu thụ điện giống nhau trong nhiều tháng, chứ không riêng 3 tháng.

EVN phải thanh, kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng vọt

Trước sự việc một loạt các địa phương, tại cuộc họp về chiến lược phát triển nguồn và lưới điện mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải làm rõ thông tin người dân phản ánh, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Báo Người Lao động)

Sau đó, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã yêu cầu EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5. Động thái này được đưa ra sau khi EVN công bố có hơn 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.

Đặc biệt, trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 ngàn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Theo thống kê của EVN, cả nước có gần 27 triệu hộ dùng điện, nhưng mới chỉ 54% dùng công tơ điện tử - loại cho phép ghi số điện tự động. Với việc gần một nửa số hộ trên cả nước vẫn được theo dõi bằng công tơ cơ - thiết bị đo đếm cần sự can thiệp của con người, nên quá trình ghi chỉ số điện vẫn có thể tiềm ẩn sai sót.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại OCB: Xuất hiện thêm nhiều nạn nhân

Như nội dung đã phản ánh trong bài viết “Tiền của khách hàng bốc hơi ngay tại Hội sở, Ngân hàng OCB phủi trách nhiệm! ” đăng ngày 29/04/2020, Toà soạn TTV24 đã liên tục nhận được đơn thư kêu cứu của rất nhiều khách hàng gửi về tương tự như trường hợp của bà Huỳnh Tuyết Hằng.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/doi-song/nhung-hoa-don-tien-dien-tang-phi-ma-trong-mua-nang-nong-khien-nguoi-dan-ngat-xiu-d128292.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com