Ban QLDA Mỹ Thuận: Không có việc nâng tiêu chí chọn thầu dự án tuyến nối QL91
Kinhte&Xahoi
Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin truyền thông đăng tải thông tin cho rằng, Ban QLDA Mỹ Thuận đã đưa thêm một số tiêu chí vào hồ sơ mời thầu so với quy định, dẫn tới hạn chế cạnh tranh của các nhà thầu khi chỉ có ít nhà thầu lớn đáp ứng được yêu cầu.
Hình minh họa. (Ảnh: TTXVN)
Về vấn đề này, ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu 3 gói thầu xây lắp của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên được phê duyệt đảm bảo các quy định của nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB), quy định của Luật Đấu thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện các gói thầu thuộc dự án.
“Thông tin cho rằng bên mời thầu đưa ra tiêu chí cao hơn quy định dẫn tới hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu là không chính xác, không đúng bản chất của dự án này”, ông Phan Duy Lai cho biết.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên dài 15,3km, đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang, được đầu tư với bề rộng mặt đường 11m có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Dự án được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ vốn vay khoảng 90 triệu USD để thực hiện đầu tư. Hiện dự án đang thực hiện đấu thầu 3 gói thầu: CW 4A, CW 4B và CW 4C để lựa chọn nhà thầu xây lắp.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã phát hành hồ sơ mời thầu qua Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo chính sách của nhà tài trợ ADB và quy định của Việt Nam. Việc áp dụng chính sách của ADB có sự nghiêm ngặt hơn trong tiêu chí mời thầu về hợp đồng tương tự.
Cụ thể, ADB yêu cầu nhà thầu phải có năng lực đã thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu bằng 80% giá trị của gói thầu đang mời thầu. Trường hợp nhà thầu là liên danh thì ít nhất một thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu này. Việc đưa ra tiêu chí như trên nhằm lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án.
Được biết, dự kiến các gói thầu của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên sẽ mở thầu trong tháng 11/2021. Sau đó, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tập trung, tổ chức đánh giá, trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định để đảm bảo mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang.
Theo Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên gồm 3 gói thầu xây lắp: CW4A, CW4B, CW4C. Do dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nên việc tổ chức lựa chọn nhà thầu phải thực hiện theo quy định, hướng dẫn của ADB và quy định của pháp luật Việt Nam.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 03/2015 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp nêu rõ: "Đối với gói thầu xây lắp được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước thuộc các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của ADB, WB thì áp dụng mẫu hồ sơ mời thầu NCB do ADB và WB ban hành bằng tiếng Việt".
Theo đó, đối với các gói thầu xây lắp của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên, nhà tài trợ ADB yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm đã thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu bằng 80% giá trị của gói thầu đang mời thầu. Trong trường hợp nhà thầu là liên danh thì gộp tất cả các thành viên phải đáp ứng yêu cầu này và phải có ít nhất một thành viên liên danh đáp ứng yêu cầu này.
“Tiêu chí này đã được ADB và Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định mẫu hồ sơ mời thầu và yêu cầu của nhà tài trợ ADB, hài hòa quy định pháp luật trong nước nhằm lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu đáp ứng tiến độ, chất lượng của dự án”, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.
Khuê Lâm - Pháp luật Plus