Xem nhiều

Gotec Land, Đất Xanh Miền Nam huy động vốn trái phép

Mặc dù dự án mới đang được khoan cọc, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư (CĐT) GOTEC Việt Nam cùng Đất Xanh Miền Nam đã huy động vốn từ khách hàng cho dự án Asiana Capella.

Lý giải nguyên nhân giá xăng dầu giảm nhưng cước vận tải không giảm

03/08/2022 20:36

Kinhte&Xahoi Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thường có độ trễ nhất định để điều chỉnh lại giá cước vận tải. Thời gian qua, đợt đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá cước.

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối nay (3/8), trả lời câu hỏi về việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá hàng hóa thiết yếu và giá các dịch vụ vận tải vẫn không giảm, Chính phủ có giải pháp gì để bình ổn giá cả thị trường? Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang thừa nhận, đúng là giá cước vận tải vẫn cao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

Theo ông Sang, một trong các yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải chính là giá nguyên liệu. Vừa qua khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải đường bộ đã tăng, 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách các tuyến cố định đã tăng 10-15%, dịch vụ vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Vận tải công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Còn giá cước vận tải hành khách đường sắt không tăng, do hoạt động này đang trong chương trình cạnh tranh. Chỉ có giá dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt tăng 3-5%. Đường thủy nội địa, giá cước vận tải tăng 10%.

Riêng về hàng hải, do trước đây giá tăng cao nên hiện nay giá đã giảm 20-25% so với thời điểm giá cao nhất. Mặc dù hàng hải cũng là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn song các hãng tàu cũng không thông báo tăng giá.

"Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thường có độ trễ nhất định để điều chỉnh lại giá cước vận tải. Thời gian qua, đợt đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá cước" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai việc rà soát để kê khai giảm giá.

Mới đây nhất, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan để rà soát, triển khai. Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu các Tổng cục, Cục phối hợp với các Sở GTVT các địa phương để làm việc với các đơn vị, các hãng vận tải để kê khai giảm giá…

Với các giải pháp đồng bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, hy vọng tới đây giá cước vận tải sẽ giảm.

Cũng liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, báo chí đặt câu hỏi về việc tới đây, Chính phủ có tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm các loại thuế với xăng dầu hay không? Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết 20 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có hiệu lực từ 1/7/2022.

Còn đối với thuế nhập khẩu dầu, hiện cơ bản thuế là 0%. Đối với xăng, thuế nhập khẩu xăng trong khối ASEAN là 8%, khối ngoài ASEAN là 20%. Để đa dạng nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ đề xuất giảm thuế này từ 20% xuống mức 10%.

 Huy Dương - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hải Phòng: Dừng vĩnh viễn dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông

Sau 14 năm triển khai, đến nay dự án tuyến đường trục chính có mặt cắt ngang rộng 100 mét Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng) mới triển khai được 6,5% tổng mức đầu tư. Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương dừng vĩnh viễn dự án này, chuyển đổi thành dự án có mặt cắt rộng 35m.

Bình Phước: Công ty Hoàng Cát xây dựng trạm trộn bê tông trái phép trên đất nông nghiệp?

Tại dự án xây dựng trạm trộn bê tông tươi Hoàng Cát (xã Nha Bích, Chơn Thành) do Công ty Cổ phần Bê tông Hoàng Cát làm chủ đầu tư vừa được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Tuy nhiên, tại đây công trình đã xây dựng và đi vào hoạt động từ nhiều tháng qua.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/ly-giai-nguyen-nhan-gia-xang-dau-giam-nhung-cuoc-van-tai-khong-giam-202609.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com