Chào chị Miley Cao! Đã gần 10 năm kể từ khi thành lập thương hiệu thời trang riêng, những ngày bước ra khởi nghiệp chị đã chuẩn bị cho mình những gì và đâu là điều “chưa” chuẩn bị mà chị đã được trải nghiệm trong thời điểm đó?
Thời điểm ấy, cái gọi là chuẩn bị chính là niềm đam mê sẵn có, bên cạnh đó là nền tảng về học vấn và văn hóa. Tôi tốt nghiệp Học viện tài chính sau 4 năm được đào tạo. Tuy nhiên, tôi đã tiếp xúc với việc học vẽ từ năm 4 tuổi và ngày một trau dồi tay nghề từ khi ở độ tuổi thiếu niên, những điều này đã mang đến sự tự tin cho tôi khi sở hữu một nền tảng vững vàng trong kinh doanh, kỹ năng và cả học thuật. Còn những thứ chưa chuẩn bị chắc chắn là kinh nghiệm về cuộc sống và thương trường bởi vì bản thân mình lúc đó vẫn còn trẻ, mới bắt đầu dấn thân nên trong tôi vẫn tồn tại những sự chủ quan nhất định. Thế nhưng có lẽ, chính tuổi trẻ luôn nhiệt huyết với nhiều khát vọng và hoài bão đã giúp tôi dám nghĩ dám làm tại thời điểm đó.
Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang, có lẽ chị đã nếm trải không ít những khó khăn. Đối với chị, những trở ngại đã trải qua đó có ý nghĩa như thế nào? Chị thường đối diện chúng với tâm thế ra sao?
Đối với tôi không có việc gì là khó khăn nhất, bởi khó khăn này qua đi thì khó khăn khác cũng sẽ tiếp tục xuất hiện mà chúng ta khó mà có thể lường trước hay kiểm soát hết được. Trong kinh doanh, khó khăn là chuyện rất hiển nhiên chứ không phải là điều đáng sợ mà chỉ khi đã trải qua chúng ta mới có thể thành công. Tôi không bao giờ đặt nặng vấn đề khó khăn mà luôn tập trung bổ trợ cho mình những kỹ năng giải quyết vấn đề khi khó khăn tìm đến. Tôi quan niệm rằng cách thức chúng ta giải quyết khó khăn như thế nào đáng để bận tâm hơn chính bản thân những khó khăn đó. Không ai nói trước chuyện gì có thể xảy ra, nhưng tôi tin rằng mọi người, dù ở bất kể ngành nghề nào chứ không chỉ trong kinh doanh, đều có thể vượt qua khó khăn nếu có nghị lực và sức bền để đối diện với mọi vướng mắc mình gặp phải trong nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn gắn bó.
Miley Cao cũng đã từng trình diễn tại Vie Fashion Week tại Dubai. Bài học lớn nhất khi tham gia những sân chơi lớn chuyên nghiệp này là gì?
Với tôi bài học lớn nhất là cách tổ chức, sự chuyên nghiệp và khả năng lãnh đạo. Để tham gia những sự kiện lớn như VFW, bạn phải có khả năng tự sắp xếp và tổ chức để có thể dẫn đầu một đội ngũ bao gồm chuyên gia trang điểm, người mẫu, tình nguyện viên … Ngoài ra, đó còn là những cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với rất nhiều NTK thời trang khác. Sau mỗi lần tham gia, tôi lại có thêm được những kinh nghiệm mới cho lần tiếp theo. Nhưng quan trọng hơn cả là cách bạn phát triển hướng đi riêng cho thương hiệu của mình, và xác định chiến lược truyền thông cho thương hiệu để gửi đến khách hàng và giới truyền thông.
Quay trở lại quá khứ một chút, vì sao chị bén duyên với lĩnh vực thời trang mà không phải là ngành khác?
Không phải ai cũng may mắn tìm được cho mình ý nghĩa hay giá trị của cuộc sống. Hơn nữa, được sống và làm việc, kiếm được tiền bằng chính niềm đam mê đó thì càng không phải là điều dễ dàng gì. Tôi cảm thấy khá may mắn khi tìm được niềm đam mê cũng như xác định được mục đích sống của mình ngay từ khi còn trẻ. Bởi thế, mọi bước đi của chị đều được vạch ra tỉ mỉ để hướng đến cái đích sẵn có.
Trước đây, tôi đơn giản chỉ là hứng thú với thời trang, thích được thiết kế, sáng tạo, muốn được khen ngợi. Nhưng dần dần, khi trưởng thành hơn, va vấp và trải nghiệm nhiều hơn, mục đích sống của tôi là tạo ra được một điều gì đó có giá trị, phải mang được cái đẹp cho cuộc đời, và mang thương hiệu thời trang Miley Cao đến với nhiều người hơn, tiến xa hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Thành công ngày hôm nay, thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn, phương hướng phát triển của chị về Miley CEO Fashion Design cho thương hiệu là gì, thưa chị?
Sự khác biệt lớn nhất của Miley CEO Fashion Design so với các thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực đó là: “Miley Design luôn luôn tìm kiếm sự hoàn hảo” – điều đó có nghĩa là tất cả các sản phẩm mà tôi đưa đến mỗi khách hàng là một sự hoàn hảo: Hoàn hảo về đường kim mũi chỉ, form dáng cho đến chất liệu, màu sắc, tính ứng dụng… Sản phẩm ấy phải được chỉn chu từng chút. Khi đó, mỗi bộ đồ, mỗi sản phẩm được tạo thành như là một thiết kế “Dành riêng cho mỗi khách hàng”. Khi đó, khách hàng cảm thấy được sự hài lòng tuyệt đối bởi sản phẩm cũng như giá trị mà Miley mang đến.
Thương hiệu Miley CEO Fashion Design đã có mặt tại nhiều Fashion Week, và rất nhiều người nổi tiếng đã chọn Miley cho các sự kiện thảm đỏ. Chìa khóa thành công của chị là gì?
Tôi luôn biết rõ mình muốn thiết kế như thế nào, và giúp người phụ nữ cảm thấy như thế nào khi mặc một thiết kế của tôi. Tôi muốn cô ấy cảm thấy tự hào và tự tin với vẻ đẹp riêng của mình, cho dù cô ấy đến từ đâu, bao nhiêu tuổi…
Và Miley Cao mong rằng, khi mọi người biết đến mình, đều biết đến Miley Cao không chỉ là một thương hiệu thời trang, mà còn là một câu chuyện giúp động viên những doanh nhân trẻ lắng nghe bản năng, giấc mơ của chính mình, và tin rằng bạn có thể đạt được mục tiêu đó bằng cách làm việc chăm chỉ, luôn sáng tạo và kiên quyết. Và cũng rất quan trọng nếu bạn biết tôn trọng mọi người xung quanh.
Ngày nay, ngành thiết kế và kinh doanh các sản phẩm thời trang cao cấp đang trở nên phổ biến và có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm. Vì vậy, chị có muốn chia sẻ những kinh nghiệm gì với các bạn trẻ Việt Nam mong muốn được làm việc trong ngành thời trang?
“Bạn không nhất thiết phải biết tất cả mọi thứ. Điều quan trọng nhất là hãy thực hiện bước đi đầu tiên, luôn khiêm tốn, làm việc thật sự chăm chỉ và sống tử tế”
Hãy cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật chu toàn trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì. Điều đầu tiên các bạn cần tự đặt câu hỏi và xác định rằng đây có phải là hướng đi lâu dài cho bản thân không? Bởi nghề kinh doanh cần một kế hoạch dài hạn và hơn thế nữa, cần cả sự kiên định và quyết tâm rất lớn để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Dù đang ở vị trí nào thì các bạn cũng hãy cố gắng tập trung hoàn thành thật tốt nhiệm vụ ở vị trí đó, không nên nôn nóng, các bạn sẽ từ từ bước lên những nấc thang cao hơn. Hãy luôn nhớ “tâm ở đâu, sự nghiệp mình ở đó.”
Lời khuyên tiếp theo tôi muốn gửi đến các bạn là khi đã có cơ hội bước chân vào nghề kinh doanh, đặc biệt là ngành thời trang, hãy luôn cố gắng trau dồi thêm về kiến thức và kỹ năng để giúp thương hiệu thể hiện đúng giá trị, ý nghĩa vốn có. Điều này có thể đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực trong thời gian dài nhưng đây chính là bước đi ngắn nhất để trở thành một CEO trong tương lai.
Cảm ơn những lời chia sẻ chân thành từ chị. Chúc chị sức khỏe và chúc cho thương hiệu Miley CEO Fashion Design ngày càng phát triển và vững mạnh.
PV