Xem nhiều

Gotec Land, Đất Xanh Miền Nam huy động vốn trái phép

Mặc dù dự án mới đang được khoan cọc, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư (CĐT) GOTEC Việt Nam cùng Đất Xanh Miền Nam đã huy động vốn từ khách hàng cho dự án Asiana Capella.

Vietnam Airlines mất cân đối tài chính trầm trọng, yêu cầu sớm nộp báo cáo tài chính

15/05/2022 09:06

Kinhte&Xahoi Tính đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines gánh khoản lỗ lũy kế tới 21.978 tỷ đồng và đã ngốn gần hết vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN), liên quan đến việc doanh nghiệp này xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022.

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 của Vietnam Airlines vì cho rằng công ty đưa ra lý do không phù hợp.

Máy bay Vietnam Airlines (Ảnh: VNA)

Trước đó, Vietnam Airlines đưa ra lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý I/2022.

Vietnam Airlines cũng cam kết sẽ công bố đầy đủ báo cáo tài chính quý I/2022, nhưng không nêu thời hạn cụ thể.

Trong văn bản gửi Vietnam Airlines, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết lý do mà công ty đưa ra là không phù hợp. Do đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu hãng hàng không quốc gia khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 14, Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn phải phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là báo cáo quý I/2022 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm, tức là báo cáo năm 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 31/3/2022.

Trong khi đó, báo cáo thường niên phải được công bố trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm được kiểm toán nhưng không vượt quá 110 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức là báo cáo thường niên 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 10/4/2022.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã quá thời hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên 2021 và báo cáo tài chính quý I/2022 nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa nộp các loại báo cáo cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2021 được Vietnam Airlines công bố, doanh thu quý cuối năm 2021 của hãng bay quốc gia đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2020, luỹ kế cả năm doanh thu đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, do kinh doanh dưới giá vốn nên Vietnam Airlines lỗ gộp 1.100 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021. Tính chung cả năm 2021, lỗ gộp của hãng bay này lên tới xấp xỉ 10.500 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ gần 7.400 tỷ đồng năm 2020.

Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng 1.184 tỷ đồng trong quý IV/2021 qua đó tiếp tục khiến khoản lỗ ròng cả năm 2021 lên đến 13.337 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm ngày 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, xấp xỉ bằng mức vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn bị mất cân đối tài chính trầm trọng vào cuối năm 2021 khi nợ ngắn hạn (41.259 tỷ đồng) vượt gần 30.000 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn (11.425 tỷ đồng). Số dư nợ vay thời điểm ngày 31/12/2021 lên đến 34.800 tỷ đồng, chiếm hơn 55% tổng tài sản của hãng hàng không này.

Tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn dương hơn 500 tỷ đồng nhờ được Quốc hội thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng. Theo đó, công ty thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021, riêng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng.

 Hậu Lộc - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TP Hồ Chí Minh: Dự án Hausbelo bao giờ mới được xây?

"Giới chủ" Hausbelo vừa có thông báo khẳng định dự án vẫn chưa thể triển khai theo đúng dự kiến. Điều này khiến dự án tiếp tục rơi vào tình trạng "bất động" sau 20 năm được giao đất và điều chỉnh.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/vietnam-airlines-mat-can-doi-tai-chinh-tram-trong-yeu-cau-som-nop-bao-cao-tai-chinh-196476.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com