Người dân bức xúc vì nhiều lần bị chặn xe ô tô. (Ảnh: Người dân cung cấp).
Từ tranh chấp sử hữu chung, riêng…
Được biết, tranh chấp xảy ra khi phần sở hữu chung, riêng là nơi để xe tại tầng hầm, giữa bên mua là 341 chủ sở hữu các căn hộ tại N10 và bên bán là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Tập đoàn Hà Đô) diễn ra từ năm 2017, thời điểm bàn giao đưa tòa nhà vào sử dụng.
Theo đó, Tập đoàn Hà Đô là chủ đầu tư dự án, xác định nơi để xe tại tầng hầm N10 thuộc sở hữu riêng, đã kinh doanh, khai thác, thu tiền từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng đến nay.
Tuy nhiên, cư dân là những chủ sở hữu căn hộ lại cho rằng, trong hợp đồng mua bán căn hộ N10 đã xác định rõ, nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu chung của tòa nhà, không thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Chính vì vậy, chủ sở hữu các căn hộ đã nhiều lần yêu cầu Tập đoàn Hà Đô trả lại nơi để xe tại tầng hầm để sử dụng chung cho cư dân tòa nhà, như nội dung trong hợp đồng mua bán, nhưng đến nay Tập đoàn Hà Đô vẫn chiếm giữ, kinh doanh.
“Trong khi đó, các văn bản của Tập đoàn Hà Đô gửi cho các chủ sở hữu, tất cả các ý kiến lập luận, viện dẫn pháp luật của Hà Đô được cho là không có hồ sơ, tài liệu, căn cứ pháp luật phù hợp để chứng minh nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Các văn bản mà Ban Quản trị N10 gửi Tập đoàn Hà Đô đã phân tích, bác bỏ tất cả các viện dẫn, lập luận của Hà Đô, đồng thời chứng minh, có đủ căn cứ pháp lý và khẳng định, nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu chung của N10”, nội dung đơn thể hiện.
Được biết, trong thời gian từ năm 2017 đến tháng 8/2024, cư dân và Hà Đô đã một lần làm việc trực tiếp và nhiều lần gửi văn bản trao đổi, nhưng đến nay vẫn không có kết quả.
Theo phản ánh, trong các văn bản trao đổi, Tập đoàn Hà Đô đã né tránh tất cả các nội dung mà cư dân đề nghị làm rõ trong hợp đồng mua bán, do đó các lập luận, viện dẫn tài liệu của Tập đoàn Hà Đô không phù hợp với nội dung cam kết trong hợp đồng mua bán; không có giá trị pháp lý chứng minh nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Bên cạnh đó phía Tập đoàn Hà Đô đã không có thiện chí gặp gỡ trao đổi, đã hai lần từ chối lời mời tham dự họp thương thảo của cư dân là chủ sở hữu các căn hộ tại N10...
Đến hội nghị nhà chung cư bất thường
Do quá trình thương lượng không có kết quả, Ban Quản trị đã buộc phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường vào ngày 25/8/2024, để lấy ý kiến các chủ sở hữu căn hộ, cũng như giải pháp để giải quyết tranh chấp.
Cũng theo phản ánh, tại Hội nghị, Tập đoàn Hà Đô cũng được Ban Quản trị mời tham dự, nhưng đã có những động thái ngăn cản, phá hội nghị với sự tham gia của đại diện Hà Đô trong Ban Quản trị…Tuy nhiên, kết quả Hội nghị vẫn có 81% cư dân biểu quyết, quyết định, yêu cầu Tập đoàn Hà Đô nghiêm túc thực hiện cam kết trong hợp đồng mua bán; chấm dứt việc xâm phạm quyền sở hữu tại tầng hầm B1, B2 và các khu vực thuộc sở hữu chung của tòa nhà, để khai thác trái phép, thu tiền bất hợp pháp kể từ tháng 9/2024; khôi phục hiện trạng ban đầu; làm các thủ tục bàn giao nơi để xe tại tầng hầm cho Ban Quản trị N10 theo quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu Hà Đô bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu N10, số tiền 1,538 tỷ đống/năm, kể từ khi N10 được đưa vào khai thác sử dụng đến nay…
Sự việc gây mất an ninh trật tự tại N10
Ngày 28/8/2024, Công ty HADO NPM là đơn vị thành viên của Tập đoàn Hà Đô đang quản lý vận hành N10, đã có những hành động được cho là “trấn áp” một số người đứng ra đấu tranh, đòi lại quyền sở hữu tầng hầm cho cư dân bằng cách chặn xe ô tô không cho vào tầng hầm, gây bức xúc cho cư dân.
Được biết, sự việc chặn xe ô tô xảy ra ngày 28/8/2024 và ngày 3/9/2024, đã gây cản trở giao thông tầng hầm của cư dân, gây mất an ninh trật tự tòa nhà, gây bức xúc đối với hàng trăm người dân sinh sống tại N10. Do đó, Ban Quản trị buộc phải mời Công an phường Dịch vọng, Cảnh sát khu vực, đại diện Tổ dân phố 28 và đại diện Chi bộ 28 đến dự họp cùng Ban Quản trị và Công ty HADO NPM để giải quyết.
Phản ánh của cư dân nơi đây cho biết thêm, đến nay sau nhiều buổi làm việc và chỉ đạo của Công an phường Dịch Vọng, về việc không được ngăn chặn xe, gây mất trật tự an ninh trật tự; mọi vướng mắc, hai bên phải họp, trao đổi để tìm giải pháp thích hợp. Tuy nhiên, ngày 4 và ngày 14/10 vừa qua phía Công ty HADO NPM tiếp tục chặn xe ô tô của một số cư dân, thành viên Ban Quản trị vào tầng hầm tiếp tục làm mất an ninh trật tự, cản trở giao thông, đình trệ hoạt động công cộng, gây bức xúc dư luận và người dân.
Trước những hành vi cố tình chặn xe ô tô từ phía đơn vị vận hành, Ban Quản trị N10 (đại diện cho 341 chủ sở hữu căn hộ) đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy và Sở Xây dựng Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp sở hữu nơi để xe tại tầng hầm trả lại sự bình yên, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các chủ sở hữu N10. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa vãn hồi.
Để làm rõ nội dung phản ánh của Ban Quản trị N10, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Lê Xuân Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hà Đô, nhưng ông Tuấn cho rằng việc trả lời đã được Hà Đô ủy quyền cho Luật sư Nguyễn Huy Độ.
Trao đổi với Luật sư Nguyễn Huy Độ (Tổng Giám đốc Công ty luật BFB), ông cho biết: Các quy định pháp luật về nơi để xe trong nhà chung cư tại thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ là Luật Nhà ở 2005 tại khoản 2, khoản 3 Điều 70 quy định phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư. Cũng như quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở, bao gồm: Điểm b, khoản 1, Điều 49 quy định về phần diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư. Điểm c, khoản 2, khoản 3, Điều 49 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định phần sở hữu chung nhà chung cư. Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
“Hợp đồng mua bán căn hộ: Các bên đã thỏa thuận quy định về phí bảo trì, phần diện tích sở hữu chung-riêng...Về phần sở hữu chung, các bên thỏa thuận tại Điều 9 Hợp đồng. Theo đó, đối chiếu thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán căn hộ với quy định đang có hiệu lực tại thời điểm ký Hợp đồng mua bán căn hộ: Nơi để xe bao gồm khu vực dành cho xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh và không bao gồm khu vực dành cho xe ô tô”, ông Độ cho biết.
Cũng theo ông Độ, xác định phần sở hữu riêng đối với “Khu vực để xe ô tô tại tầng hầm B1, B2” dựa vào việc không phân bổ giá trị phần sở hữu riêng vào giá bán căn hộ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 49 Nghị định 71/2010 và nội dung hướng dẫn tại Quyết định 01/2013/QĐ-UBND UBND TP. Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên.
phapluatplus.baophapluat.vn