Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu và lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế dự buổi làm việc.
Thành bại của đổi mới nằm trong quyền hạn, trách nhiệm của địa phương
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận kết quả của giáo dục Thừa Thiên - Huế, thể hiện qua việc các bậc học mầm non, phổ thông đảm bảo chất lượng, giáo dục đại trà và mũi nhọn hài hòa khi đều có chất lượng tốt; Đồng thời gửi lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế
Bộ trưởng cũng đánh giá cao kết quả thực hiện sắp xếp, quy hoạch cơ sở giáo dục của tỉnh Thừa Thiên - Huế, khi vừa đạt được mục tiêu chung nhưng cũng tính đến đặc điểm riêng của từng khu vực. Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này cần tính đến sự hài hòa, bởi trên thực tế vẫn còn có nơi sắp xếp máy móc, có sự thu gọn để lấy số lượng. “Tinh thần ở đâu có học sinh ở đó có chỗ học, có các thầy cô”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trong tình hình thiếu giáo viên chung của nhiều cơ sở giáo dục, tại Thừa Thiên - Huế mức độ chênh lệch giữa các khối nhóm, nhu cầu phát sinh về giáo viên không gay gắt như những khu vực khác. Theo Bộ trưởng, đó là kết quả của sự quan tâm thường xuyên của địa phương với công tác đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, điều kiện về cơ sở vật chất cũng cho thấy sự quan tâm của tỉnh, khi tỷ lệ trường chuẩn cùng các điều kiện đi kèm tương đối tốt. Bộ trưởng lưu ý, tỉnh cần chú ý quan tâm tới hệ thống các trường chuyên biệt.
Về nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục, là triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng cho biết, còn nhiều việc phải làm, còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra. Trong đó, thành bại của đổi mới nằm trong quyền hạn, trách nhiệm của địa phương.
“Qua hơn 2 năm dịch bệnh, nhiều địa phương khó khăn về chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tỷ lệ học chay còn nhiều. Tỉnh Thừa Thiên - Huế cần đặt ra nội dung công việc, cố gắng khai thác tối đa trang thiết bị trường học, tránh việc học sinh phải học chay; Mong địa phương quan tâm hỗ trợ ngành Giáo dục để việc đổi mới giáo dục phổ thông đảm bảo tốt”, Bộ trưởng nói.
Cho rằng tinh thần chỉ đạo công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Thừa Thiên - Huế rất tốt, Bộ trưởng lưu ý: Thi là việc hằng năm song luôn luôn đặt ra tình huống phải thận trọng để đảm bảo kỳ thi chất lượng. Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần lưu ý tới từng Hội đồng thi để tránh xảy ra các việc đáng tiếc; Đồng thời cần có phương án sẵn sàng trong các tình huống có thiên tai bão lũ bất thường, đặc biệt là trong việc vận chuyển đề thi đến các điểm thi.
Bộ trưởng cũng dành nhiều trao đổi liên quan tới giáo dục đại học, trong đó nhấn mạnh tới sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đại học Huế trong suốt thời gian qua. Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa cho Đại học Huế, bởi nguồn nhân lực đào tạo từ đây phần lớn dành cho khu vực của tỉnh. Như vậy, quan tâm, chăm chút cho Đại học Huế cũng chính là đang quan tâm tới địa phương; Địa phương sẽ được hưởng lợi từ đó.
Cảm ơn sự quan tâm cùa Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với giáo dục và đào tạo Thừa Thiên - Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của Bộ GD&ĐT trong quá trình đổi mới và phát triển của giáo dục Thừa Thiên - Huế.
Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, hướng tới một nền giáo dục chất lượng
Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết: Toàn tỉnh hiện có 568 trường mầm non, phổ thông, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Thừa Thiên - Huế có 16.368 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông. Đáng chú ý, nguồn tuyển giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại Thừa Thiên - Huế rất thuận lợi, do có các cơ sở đào tạo giáo viên có chất lượng, uy tín trên địa bàn như Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Nghệ thuật, Học viện Âm nhạc Huế…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Năm học 2021-2022 mặc dù vẫn là năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên - Huế đều nâng lên, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Toàn tỉnh hiện có 384/569 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 67,5%; có 484 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 83,9%. Trong năm 2022, nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục Thừa Thiên - Huế là gần 389 tỷ đồng.
Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt cũng như có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, do đó việc triển khai sách giáo khoa lớp 1, 2, 6 đạt kết quả đề ra, phát huy nhiều ưu điểm của chương trình đổi mới. Để chuẩn bị cho triển khai chương trình mới trong năm học mới, ngành Giáo dục đã hoàn thành công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10, cũng như chuẩn bị xây dựng các tổ hợp nhóm môn lựa chọn ở lớp 10.
Với quan điểm xuyên suốt xây dựng giáo dục Thừa Thiên - Huế phát triển theo hướng đạt chuẩn, chất lượng và tiếp tục hướng đến hình thành trường kiểu mẫu với các tiêu chí: Xanh, an toàn, thông minh, hạnh phúc; Tạo ra những điều kiện dạy và học thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh, thời gian tới, giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp.
Đồng thời, tỉnh rà soát tham mưu ban hành các chương trình, đề án, chế độ, chính sách phát triển giáo dục, đảm bảo huy động các nguồn lực, điều kiện tốt nhất để giáo dục Thừa Thiên - Huế phát triển; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất dạy và học, hình thành hệ thống giáo dục ngoài công lập chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.
Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết: Toàn tỉnh có 37 điểm thi, 588 phòng thi, với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 12.3737 thí sinh. Số lượng cán bộ được điều động làm công tác coi thi là 2342 người.
Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, các Điểm thi đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực, trong đó bao gồm cả phương án cho các tình huống thiên tai, bão lũ và đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19. Theo báo cáo đến ngày 6/7, chưa có trường hợp thí sinh là F0 tham gia kỳ thi tại Thừa Thiên - Huế.
Ngọc Minh - TTTĐ