Cư dân Golden Field tố cáo MBLand Holdings làm trái chủ trương đầu tư
Kinhte&Xahoi
Bên cạnh những phản ánh về chất lượng công trình, dịch vụ tại chung cư Golden Field Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều cư dân còn tố cáo chủ đầu tư đã vi phạm các cam kết, không thực hiện đúng theo yêu cầu.
Nằm tại ngã tư đường Hàm Nghi – Nguyễn Cơ Thạch, chung cư Golden Field Mỹ Đình do Công ty Cổ phần Địa ốc MB (nay là Tổng Công ty MBLand - MBLand Holdings) làm chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho cư dân về ở từ quý I.2018. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm bàn giao nhà, MBLand Holdings đã bị cơ quan chức năng chỉ ra các vi phạm liên quan tới PCCC. Đặc biệt, gần đây, cư dân chung cư này cũng tố cáo chủ đầu tư hàng loạt các vi phạm liên quan đến chất lượng công trình, phí dịch vụ…và chấp hành yêu cầu thực hiện dự án.
Chung cư Golden Field Mỹ Đình đã đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018.
Làm trái quyết định phê duyệt đầu tư
Theo nội dung đơn khiếu nại của cư dân chung cư Golden Field Mỹ Đình cho biết, theo quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 22.4.2016 của UBND TP Hà Nội do chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình, phần diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 01, 02, 03; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 04; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 01, 02, 03 và từ tầng 01 đến tầng 30 của công trình.
Tuy nhiên, trong Hợp đồng mua bán căn hộ, phần diện tích và các hạng mục thuộc sở hữu riêng và hợp pháp của bên Bán (MBLand Holdings) lại quy định toàn bộ diện tích tầng hầm 1, tầng hầm 2, tầng hầm 3 và chỗ để xe trên mặt đất. Như vậy, MBLand Holdings đưa nội dung này vào hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng là trái so với chủ trương phê duyệt của Thành phố.
Không chỉ đưa ra các nội dung Hợp đồng mua bán trái quyết định chủ trương đầu tư dự án, MBLand Holding còn không thực hiện cam kết, yêu cầu của UBND TP.
Cũng theo quyết định số 1969/QĐ-UBND trên, MBLand Holdings phải có trách nhiệm thực hiện giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 01 và tầng hầm 02 để tăng chỗ đỗ xe đúng như cam kết trong văn bản số 146/CV-MBLAND ngày 09.4.2016 chủ đầu tư đã gửi UBND TP Hà Nội.
Thế nhưng, khi công trình đã đưa vào sử dụng và cư dân đang ngày một về sinh sống đông hơn, chủ đầu tư vẫn “bỏ quên” trách nhiệm thực hiện giải pháp đỗ xe tự động như đã cam kết. Điều này đang khiến cư dân tại đây lo lắng về việc quá tải đỗ xe trong tầng hầm.
“Qua quan sát thực tế, hiện chỗ đỗ xe ô tô tại 3 tầng hầm hiện mới đáp ứng được khoảng 200 vị trí, như vậy còn thiếu khoảng gần 200 vị trí để xe ô tô cho cư dân. Theo đó, quyền lợi của cư dân về chỗ để xe tại chung cư Golden Field Mỹ Đình sẽ không được đảm bảo tiêu chuẩn mỗi căn hộ có tối thiểu 01 chỗ để ô tô và được trông giữ bảo vệ an toàn”, nội dung phản ánh cư dân.
Chung cư cao cấp chất lượng kém?
Tòa nhà chung cư Golden Field Mỹ Đình cao 30 tầng nổi và 03 tầng hầm với 389 căn hộ chung cư cao cấp. Dự án được quảng bá là công trình có tiến độ xây dựng kỷ lục, tạo nên uy tín cho chủ đầu tư. Nhưng thực tế, ngày 17.4 vừa qua, cơ quan Cảnh sát PC&CC đã tiến hành kiểm tra công trình Golden Field và phát hiện nhiều tồn tại, không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định.
Về vi phạm PCCC trên, Cảnh sát PC&CC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa đảm bảo an toàn PCCC này.
Trong khi những vi phạm PCCC chưa kịp quên đi, cư dân Golden Field Mỹ Đình tiếp tục chỉ ra hàng loạt các bức xúc liên quan đến chất lượng công trình. Trong đó, một số cư dân có căn hộ thuộc trục căn 12, căn 18, căn 19 phản ánh tường có hiện tượng bị nứt, vữa trát tường bị bục không đảm bảo chất lượng.
Tiếp đó, hệ thống thông gió hút mùi phải được đưa vào hộp kỹ thuật. Tuy nhiên, thực tế đang xả trực tiếp ra lô-gia căn hộ và hành lang chung của các tầng.
Đặc biệt, hành lang tại các tầng căn hộ, sảnh chờ thang máy các tầng hầm và khu vực để xe tại tầng hầm không được cung cấp khí oxy tươi, hoặc thông gió gây cảm giác ngột ngạt, thiếu ô xy.
Về chất lượng dịch vụ, cư dân cũng phản ánh, chất lượng dịch vụ vệ sinh của tòa nhà kém. Hành lang và thang máy luôn trong tình trạng bụi bẩn, nhà chứa rác không bật hút mùi, rác thải không được vận chuyển thường xuyên, tầng hầm B1 vẫn còn khu vực chứa phế thải xây dựng…
Theo KD&PL