Kiến nghị không kiểm định lại hơn 1.000 lô phế liệu bị buộc tái xuất

16/11/2020 11:05

Kinhte&Xahoi Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) kiến nghị không giám định lại 1.099 container phế liệu tồn đã được giám định bằng mắt thường và buộc tái xuất trước đó.

Cụ thể, theo đơn vị này, sau phân loại và giám định bằng mắt thường, cơ quan hải quan xác định 1.099 container phế liệu tồn đọng quá thời hạn quy định tại cảng là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, hàng hóa chứa trong container là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn.

Việc phân loại cũng đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tại điểm 4 công văn 6632 của Tổng cục Hải quan ngày 22/10/2019. Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiến nghị chỉ thực hiện giám định lại đối với trường hợp các hãng tàu không đồng ý với kết quả kiểm kê phân loại của hội đồng và được thực hiện giám định bởi các tổ chức giám định do Bộ Tài nguyên môi trường chỉ định, chi phí giám định sẽ co các hãng tàu chi trả.

Nhiều hãng tàu đang tồn đọng phế liệu tại cảng biển Việt Nam. (Ảnh: HQ)

Trước đó, nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về xuất nhập khẩu, ngày 13/10, Tổng cục Hải quan có công văn 6595 gửi hải quan 4 địa phương TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, yêu cầu các hãng tàu chỉ tái xuất phế liệu tồn đọng “sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu”.

Ngoài yêu cầu trên, công văn 6595 cũng đặt ra một số yêu cầu như, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, các container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác. Các hãng tàu tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.

Để tạo điều kiện cho các hàng tàu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Cập nhật hết tháng 10 năm nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, hàng tồn đọng tại chi cục là 2.934 container và 303 kiện. Đến nay, đơn vị này đã kiểm kê phân loại được 1.632 container, đang tiến hàng thủ tục kiểm kê 274 container, hiện cũng mới tái xuất được 39 container phế liệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, 1.099 container buộc các hãng tàu tái xuất…

Chi cục đã gửi 30 thông báo đến đến các hãng tàu để tái xuất 1.099 container phế liệu tồn đọng, đã có 19 hãng tàu phản hồi, 11 hãng tàu còn lại đến cuối tháng 10 vẫn chưa có phản hồi (số lượng hàng liên quan 11 hãng tàu này là 446 container phế liệu).

Để nhanh chóng xử lý hàng phế liệu tồn đọng tại cảng, tránh tình trạng kéo dài ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng kiến nghị các cấp quản lý sớm có chỉ đạo để giải quyết tình trạng phế liệu tồn đọng ùn ứ quá lâu ngày tại cảng.

An Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xoài dẫn đầu danh sách hoa quả nhập khẩu vào Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, quốc gia này là thị trường nhập khẩu lớn về xoài. Năm nay, Mỹ tăng nhập khẩu xoài từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam khiến quả xoài xuất khẩu tăng mạnh.

"Bầu" Đệ thoái ẩn?

Công văn do “Bầu” Đệ ký nhằm kêu gọi nhà tài trợ cho CLB bóng đá Thanh Hóa mùa giải mới và đồng thời cũng là tìm người thay mình điều hành.

Nguồn: HATAP