Trời nắng như đổ lửa nhưng hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc trên công trường nhà ga T3 những ngày cuối tháng 3 này.
Những ngày cuối tháng 3 này, ghi nhận trên công trường dự án nhà ga hành khách T3, dù tiết trời nắng nóng rất gắt nhưng gần 2.000 kỹ sư, công nhân vẫn bám sát công trường thi công với tinh thần quyết tâm cao nhất để đảm bảo từng công đoạn, từng hạng mục đáp ứng tiến độ, chất lượng đề ra.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, ACV phát động thi đua vượt tiến độ thi công 2 tháng, với mục tiêu đưa vào khai thác nhà ga T3 đúng dịp 30-4-2025, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Công trình đã hoàn thành hơn 81% khối lượng thi công phần thô. Trong ảnh: Kết cấu phần thô nhà ga dần hình thành và hoàn thành vào 30-4 tới.
“Chúng tôi làm theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là vượt nắng, thắng mưa, để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm này. Nhưng cũng phải đảm bảo an ninh, an toàn với chất lượng và hiệu quả cao”, Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt chia sẻ.
Để đạt được tiến độ nhanh như trên, Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Lê Khắc Hồng cho hay, các nhà thầu chia nhỏ khu vực để thi công cuốn chiếu, thực hiện 2 ca chính trong ngày, từ 6h sáng đến 22h đêm. Những hạng mục nào phát sinh sẽ được chuyển sang thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật, để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, tăng cường số lượng người, tăng máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ chính.
Với nỗ lực trên, dự án đã đạt hơn 81% khối lượng phần thô, chính thức bước vào giai đoạn tăng tốc.
Giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, phần thô nhà ga mới chỉ thi công và hình thành các trụ bê tông và lắp đặt các khung thép.
Chia sẻ "bí kíp" thi công để vượt tiến độ 2 tháng trong thời gian tới, ông Lê Khắc Hồng cho biết, trước hết, phải áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, còn trước đây thi công bằng cẩu tải trọng thấp, ngắn. Mặt khác, nếu trước đây, thi công tuần tự từ sàn tầng 1 đến tầng 2 lên tầng 3 thì bây giờ, các đơn vị thi công theo phương thức topdown, tức là song song cả tầng 1 và tầng 3 với công nghệ hiện đại nhất có thể.
Cùng với đó, các đơn vị vẫn duy trì tăng mũi thi công, chia công trình thành nhiều khu nhỏ để thi công cuốn chiếu nhằm bảo đảm tiến độ. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, lại yêu cầu vừa thi công rút ngắn tiến độ, vừa an toàn, chất lượng, hiệu quả nên chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị thi công phải có giải pháp quản lý riêng.
Công trình phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
“Chúng tôi quản trị theo quá trình chứ không quản trị mục tiêu, cứ 15 ngày chúng tôi giao kế hoạch 1 lần, sau đó cùng ngồi lại kiểm điểm xem có đạt tiến độ hay không, nếu không đạt thì 15 ngày tiếp theo phải bù cho phần còn thiếu trước đó. Thậm chí, nếu tiếp tục không đạt thì phải thay và đưa đơn vị thi công đảm bảo tiến độ vào thực hiện phần việc đó, đồng thời tăng quân số để vừa đảm bảo kế hoạch 15 ngày tiếp, vừa đảm bảo khối lượng chưa đạt trước đó”, ông Hồng chia sẻ.
Các thiết bị máy móc được huy động tối đa cho dự án để bảo đảm tiến độ đặt ra.
Theo lộ trình đề ra của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành kết cấu phần thô nhà ga vào ngày 30-4 tới; hoàn thành kết cấu phần thô nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không trước ngày 15-6. Công tác lắp đặt kết cấu thép, lắp dựng mái, phần thân trụ, phần bản mặt cầu sẽ được thực hiện trong năm 2024 và đầu năm 2025. Sân đỗ máy bay đang được thực hiện cũng sẽ kết thúc trước ngày 30-4-2024.
Trong khi đó, hệ thống cơ điện MEPF được hoàn thành trước ngày 2-3-2025; công tác lắp đặt thiết bị thang máy, thang cuốn, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý, cầu ống dẫn khách sẽ được thực hiện từ ngày 29-5-2024 đến 20-4-2025.
Công nhân làm việc với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "3 ca 4 kíp", không có ngày nghỉ trên công trường.
Hiện liên danh nhà thầu đang huy động hơn 400 đầu xe máy thiết bị và gần 2.000 kỹ sư, công nhân triển khai thi công công trình và thực hiện đúng với tiến độ đề ra.
Nhà ga hành khách T3 có 3 hạng mục chính, gồm: Ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn. Trong đó, nhà ga có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, xây trên diện tích 112.500m2. Tổng mức đầu tư nhà ga T3 gần 11.000 tỷ đồng. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ khách nội địa quy mô lớn nhất cả nước với 20 triệu người/năm. Cùng với ga T1 và T2 hiện hữu, công trình này sẽ góp phần nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm.
Hà Phạm - Hà Nội mới