Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Giám đốc Ban QLDA đường HCM: Hồ sơ năng lực của doanh nghiệp rất “khỏe”, nhưng trúng rồi, ra hiện trường thì bết bát

19/04/2021 08:10

Kinhte&Xahoi Cam Lộ - La Sơn là một trong những đoạn căng thẳng nhất về tiến đô trên tuyến cao tốc Bắc - Nam khi hầu hết các nhà thầu thi công đều đã bị chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ lần 1, một số ít bị khiển trách, thậm chí có đơn vị đang đối diện “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng.

Chỉ 3/11 gói thầu đảm bảo tiến độ

Với 11 gói thầu xây lắp, Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công sớm nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cụ thể, các Gói thầu số 1, 2 đã khởi công vào tháng 9/2019, Gói 8, 9, 10 khởi công tháng 1/2020, số còn lại khởi công tháng 5/2020. Theo kế hoạch, đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, số lượng gói thầu đảm bảo được tiến độ vẫn rất ít, phần lớn là đang ì ạch và đối mặt nguy cơ “lụt” tiến độ nếu các cam kết trong hợp đồng không được thực hiện nghiêm trên công trường.

“Ba gói 1, 2, 10 hiện tại cơ bản đáp ứng được tiến độ. Các gói 3, 7, 11 vẫn đang chậm nhưng nếu nhà thầu làm hết tốc lực thì có thể bù được khối lượng và về đích đúng hạn. Các gói còn lại rất khó hoàn thành, dù Ban đã lập lại tiến độ chi tiết”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - thừa nhận với PLVN.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 90km qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.

Theo quan sát, việc chậm là do hiện trường dự án đoạn qua Thừa Thiên Huế, Quảng Trị nắm ngoái “dính” trận lũ lụt lịch sử; phần nữa do các mỏ vật liệu ở khu vực miền Trung không đủ cung cấp do cùng lúc, nhiều gói thầu đồng loạt khởi công. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực của nhà thầu. Bởi có nhà thầu khi vào dự án, hồ sơ năng lực tài chính rất “khỏe”, nhưng trúng rồi, ra hiện trường thì bết bát.

“Xử” rắn lỗi chủ quan

“Hầu hết các nhà thầu thi công 11 gói thuộc dự án này đều đã bị chúng tôi ra văn bản cảnh báo tiến độ lần 1. Hiện, một nhà thầu ở Gói 3 (đoạn qua Quảng Trị) đã nhận văn bản lần 3 hôm 12/4, đang đối diện với nguy cơ bị cắt chuyển khối lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã “lên khuôn” một số quyết định xử lý theo trình tự đối với một số nhà thầu quân đội, dân sự khác trong nay mai”, ông Quý nói và cho biết, quan điểm của ông là nếu nhà thầu gặp những khó khăn không thể lường trước được, thì Ban sẽ đồng hành, tháo gỡ tối đa nhưng nếu đó là lỗi chủ quan, Ban sẽ “xử” rắn.

Theo trình tự, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đo cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định cho thầu phụ vào thay thế.

Ông Nguyễn Vũ Quý: "20/4 này là hạn chót để các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị bù lại tiến độ đã bị chậm". 

Nguồn tin của PLVN cho biết thêm, một số nhà thầu thi công tại các Gói 2, 6, 8 đang có nguy cơ đối diện “án phạt” trên, do tiến độ công trường không nhiều chuyển biến. “Gần đây, chúng tôi đã làm việc các nhà thầu và đưa ra hạn chót là 20/4, các đơn vị phải tăng cường đủ nhân lực, thiết bị để bù mấy tháng chậm”, ông Quý nói.

Nếu tình hình ở đây không cải thiện, thì rất có thể đến cuối năm 2021, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ về đích trong tình trạng đoạn xong bê tông nhựa, nhưng có đoạn chỉ mới hoàn thành lớp móng đá?

Không điều chỉnh tiến độ tổng thể

“Dự án Cam Lộ - La Sơn và 1 số đoạn vướng nền đất yếu trên toàn tuyến đang được coi là những đường găng về tiến độ của cao tốc Bắc - Nam. Thực tế, những gói thầu gặp phải nền đất yếu là vô cùng khó khăn vì phải nằm chờ, không thể làm gì từ 7 -10 tháng chờ lún, trong khi hợp đồng yêu cầu phải xong sau 24 tháng.

Quan điểm của Bộ GTVT là một số nơi, một số thời điểm có thể xem xét điểu chỉnh tiến độ, nhưng tiến độ tổng thể của cao tốc Bắc - Nam thì không thay đổi. Các ban quản lý dự án cần bám sát công trường, yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết, tăng mũi thi công để bù tiến độ”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT). 

 Vũ Lanh - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/giam-doc-ban-qlda-duong-hcm-ho-so-nang-luc-cua-doanh-nghiep-rat-khoe-nhung-trung-roi-ra-hien-truong-thi-bet-bat-d153625.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com