Hà Nội đề xuất thí điểm đường dành riêng cho xe đạp
Kinhte&Xahoi
Nếu đề xuất của Sở GTVT Hà Nội được thông qua, 1 số tuyến đường tại Hà Nội sẽ được chỉnh trang, thiết kế lại để có làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp.
Trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện trạng, Sở GTVT Hà Nội đã lựa chọn hai tuyến phù hợp để tổ chức thí điểm làn dành cho xe đạp. Theo phương án thí điểm, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi.
Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.
Tuyến thứ nhất được lựa chọn thí điểm là đường dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy). Tuyến được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường dành riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2300m, rộng 4m.
Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải
Sở GTVT sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1m.
Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.
Cùng với đó, xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 trạm xe đạp công cộng được bổ sung dọc tuyến.Cũng theo thông tin của Sở GTVT, tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo.
Qua khảo sát, hè xung quanh công viên Hòa Bình dài 1817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.
Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.
Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.
Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Hai tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.
Linh KA - Pháp luật Plus