Ảnh minh họa
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, nhiều người dân thủ đô đã bày tỏ bất ngờ khi hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
Phản ánh trên mạng xã hội, một số khách hàng ở Hà Nội cho biết vừa nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), với hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi so với lần thanh toán gần nhất.
Một bài đăng trên mạng xã hội cho biết nhận được hóa đơn tiền điện cao gấp đôi các tháng trước.
Việc tiền điện “bất ngờ” tăng cao sau dịp Tết khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng và trở thành một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội những ngày gần đây.
Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, từ ngày 29/02/2024, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng, thay vì đầu tháng như trước đây.
Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội thực hiện dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn Thủ đô. Lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước. Các tháng tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường.
Với sự thay đổi nói trên, số ngày tính tiền điện của đợt này tăng từ 30 ngày nâng lên thành 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2/2024) nên hóa đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước.
EVNHANOI lấy ví dụ về một trường hợp một khách hàng thuộc khu vực ghi diện ngày 03 hàng tháng, kể từ tháng 02/2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, theo đó mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.
Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI đã cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.
Phía EVNHANOI nhấn mạnh: “Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi”.
EVNHANOI đưa ra một ví dụ bảng kê chi tiết hóa đơn tiền điện tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ.
Theo ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.
“Đây là chủ trương đã có và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân”, ông Thắng cho biết.
Lê Hải - Pháp luật Plus