Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Lâm Đồng: Đường 80 tỷ ở huyện Đạ Tẻh chưa bàn giao đã sụt lún nghiêm trọng

22/10/2019 10:52

Kinhte&Xahoi Sau một vài trận mưa, tuyến đường bê tông nông thôn Đạ Pal - Tôn K’Long có kinh phí đầu tư lên tới 80 tỷ cho 12km đã xuất hiện sụt lún, nứt toác, gãy rời tạo thành hố sâu tại nhiều vị trí dù chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh của người dân sống trên tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng cho biết, hầu hết trên toàn tuyến đường đều xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún, nứt gãy tạo thành nhiều rãnh sâu, lộ rõ phần móng siêu mỏng.

Dự án tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt theo Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 (Quyết định số 2323). Chủ đầu tư dự án là Trung tâm quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh (TT QL CTCC huyện Đạ Tẻh), nguồn vốn đầu tư dự án là từ Ngân sách Trung ương.

Tuyến đường sạt lở, sụt lún, nứt gãy rất nghiêm trọng.

Theo thông tin công bố, dự án được khởi công ngày 1/11/2016, Công ty TNHH xây dựng Nam Long làm đơn vị thi công và Công ty TNHH Khánh Sơn làm đơn vị giám sát thi công.

Đây là dự án đường bê tông nối từ suối Đạ Kho (thôn Xuân Thượng) lên thôn Tôn K’Long, xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh) nối liền với huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) có chiều dài là 12km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Đường được thiết kết theo đường cấp C tại các vị trí có độ dốc dọc lớn nhừm giảm khối lượng đào đắp; Nền đường thiết kế theo đường cấp VI miền núi. Cụ thể, bề rộng nền đường 6m, bề rộng mặt bê tông rộng 3,5m, dày 20cm. Nều đường lu lèn K98 dày 30 cm,  lớp móng cấp phối đá 0x4 dày 10cm.

Công ty TNHH xây dựng Nam Long đơn vị thi công dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long.

Dự án tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long được kỳ vọng là sẽ giúp cho việc đi lại của bà nơi đây được thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, con đường chưa bàn giao và đưa vào sử dụng đã đã sụt lún, nứt toác, gãy rời chỉ sau vài trận mưa khiến người dân chưa kịp vui mừng đã phải lắc đầu ngao ngán.

Người dân chưa kịp vui mừng đã phải lắc đầu ngao ngán vì tuyến đường chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Để làm rõ những vấn đề, ngày 20/9 PV đã tới trực tiếp con đường Đạ Pal - Tôn K’Long ghi nhận thực tế. Theo đó, toàn bộ 12km đường đều không được lắp lan can dù nằm trên vực thẳm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại nhiều điểm đất đá sạt lở che lấp 2/3 phần đường, nhiều nơi sụt lún, đứt đoạn. Đặc biệt, các đoạn thuộc cây đa 1, và cây đa 2 (thôn Tôn K’Long) các mảng bê tông bị sụt lún, gãy đôi rộng hơn nửa mét, nhiều nơi tạo thành rãnh sâu.

Người dân tại khu vực này cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc con đường bê tông bị đứt gãy là do hai bên đường không có mương thoát nước. Vì vậy sau các trận mưa lớn, nước ngập đã khiến con đường bị xuống cấp nặng.
 
Để tìm hiểu sự việc, PV đã liên hệ tới UBND huyện Đạ Tẻh để tìm hiểu nguyên nhân. Theo lãnh đạo huyện cho biết, dự án đường Đạ Pal - Tôn K’Long được giao cho TT QL CTCC huyện Đạ Tẻh làm chủ đầu tư nên đề nghị PV liên hệ với Trung tâm.

UBND huyện Đạ Tẻh.

Phóng viên Pháp luật Plus đã được gặp và trao đổi với ông Vũ Văn Trượng – Phó Giám đốc TT QL CTCC huyện Đạ Tẻh. Qua trao đổi, ông Trượng khẳng định, sau khi xảy ra sự cố sạt lở tại tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long, huyện Đạ Tẻh, Trung tâm cùng với lãnh đạo huyện đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại tình hình dự án.

Theo ông Trượng, theo đánh giá ban đầu qua quan sát bằng “mắt thường” của đoàn kiểm tra thì tuyến đường hoàn toàn đảm bảo các yêu cầu chất lượng và nguyên nhân sự cố được xác định là do thiên tai.

Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Tẻh đơn vị chủ đầu tư dự án.

Khi được hỏi về vấn đề vì sao theo thiết kế móng của đường Đạ Pal - Tôn K’Long được trải đá dày tơi 10cm nhưng nhiều đoạn lại chỉ có một lớp đá mỏng thì ông Trượng không trả lời được.

Còn liên quan đến các báo cáo, biên bản kiểm tra cũng như hồ sơ dự án và hồ sơ năng lực các đơn vị thi công, ông Trượng cho biết hiện phía Trung tâm chưa thể cung cấp theo đề nghị của PV với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện.

Liên quan đến vấn đề sạt lở của đường Đạ Pal - Tôn K’Long, ngày 3/10, PV đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thì được biết, hiện đơn vị này vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào từ huyện Đạ Tẻh cũng như từ chủ đầu tư.

Tiếp đó, PV đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và đã nhận được văn bản số 6634/UBND-VX2 ngày 11/10/2019. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến giao cho UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo đơn vị liên quan cung cấp thông tin liên quan đến tuyến đường Đạ Pal - Tôn K’Long. Đồng thời, kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến việc đầu tư, vây dưng và chất lượng công trình theo phản ánh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/10.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com