Từ ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 400 nghìn lượt khách quốc tế đến với Việt Nam. Khách du lịch nội địa thì đạt xấp xỉ 61 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265 nghìn tỷ đồng. Du lịch Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ và sẵn sàng bứt phá.
Du khách nước ngoài tham quan Thủ đô Hà Nội
Nếu như một năm trước, đường phố Hà Nội vắng vẻ, đìu hiu, hàng loạt quán xá phải đóng cửa vì COVID-19 thì nay, hình ảnh những đoàn khách vài chục, thậm chí tới cả trăm người đã không còn hiếm.
Sáu tháng đầu năm nay, Hà Nội đã đón khoảng 8,61 triệu lượt khách cả nội địa và quốc tế, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều địa phương có sự phục hồi mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu từ du lịch. Bên cạnh đó, việc khôi phục chính sách miễn thị thực, thủ tục nhập cảnh thuận tiện là 2 trong số nhiều yếu tố thu hút du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam.
Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường Google cho thấy, lượng khách quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng 50 - 75%, là mức tăng cao thứ tư thế giới. Sự thích ứng linh hoạt, những nỗ lực không ngừng nghỉ để mở cửa và triển khai hoạt động du lịch an toàn sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt là điểm tựa cho du lịch Việt hồi phục và phát triển.
Ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với việc mở cửa của Việt Nam so với các quốc gia khác trên thế giới.
Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, thuộc Top 3 quốc gia cao nhất trên thế giới.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch Việt Nam đã triển khai thí điểm mở cửa, tiến đến việc mở cửa hoàn toàn và chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực. Điều đó thể hiện những tín hiệu vui.
Đối với các cơ sở lưu trú, đến thời điểm này, chúng tôi cũng thống kê được khoảng 80% quay trở lại hoạt động. Bên cạnh đó, lĩnh vực hàng không đã kết nối lại những đường bay nội địa cũng như đường bay quốc tế, giúp việc đi lại của du khách được thuận tiện”.
Trước thời điểm đại dịch COVID-19, Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến nổi bật của Châu Á, thu hút 39 đường bay quốc tế với 536 chuyến bay/tuần. Sau hai năm gian đoạn bởi dịch bệnh, hiện Đà Nẵng xác định kết nối lại đường bay quốc tế là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu để phục hồi du lịch.
Kể từ khi mở cửa trở lại, đã có 286 chuyến bay quốc tế với 35.000 lượt khách đến Đà Nẵng. Thành phố đặt mục tiêu, đến năm 2023 sẽ khôi phục hoàn toàn đường bay đã khai thác trong năm 2019. Sự kiện diễn đàn đường bay Châu Á năm 2022 mà thành phố vừa đăng cai hồi đầu tháng 6 cho thấy Đà Nẵng đã sẵn sàng.
Nhiều địa phương trên cả nước cũng đang nỗ lực cùng các doanh nghiệp khởi động trở lại các chương trình lễ hội, vốn là thương hiệu du lịch của mình như thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.
Làm mới sản phẩm và tạo sản phẩm mới từ du lịch gắn với thiên nhiên, văn hóa cộng đồng đến du lịch nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế hay các sự kiện nghệ thuật, âm nhạc nhằm thu hút du khách... là kế hoạch mà các địa phương đang đẩy mạnh thực hiện.
Ông Garth Simmons, Chủ tịch Accor Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi xem Việt Nam như là trái tim của khu vực thương mại Đông Nam Á. Đây là cơ hội để đón những dòng khách dịch chuyển, phát triển khách sạn và thương mại dịch vụ”.
Khánh Vy - TTTĐ