Tập đoàn chế tạo ô tô Nissan đang thu hồi hơn 460.000 xe trên toàn cầu do huy hiệu Nissan trên vô lăng có thể bị nứt và làm bị thương người lái nếu túi khí bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm.
Từ đó, hãng đã thông báo thu hồi bao gồm một số xe Titan, Frontier, X-Terra, Pathfinder, Armada đời từ 2008 đến 2011 và Nissan Quest đời 2008-2009. Theo báo cáo, chiến dịch này ảnh hưởng đến tổng cộng 463.472 xe trên quy mô toàn cầu, gồm 404.690 chiếc ở Mỹ, 17.214 chiếc ở Canada, và 6.471 chiếc ở Mixico.
Tập đoàn Nissan thu hồi 460.000 xe do lỗi biểu tượng gắn trên vô lăng. Ảnh minh họa
Thông báo thu hồi do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc Gia Mỹ (NHTSA) đưa ra, cho thấy nút nhựa biểu tượng trên nắp túi khí do Autoliv cung cấp có thể bị nứt theo thời gian cùng những thiết bị trang trí có thể trở thành vật gây nguy hiểm cho người lái khi túi khí bong ra.
Được biết, tại Mỹ Nissan đang nghiên cứu các biện pháp khắc phục đồng, thời gửi thư những khách hàng đã sử dụng xe bị ảnh hưởng trước ngày 10/4/2023 thông báo về rủi ro có thể xảy ra.
Trước đó ngày 27/01/2022, Tập đoàn chế tạo ô tô Nissan đã trình Chính phủ Nhật Bản lệnh thu hồi hơn 520.000 xe, trong đó có những xe mang thương hiệu Suzuki, do lỗi bộ phận động cơ điện có nguy cơ gây cháy
Thông báo thu hồi để sửa chữa được đưa ra sau khi Tập đoàn Nissan nhận được gần 4.000 trường hợp báo cáo vấn đề xảy ra do lỗi động cơ điện trong hệ thống tự động tắt máy khi xe dừng tạm thời. Trong đó có 5 vụ ô tô bốc cháy và 6 vụ xe bị cháy một phần.
Ảnh minh họa.
Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, trong số xe thuộc diện phải thu hồi có 277.462 xe được chế tạo trong giai đoạn từ tháng 9/2010 – 6/2017 có nguy cơ bốc cháy trong tình huống xấu nhất xảy ra. Trong những chiếc xe bị ảnh hưởng, vòng bi bên trong động cơ điện không được làm kín đúng cách, khiến chúng tiếp xúc với bụi bẩn và các chất khác. Mặc dù 250.029 xe còn lại được chế tạo trong giai đoạn từ tháng 6/2012 - 6/2016 không có nguy cơ bốc cháy, nhưng động cơ có thể trục trặc.
Ngoài ra vào tháng 6/2020, Nissan đã thu hồi gần 1,9 triệu xe lỗi chốt nắp ca-pô, Nissan cho biết đã nhận được 16 báo cáo về các vụ tai nạn "nhỏ" hoặc có thương tích liên quan tới xe Altima đời 2013-2015 không được sửa chữa trong đợt thu hồi trước.
Việc thu hồi những xe không đảm bảo an toàn, chất lượng với số lượng lớn gây tổn thất rất lớn cho các hãng sản xuất, cả về kinh phí lẫn danh tiếng. Tuy nhiên, đây là động thái thể hiện trách nhiệm của các nhà sản xuất ô tô trước sự an toàn cũng như niềm tin của khách hàng đến các hãng xe.
Xuân Thành - Pháp luật Plus