Khách chọn mua bánh trung thu tại đường Trường Chinh (quận Đống Đa). Ảnh: Nguyễn Quang
Phong phú chủng loại, giá tăng nhẹ
Những ngày qua, trên khắp các tuyến phố, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ của Hà Nội, nhiều gian hàng bày bán bánh trung thu của các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Maison, Givral, Như Lan, Long Đình, Madam Thu Hương… với mức giá từ bình dân đến cao cấp đã xuất hiện.
Chị Nguyễn Hoàng Anh - nhân viên bán hàng tại quầy bánh trung thu Kinh Đô trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) cho biết, thời điểm này, người tiêu dùng bắt đầu mua nhiều. Những ngày cận Tết Trung thu, dự báo không khí sẽ sôi động hơn, sức mua cũng tăng lên.
Được nhiều người ưa chuộng vẫn là các loại bánh đến từ những thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Bánh kẹo Hà Nội, Maison... Ngoài hai dòng bánh chủ đạo là bánh dẻo và bánh nướng, năm nay các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng khá phong phú, với đủ các hương vị, như: Hạt sen, đậu xanh, khoai môn, mè đen, hạt dưa, hạnh nhân, sâm linh chi… Dòng cao cấp có bánh nhân vị mới lạ từ táo đỏ, trà san tuyết, cua hoàng đế..., giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.
“Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn chất lượng, mẫu mã. Yêu cầu về hình thức bao bì của hộp bánh để làm quà biếu tặng cũng cao hơn. Vì vậy, mẫu mã, kiểu dáng hộp bánh năm nay được thiết kế hiện đại, hướng đến sự sang trọng”, chị Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.
Đáp ứng nhu cầu của thị trường, Kinh Đô đưa ra bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế, từ bình dân đến cao cấp, để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Từ dòng "Trăng vàng black & gold" có giá 1,5 - 5 triệu đồng/hộp, đến dòng bánh truyền thống có giá 261.000 - 1,3 triệu đồng/hộp.
Chia sẻ về chiến dịch trung thu năm nay, Tổng Giám đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam Anil Viswanathan cho biết, trước diễn biến giá nguyên liệu tăng cao, Mondelez Kinh Đô vẫn nỗ lực ổn định giá bán sản phẩm bánh trung thu, chỉ điều chỉnh tăng trung bình 2 - 3% cho toàn danh mục sản phẩm.
Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị chia sẻ, năm nay Hữu Nghị tiếp tục đưa ra thị trường bánh trung thu với hương vị mới lạ, được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Giá bánh trung thu Hữu Nghị dao động từ 57.000 đến 115.000 đồng/chiếc. Các dòng sản phẩm đặc biệt có giá bán 1.980.000 đồng/hộp.
Nhìn chung, năm nay, các loại bánh trung thu có tăng giá khoảng 5-10% (tương đương từ 2.000 đến 20.000 đồng/chiếc so với năm trước), do giá nguyên liệu đầu vào tăng.
Hấp dẫn bánh thủ công
Theo khảo sát, thị trường bánh trung thu thủ công - handmade năm nay khởi động khá sớm, một số cửa hàng đã làm bánh và bán từ đầu tháng Bảy âm lịch. Gần đến Tết Trung thu, lượng khách đặt hàng càng nhiều. Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi bởi kiểu dáng đẹp mắt, kích cỡ, hương vị phong phú, thơm ngon, mới lạ.
Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh trung thu handmade còn hình thức mô phỏng 12 con giáp, hoa nổi 3D, đầu lân… Nhân và vỏ bánh cũng phong phú, đổi mới qua từng năm. Vỏ bánh được làm từ tinh than tre, trà xanh, tạo màu từ củ dền, lá dứa... Nhân bánh hấp dẫn với các nguyên liệu từ quả mâm xôi, việt quất, cốm, dừa, hạt sen, đậu đỏ, cà phê, kem phomai, sầu riêng… Giá bánh 200.000 - 550.000 đồng/hộp (4 chiếc); bánh nhỏ hình con giống 80.000 - 100.000 đồng/hộp (từ 4 đến 6 chiếc)…
Chị Lê Hà, chủ cửa hàng bánh trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) cho biết, để thu hút khách hàng, ngoài việc duy trì chất lượng bánh, lựa chọn kỹ nguồn nguyên liệu bảo đảm an toàn thực phẩm, cửa hàng cập nhật xu hướng các vị mới, có nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi cho khách hàng. "Chỉ tính các đơn hàng trực tuyến qua Facebook, trung bình một tuần chúng tôi cung cấp 200 chiếc bánh trung thu. Một trong những yếu tố quan trọng để bánh handmade vẫn có lượng khách hàng riêng là do bánh làm theo tiêu chí vừa bán vừa để gia đình dùng”, chị Lê Hà chia sẻ.
Việc sản xuất kinh doanh bánh trung thu mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng một tháng nên vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, nhiều cửa hàng, cá nhân sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, chủ yếu bán trực tuyến nên rất khó kiểm soát, đánh giá về chất lượng, khó truy xuất nguồn gốc.
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, an toàn của bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín hoặc những cơ sở có tên tuổi; kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Như thế mùa Tết Trung thu truyền thống mới thực sự là dịp vui vẻ, đoàn viên.
Thanh Hiền - Hà Nội mới