Tai nạn thương tâm, nhà thầu “mất bò mới lo làm chuồng”
Như Pháp luật Plus đã thông tin, lúc 21h ngày 10/7, trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (PhườngHồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh), xe ô tô nhãn hiệu Mazda3, biển số 30F - 171.15, do anh Trần Tuấn Anh (37 tuổi, trú tại phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển, chở theo 4 người khác. Khi chiếc xe đến nút giao với đường Lê Thanh Nghị thì bất ngờ bị mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, rồi rơi xuống biển. Sự việc thương tâm đã khiến 4 người tử vong.
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào đêm ngày 10/7 khiến 4 người trong ô tô thiệt mạng khi lao xuống biển. Ảnh Nhật Quang
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Trần Tuấn Anh không thuộc đường, sử dụng rượu bia khi lái xe; đồng thời gặp phải mưa giông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào cua, nên đã đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển.
Có ý kiến về sự việc đáng tiếc này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định, việc đơn vị thi công không có biển cảnh báo, dây phản quang và nhân viên điều tiết giao thông tại đoạn đường đang thi công cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra vụ việc thương tâm trên. Nhà thầu thi công tuyến đường này là Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát và Công ty TNHH Thành Dương.
Sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, đơn vị thi công đã ráo riết triển khai dựng rào tôn chắn, phân cách làn đường xe lưu thông với khu vực thi công dự án.
Các công nhân tranh thủ dựng hào rào ngay cả trong đêm. Ảnh Nhật Quang.
Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn được mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất TP Hạ Long, đây cũng là tuyến đường được đầu tư mở rộng nhiều hạng mục, nâng cấp tuyến đường có nhiều làn xe, bên cạnh đó khuôn viên vỉa hè phần giáp biển khá rộng là nơi dành cho người dân du khách đi dạo và ngắm cảnh biển Vịnh Hạ long.
Tuy nhiên, một phần tuyến đường này chưa được hoàn thiện và đang trong quá trình thị công thì vụ việc tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Sau khi đơn vị thi công cho triển khai lắp hàng rào chắn này, nhiều người không khỏi ngao ngán cảm thán về việc "mất bò mới lo làm chuồng".
Theo quan sát của PV phapluatplus.vn, suốt dọc đường bao ven biển hiện đang được thi công chưa có hệ thống điện chiếu sáng, đường đã hình thành, rộng rãi, nằm sát ngay ven biển, rất nguy hiểm nếu các phương tiện đi vào trời tối.
Nhà thầu Thịnh Phát có năng lực ra sao?
Qua khảo sát nhanh của Pháp luật Plus, Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát thành lập năm 2007, có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Đoàn Sơn Bình.
Tại Quảng Ninh, nhà thầu Thịnh Phát cùng với Công ty TNHH Thành Dương đã trúng gói thầu số 10 – Thi công xây dựng công trình đoạn từ lý trình Km8+300 đến lý trình Km18+691 thuộc dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đơn vị mời thầu là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh.
Tháng 8/2019, Nhà thầu Thịnh Phát đã bỏ thầu và trúng thầu gói thầu số 10 là 513,5 tỷ đồng (giá dự toán 533 tỷ đồng) khi vượt qua những nhà thầu sừng sỏ khác như Công ty CP tư vấn và xây dựng Sa Vĩ; Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.
Đây là gói thầu, nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong ngày 10/7, khiến dư luận TP Hạ Long nói riêng, người dân tỉnh Quảng Ninh nói chung đang hết sức chú ý.
Gói thầu số 10, xây dựng đường bao biển với tổng mức đầu tư 513 tỷ đồng. Đơn vị thi công là nhà thầu Thịnh Phát và Công ty TNHH Thành Dương.
Không chỉ vậy trong 3 năm, từ 2018 – 2020, nhà thầu Thịnh Phát cũng trúng thầu tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Đơn cử như các gói thầu số 14, tại dự án Trường Đại học Hạ Long - Giai đoạn II, tại cơ sở 1, phường Nam Khê, thành phố Uông Bí (167,038 tỷ đồng);
Gói thầu số 05, Xây dựng công trình bệnh viện và hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt thiết bị công trình và PCCC, thang máy, điện ngoài nhà thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Lão khoa tỉnh Quảng Ninh. Nhà thầu Thịnh Phát đứng liên danh cùng các nhà thầu khác như An Phú Quảng Ninh, Hà Hùng, Thang máy Sin Việt với giá trúng thầu hơn 200 tỷ đồng;
Năm 2018, nhà thầu Thịnh Phát cùng với Công ty CP xây dựng và phát triển nhà ở Quảng Ninh, Công ty CP Tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh trúng gói thầu số 4 (Xây lắp các hạng mục đầu tư mới Tên dự án Đầu tư nâng cấp mở rộng trung tâm y tế TP Móng Cái) với giá trúng thầu 103 tỷ đồng.
Cuối tháng 12/2018, nhà thầu Thịnh Phát cùng với Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Nam trúng thầu gói thầu số 08 (Cải tạo, nâng cấp vị trí xung yếu đê Đồng Rui, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) với giá 83,5 tỷ đồng. Đơn vị mời thầu là Ban quản lý các dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh.
Tại Hưng Yên, nhà thầu Thịnh Phát trong các năm 2018 – 2019, cũng trúng thầu với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng tại Chi cục quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên) làm chủ đầu tư.
Như vậy, có thể thấy, trong thời gian ngắn nhà thầu Thịnh Phát cùng với các đối tác liên danh khác đã “đánh bật” được nhiều ông lớn để giành được thị phần tại Quảng Ninh với tổng số tiền trúng thầu lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, cú sảy chân tại gói thầu số 10 đường bao biển TP Hạ Long mới đây là sẽ bài học đắt giá đối với Thịnh Phát.
Cho đến nay, sau vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra vào ngày 10/7, thì việc thi công tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn không đảm bảo an toàn khiến cho tuyến đường trở thành điểm đen về an toàn giao thông tại TP Hạ Long.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục cập nhật.
Chí Kiên - Pháp luật Plus