Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Nông sản Phúc Lâm tiên phong trong bao tiêu nông sản với mô hình độc đáo cùng vải thiều Bắc Giang

06/06/2023 12:27

Kinhte&Xahoi Những ngày đầu tháng 6, trên những triền đồi Lục Ngạn (Bắc Giang), vải đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh việc đứng ra làm đầu mối bao tiêu sản phẩm, thì các đơn vị thu mua còn kết hợp với các hợp tác xã triển khai các mô hình tham quan du lịch và biểu diễn thời trang nhằm quảng bá thương hiệu, đồng thời có thể thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Nằm trong chuỗi sự kiện Xúc tiến thương mại Xây dựng và Phát triển thương hiệu quả vải thiều xuất khẩu GLOBAL G.A.P Bắc Giang, lấy cảm hứng từ trái Vải thiều, mang phong cách thiết kế độc và lạ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm và HTX Nông nghiệp & Du lịch sinh thái Giáp Sơn cùng thế hệ trẻ Bắc Giang đã tổ chức Show diễn trình thời trang mang tên "The Art Of Lychee".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham dự sự kiện

Ý tưởng đột phá

Khác với những sàn runway bằng phẳng, lộng lẫy ánh đèn và âm nhạc sống động, lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả được đón xem trình diễn thời trang giữa khu vườn vải thiều. Khu vườn rộng gần 15ha, hàng ngày bận rộn tưới tiêu, thu hoạch bỗng chốc hóa thành không gian trình diễn có một không hai. Những con đường đất có chút gập ghềnh, rợp bóng mát và xum xuê trái quả sẽ là sàn runway mới lạ và đầy thú vị ngay cả với dàn mẫu nhiều kinh nghiệm.

Những bộ trang phục được lấy cảm hứng từ vải thiều trong buổi trình diễn.

Trao đổi với phóng viên  ông Ngô Duy Dương - Giám đốc sản xuất, người khởi xướng ý tưởng làm show thời trang vải thiều cho biết, từ ý tưởng tới thực thi chỉ vỏn vẹn ít ngày, có ý tưởng là bắt tay vào làm luôn. Để tổ chức chương trình này Công ty Phúc Lâm đã đưa ekip hơn 100 người từ Hà Nội, thậm chí là Sài Gòn về. Trong quá trình thực hiện cũng nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng, đặc biệt là người Bắc Giang như ca sĩ Phùng Khánh Linh, Model Đan Tiên, Model Nguyễn Vũ Hà Anh,..

Những thành viên HTX bước trên sàn biểu diễn cùng những người mẫu nổi tiếng.

Cũng theo ông Dương, mỗi vùng miền tại nhiều nước Châu Âu đều có các hoa hậu, hoa khôi, đại sứ nông sản và quảng bá rất tốt cho du lịch, trái cây địa phương. Để thực sự nâng tầm trái vải quê hương, nên nhìn ở một góc độ khác, trái vải không chỉ là một nông sản đơn thuần mà còn là một đại sứ văn hóa, quảng bá con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
 

Ông Ngô Duy Dương trong buổi trao đổi với phóng viên

 "Tôi tham khảo trên thế giới có rất nhiều mô hình quảng bá nông sản hay, đặc biệt là kết hợp du lịch, trải nghiệm văn hóa như các cuộc thi Hoa hậu bò sữa, hoa hậu nông sản, đại sứ nông sản,.. và gần đây tại Việt Nam thì các show thời trang cũng đang dần trở thành xu thế. Vậy tại sao lại không có những cuộc thi người đẹp về vải thiều, một show thời trang riêng về vải thiều,.. chắc chắn sẽ rất thu hút", ông Dương nói.

 
 
 
Người dân và du khách xem biểu diễn dưới thời tiết nắng nóng.

 Điều đặc biệt nhất tạo nên chất riêng của show diễn đó chính là 28 bộ trang phục lấy cảm hứng từ vải thiều, vùng đất và con người Bắc Giang, do những nhà thiết kế trẻ tài năng thực hiện. Bộ trình diễn First Face được lấy ý tưởng từ hình ảnh người nông dân Lục Ngạn, Bắc Giang cùng khung cảnh núi non hùng vĩ, những vườn cây trĩu quả. Đặc biệt, bộ trang phục sử dụng nguyên bản trang phục của người dân tộc Sán Dìu địa phương, kết hợp cùng chất liệu mới lạ và độc đáo.

Bộ trang phục cây vải thiều tại buổi biểu diễn.

 Ban tổ chức cho biết, bộ trang phục Vedett nặng tới 15kg, được lấy ý tưởng hình ảnh đặc trưng của miền núi phía Bắc với những ruộng bậc thang tuyệt đẹp và không thể thiếu vườn vải của mảnh đất Bắc Giang, cùng hình ảnh người nông dân cần cù chịu khó. Sắc đỏ của trái vải hoà cùng sắc xanh của núi rừng, cây lá đã tạo nên một bộ trang phục vừa hài hoà về màu sắc vừa mang nhiều lớp lang ý nghĩa.

Bà Hoàng Thị Ánh Ngọc (áo đỏ) trúng đấu gia cây vải thiều 30.000.000 đồng.

Sau màn trình diễn, sự kiện cũng diễn ra 2 màn đấu giá trang phục và cây vải thiều. Hai bộ trang phục vedette và first face được đấu giá thành công với mức giá là 20.000.000 đồng và 12.000.000 đồng. Ngoài ra, gốc vải bonsai hơn 30 năm tuổi với thế cây đẹp đối xứng, có phương pháp canh tác độc đáo “vải mọc từ thân” được “phù thủy” vải thiều Trần Văn Thành chăm bón, được đấu giá thành công với mức giá 30.000.000 đồng bởi nhà tài trợ bạc - Hoàng Thị Ánh Ngọc.

Theo chia sẻ của ban tổ chức, chi phí thu lại được từ buổi đấu giá sẽ được sử dụng vào hoạt động từ thiện, nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

Biến trăn trở thành đột phá

Nói về động lực để Công ty Phúc Lâm cùng những bạn trẻ và các thành viên HTX quyết tâm thực hiện một chương trình quảng bá thương hiệu vải thiều Bắc Giang, bà Nguyễn Thị Tuyết, CEO Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm cho biết: Tôi đã từng đi rất nhiều nước trên thế giới, và biết được giá thành trái vải ở các nước này rất đắt, từ 700.000 đến 800.000/kg, tại một số quốc gia có thể lên tới 1,2 triệu đồng/kg. Mặc dù đắt hơn vải của chúng ta, nhưng thực tế chất lượng vải lại không thể ngon như trái vải của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, CEO Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phúc Lâm.

 Bà Tuyết cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc quả vải của Việt Nam không được như thế giới là do trồng trong các điều kiện tiêu chuẩn không đạt, hay do thời vụ quả vải quá ngắn, dồn dập một thời điểm khiến không thể tiêu thụ kịp thời.

"Đứng trước trăn trở đó, chúng tôi đã có ý tưởng xây dựng một mô hình vừa có thể khai thác du lịch, vừa có thể tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, có những sản phẩm phái sinh từ quả vải như nước ép vải, siro…để có thể khai thác chuyên sâu", bà Tuyết cho hay.

Anh Nông Văn Bảy, đại diện HTX Nông nghiệp và Du lịch sinh thái Giáp Sơn cho biết, việc liên kết với doanh nghiệp giúp đầu ra của trái vải ngày một lớn, HTX và các thành viên yên tâm sản xuất.

Anh Nông Văn Bảy, đại diện HTX Nông nghiệp & Du lịch sinh thái Giáp Sơn cho biết, HTX được thành lập với 10 hộ gia đình, phần lớn các thành viên của HTX đều là người dân tộc Sán Dìu. Đến thời điểm này công tác chăm sóc vườn vải của các thành viên đều thực hiện theo quy trình của HTX.

"Nhờ áp dụng đúng quy trình vải sạch xuất khẩu, tiêu chuẩn GLOBAL GAP của HTX, đồng thời được công ty Phúc Lâm bao tiêu sản phẩm nên trong những năm qua, HTX an tâm sản xuất, nhờ đó sản lượng cũng như thu nhập của các hộ thành viên HTX ngày càng tăng cao, chất lượng sản phẩm ngày một tốt", anh Bảy nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc miệt vườn Phúc Lâm, đơn vị đồng tổ chức chương trình chia sẻ: “Sau khi dùng thử các trái vải tại nhiều nơi trên thế giới như tại Australia, Mexico, Madagascar, Trung Quốc,..thì có thể nói trái vải Lục Ngạn Bắc Giang thuộc loại ngon nhất thế giới, hình thức quả vừa đẹp, hương vị lại đậm đà nhưng chưa có định vị đúng với tiềm năng. Đặc biệt là trái vải thiều trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu Global G.A.P lại ít được người tiêu dùng nội địa biết đến. Khi đến với Fashion Show, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức và hiểu hơn về sự khác biệt của trái vải thiều Global G.A.P Bắc Giang."

Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Giám Đốc Công ty Dược Hà Thanh đấu giá thành công bộ trang phục vải thiều trị giá 12.000.000 đồng. Trước đó thì đơn vị đã đồng hành cùng với vải Lục Ngạn Bắc Giang trong suốt mùa dịch 2021, công ty đã huy động toàn bộ nhân lực để bán vải thiều cho bà con trong giai đoạn giãn cách (Bởi vì ngành dược lúc đó là một trong những công ty còn đang được hoạt động). Và thành quả là đã giúp tiêu thụ được gần 300 tấn vải cho bà con nông dân." 

Đình Dũng

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Vnbusiness

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com