Tại Điều 8 Luật Quảng cáo có nêu rõ nghiêm cấm các hành vi: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.” Tuy nhiên trên nhiều website chứa logo của Tân Á Đại Thành có sử dụng nhiều từ ngữ như “lớn nhất”, “số 1”.
Cụ thể, tại trang website có địa chỉ https://daithanh-group.vn có chia sẻ video TVC với nội dung: “Tân Á Đại Thành tự hào là tập đoàn sản xuất máy lọc nước, bình nước nóng, và máy nước nóng năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam”.
Tân Á Đại Thành - thị phần số 1 Việt Nam", cơ quan hay tài liệu pháp lý nào chứng minh?
Trên website https://tanaonline.vn/ cũng có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo khi sử dụng hình ảnh đại sứ thương hiệu là cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam Nguyễn Quang Hải gắn theo đó là những quảng cáo có nội dung như: “máy lọc nước Ro cao cấp – Thăng hoa để chiến thắng”, “Rossi máy lọc nước Ro Hydrogen- Rich - tăng cường trí nhớ”…
"Rossi máy lọc nước Ro Hydrogen- Rich - Tăng cường trí nhớ” kì diệu đến khó tin.
Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, cụ thể là Điều 8 Luật Quảng cáo thì những nội dung quảng cáo như “thị phần số 1 Việt Nam” hay “tập đoàn sản suất máy lọc nước, bình nước nóng, và máy nước nóng năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam” đã được tài liệu hợp pháp nào chứng minh theo quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch hay chưa?
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, đặc biệt là chiến dịch marketing mà nhiều nhà sản xuất và phân phối vẫn hay dùng đó là “hội chứng đám đông”. Một tập đoàn lớn với kinh nghiệm 25 năm nhưng lại “vô tư” quảng cáo với những nội dung mang tính chất lôi kéo khách hàng, chính những nội dung này đang cho thấy những “hạt sạn” trong quảng cáo hay nói cách khác là những quảng cáo này đang có nhiều “dấu hiệu” vi phạm.
"Máy lọc nước cao cấp Ro -Thăng hoa và chiến thắng".
Một loạt những từ và cụm từ gây hiểu lầm, nhằm lôi kéo khách hàng, những nội dung này có đang là “chiêu trò” để “ông lớn” Tân Á Đại Thành lôi kéo khách hàng?
Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14 ra ngày ngày 12 tháng 6 năm 2018 cũng quy định cụ thể như sau : Điều 45. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.
Như vậy, với những nội dung lôi kéo khách hàng trong khi không chứng minh được những nội dung đó là khách quan thì những quảng cáo với nội dung như trên của Tập đoàn Tân Á Đại Thành , thì có thể xét là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Những nội dung quảng cáo: “thị phần số 1 Việt Nam”, “tập đoàn sản suất máy lọc nước, bình nước nóng, và máy nước nóng năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam”, "máy lọc nước Ro cao cấp - Thăng hoa để chiến thắng”, “Rossi máy lọc nước Ro Hydrogen- Rich - tăng cường trí nhớ” đã được cơ quan hay tài liệu hợp pháp nào chứng minh? Câu hỏi này xin gửi về Tập đoàn Tân Á Đại Thành.
Những nội dung quảng cáo của Tập đoàn Tân Á Đại Thành có vi phạm luật quảng cáo, luật cạnh tranh hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc thanh, kiểm tra. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm để trà lại quyền lợi cho người tiêu dung, trả lại sự thượng tôn pháp luật và tránh để tiền lệ xấu về sau.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.
Theo Tạp chí HH&TH HN