Phú Thọ: Sông Lô và những lộn xộn trong hoạt động tàu thuyền, bến bãi

09/08/2018 15:09

Kinhte&Xahoi Việc tàu thuyền neo đậu, ra vào lộn xộn, bốc xếp hàng hóa... ở tuyến sông Lô tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Không ít những phản ánh của bạn đọc ở Đoan Hùng - Phú thọ về tình trạng neo đậu tàu thuyền, sang xếp hàng hóa, ra vào bến bãi của những chiếc tàu trọng tải lớn trên tuyến sông Lô, thậm chí ngay sát hệ thống cầu đường bộ gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Có mặt tại huyện Đoan Hùng, nơi có dòng sông Lô chảy qua, phóng viên ghi nhận được hình ảnh hàng loạt chiếc tàu cỡ lớn, chở đầy cát sỏi ra vào cảng, neo đậu, bốc xếp hàng hóa đang diễn ra một cách lộn xộn với mật độ dày đặc gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an toàn giao thông đường thủy cùng các hạng mục kết cấu hạ tầng đường thủy tại đây.

Tình trạng tàu bè hoạt động lộn xộn và không phép tại một trong những cảng Thủy nội địa Đoan Hùng

Theo một số người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, những bến bãi này hoạt động liên tục từ sáng đến chiều tối. Tiếng máy chạy ình ình, khiến cho người dân ở quanh đây rất bức xúc, đó là chưa kể việc tàu thuyền, xà lan neo đậu quanh khu vực gần chân cầu gây cản trở luồng giao thông, khiến cho tàu, ghe qua lại gặp nhiều khó khăn.

Không những thế, nhiều người còn cho rằng, một số bến bãi ở đây đang hoạt động trong khi chưa có giấy phép hoặc có giấy phép tuy nhiên hoạt động chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, còn để các phương tiện hết hạn kiểm định, sử dụng thiết bị xếp dỡ không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định, khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép, trang bị không đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy, khai thác bến thủy không đúng mục đích. Cùng với đó là việc có quá nhiều phương tiện thủy nội địa, máy múc tập trung hoạt động sang mạn hàng hóa, cát sỏi, đậu đỗ cả trong phạm vi hàng lang an toàn của cầu, lấn chiếm luồng tuyến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có mặt tại khu vực cảng Thủy nội địa Đoan Hùng, phóng viên ghi nhận, có hàng chục đến hàng trăm chiếc tàu đang bốc xếp, vận chuyển hàng hóa và neo đậu tại đây. Để tìm hiểu rõ hơn về những hoạt động trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần thương mại Hào Hưng là chủ của cảng Thủy nội địa Đoan Hùng.

Tại buổi làm việc, phía công ty đã cung cấp cho phóng viên những giấy tờ liên quan đến hoạt động của cảng trong đó có Quyết định về việc công bố hoạt động cảng thủy nội địa Đoan Hùng đã được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận. Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho biết, họ chỉ được phép hoạt động từ Km 60 + 482 đến km 61 + 110 phía bờ phải sông Lô, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng.

Đại diện công ty này cho biết thêm, họ cũng ghi nhận khá nhiều bến bãi, tàu thuyền hoạt động sát với địa giới của cảng mình nhưng không biết những bến bãi và tàu thuyền đó có phép hay không. Chính chủ cảng này cũng bức xúc và cho rằng, tại đây đã từng có nhiều bến bãi và tàu thuyền hoạt động không phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, giao thông và đặc biệt là gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Phóng viên làm việc với đại diện Công ty Cổ phần thương mại Hào Hưng.

Đại diện chủ cảng Thủy nội địa Đoan Hùng chia sẻ thêm: “Chúng tôi chỉ có khoảng 10 chiếc tàu, đã xin phép hoạt động và được Cục đường thủy nội địa chấp thuận. Để có được sự cho phép hoạt động của cấp có thẩm quyền, chúng tôi đã phải bỏ ra không ít thời gian, công sức cũng như kinh phí. Nếu những bến bãi, tàu thuyền không phép hoặc hoạt động sai phép mà không được xử lý dứt điểm sẽ gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh bởi chúng tôi làm đúng quy định và phải nộp nhiều khoản thuế khác nhau”.

Liên quan đến việc hoạt động ra vào cảng, bến bãi, neo đậu, bốc xếp hàng hóa của những chiếc tàu trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lê Đức Cường – Phó Giám đốc cảng vụ khu vưc II: “Đối với các cảng bến được công bố cấp phép, toàn bộ phương tiện ra vào, làm hàng thì Cảng vụ có trách nhiệm bố trí chỗ neo đậu. Còn đối với những bến không phép, khi phát hiện ra các tàu neo đậu, bốc xếp hàng thì Cảng vụ sẽ phối hợp cùng với các lực lượng chức năng xử lý vi phạm”.

Sau khi phóng viên đưa ra ý kiến về việc không ít phản ánh của bạn đọc liên quan đến nhiều chiếc tầu cỡ lớn, chở đầy cát sỏi ra vào cảng, neo đâu, bốc xếp hàng hóa đang diễn ra một cách lộn xộn với mật độ dày đặc và còn có những điểm không được phép bốc xếp hàng hóa, neo đậu nhưng nhiều tàu thuyền không chấp hành. Ông Cường khẳng định sẽ nhanh chóng cho kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ lập biên bản và xử lý thật nghiêm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc ra soát lại việc hoạt động của các bến bãi, tàu thuyền. Bởi nếu để xảy ra việc những bến bãi hoạt động trái phép sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đường thủ, vi phạm nghiêm trọng tới hành lang đê điều và hơn thế nữa tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị được cấp phép và những bến bãi, tàu thuyền không có phép.

Theo KD&PL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thanh oai, Hà Nội: Hơn 100 hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp?

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối và khó giải quyết tại nhiều địa phương trên cả nước. Theo Luật đất đai năm 2013, việc xây dựng nhà ở hoặc các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp trái phép sẽ bị xử phạt tùy mức độ và hành vi vi phạm.