Xem nhiều

Thời gian nằm viện có được tính đóng BHXH?

Bà Đặng Thị Mai (tỉnh Nghệ An) làm việc trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, bà Mai phải nhập viện điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống trong thời gian 4 tháng, trong thời gian này cơ quan không đóng...

Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới

25/02/2022 11:24

Kinhte&Xahoi Việt Nam cần tận dụng tốt sự phục hồi và tháo gỡ các rào cản để sớm lấy lại vị thế 1 trong 5 nước tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới như trước đại dịch Covid-19. Nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, Việt Nam có thể chiếm lĩnh thêm nhiều thị trường mới, khách hàng mới.

Đó là kiến nghị của các chuyên gia tại tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức vào chiều 24-2.

Các chuyên gia tại tọa đàm.

Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Việt Nam đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15-2-2022 để phục hồi giao thương, du lịch và chuẩn bị mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022. Thực hiện chủ trương này, toàn ngành hàng không đã khẩn trương mở lại các đường bay tới các thị trường trọng điểm.

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, hàng không Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, việc khôi phục ngành hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa, mà là hiện hữu. Cục đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. Trong kịch bản trung bình, năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42-43 triệu hành khách, mới bằng hơn 50% so với 2019 nhưng con số này vẫn khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số 43 triệu lượt hành khách, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch.

“Tuy nhiên, rất tiếc, đường bay quốc tế mới chỉ tập trung đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, còn những điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, các hãng hàng không nước ngoài vẫn chưa khai thác. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến khu vực miền Trung của nước ta để khôi phục lại hoạt động du lịch, đây là tín hiệu đáng mừng”, ông Bùi Minh Đăng thông tin.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam được hơn 2 năm, đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước. Trong đó, du lịch và hàng không là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất. Việc Chính phủ quyết định mở lại các đường bay quốc tế và chuẩn bị mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022 sẽ tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động bay, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi đến Việt Nam.

Các chuyên gia khẳng định, ngành hàng không và du lịch như đôi cánh của con chim, hai cỗ bánh của chiếc xe. Hai ngành này muốn tồn tại phải dựa vào nhau để phát triển. Trong lượng khách hàng không vận chuyển, có tới 70% là khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.

Hãng hàng không Bamboo Airways đã nối lại nhiều đường bay quốc tế và nội địa

Chính sách visa vô cùng quan trọng

Đại diện hãng hàng không đã nối lại nhiều đường bay quốc tế và nội địa, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, 2 năm vừa qua, khi thị trường hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng là dịp để Bamboo Airways củng cố lại hệ thống (mạng bay, tối ưu hóa đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển đổi số), chuẩn hóa nhân sự... để sẵn sàng mở cửa.

“Bamboo Airways có lợi thế là tận dụng được hệ sinh thái của Tập đoàn FLC. Chúng tôi có hệ thống sân golf, resort nên các dịch vụ này có thể kết nối và bổ trợ cho nhau để thu hút khách du lịch. Bamboo Airways luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm mang đến chuyến bay an toàn cho hành khách”, ông Nguyễn Ngọc Trọng nói.

Còn theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam, hiện nay, rào cản lớn nhất cần tháo gỡ không chỉ đối với ngành hàng không Việt Nam, mà cả các nước trên thế giới là cần khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch. Các quy định tạo rào cản giữa các nước như xét nghiệm, cách ly… cần có sự đồng thuận và thống nhất. Cùng với đó, cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đón đầu sự phục hồi; ban hành các chính sách thu hút du lịch, hỗ trợ các hãng hàng không. Việt Nam cần tận dụng tốt sự phục hồi và tháo gỡ các rào cản để sớm lấy lại vị thế 1 trong 5 nước tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới như trước đại dịch và dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng.

Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, điều kiện tiên quyết là phục hồi chính sách visa như trước dịch. Ngoài 13 nước được miễn visa cũ, nên mở rộng diện miễn visa cho khối EU, Australia, New Zealand… Với Mỹ, Trung Quốc, đề nghị xem xét visa dài hạn… thì mới cạnh tranh được với du lịch quốc tế.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta mong muốn thông qua hai lĩnh vực hàng không và du lịch để khẳng định về việc Việt Nam đã an toàn và dần phục hồi, đồng thời cũng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam có sức chống chịu tốt. Hiện nay, đóng góp của ngành hàng không và du lịch rất lớn nên phải mở cửa sớm để khai thông, tạo động lực cho sự phát triển. Việc khôi phục hàng không, du lịch sẽ tạo hứng khởi mới cho sự phục hồi của nền kinh tế.

 Tuấn Lương - Hà Nội mới 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

Bạn đọc có địa chỉ email [email protected] hỏi: Hiện tại tôi đang học tại Hà Đông, Hà Nội. Trong thời gian học tôi có bị đau dạ dày và đi khám ở Bệnh viện Hà Đông nhưng không được vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi theo tuyến huyện, qua tìm hiểm tôi được biết là có thể về địa phương để thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, nhưng được trả lời là không được vì hiện tại chỉ áp dụng chuyển đổi theo tuyến huyện trong cùng 1 tỉnh. Vậy tôi muốn hỏi có cách nào để tiện cho việc khám chữa bệnh ngoài Hà Nội không? Nếu có cần những thủ tục gì?

Thời gian thử việc có được chi trả trợ cấp thôi việc không?

Thời gian thử việc được tính để chi trả trợ cấp thôi việc như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy định pháp luật trong từng giai đoạn. Phân tích của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định này.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1025554/hang-khong-viet-mo-lai-bay-quoc-te-dong-luc-moi-co-hoi-moi

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com