Xem nhiều

Thời gian nằm viện có được tính đóng BHXH?

Bà Đặng Thị Mai (tỉnh Nghệ An) làm việc trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, bà Mai phải nhập viện điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống trong thời gian 4 tháng, trong thời gian này cơ quan không đóng...

Lào Cai: Xe quá tải chở có 'ngọn' vẫn nghênh ngang thông quan?

08/06/2018 19:08

Kinhte&Xahoi Một ngày có cả trăm chiếc xe ben chở quặng qua cửa khẩu Kim Thành. Điều đáng nói ở chỗ, những “siêu xe” này hầu như đều cơi nới thùng quá khổ, chở quá tải trọng.

Trăm xe xếp hàng, nối đuôi nhau...xuất quặng

Trung tuần tháng 5, tại cửa khẩu đường bộ quốc tế số II Kim Thành (cửa khẩu Kim Thành, TP. Lào Cai) luôn có sự nhộn nhịp, tấp nập của các xe chở hàng xuất khẩu sang nước ngoài. Trong số đó, đáng chú ý là các đoàn xe chở quặng.

Theo quan sát của PV, vào sáng sớm, tại cửa khẩu Kim Thành các xe chở quặng đã tập kết gần cổng kiểm soát cửa khẩu để chờ làm thủ tục thông quan. Điều đáng nói, thay vì đi qua cổng kiểm soát cửa khẩu như các xe chở hàng khác thì xe chở quặng lại được bố trí đi một đường riêng.

Thống kê nhanh cho thấy, có gần 100 chiếc xe ben nhãn hiệu Howo… loại vài chục tấn, chất đầy quặng sắt, trên thùng xe được che chắn sơ sài. Những chiếc xe này đang “nằm” chờ được thông quan.

Trong lúc chờ làm thủ tục, các tài xế xe tụ tập một chỗ và nói chuyện với nhau. Một tài xế có thâm niên trong nghề lái xe xuất quặng tại đây cho biết, tất cả các xe tải tập kết đều là xe chở quặng cho một số công ty xuất khẩu quặng trên địa bàn Lào Cai.

 

Hàng trăm xe có trọng tải vượt mức quy định hơn 100% đang xếp hàng chờ cân - thông quan.

Các công ty có quặng xuất khẩu đã hợp đồng với một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh để vận chuyển quặng. Công ty vận tải này sẽ bao thầu việc chở quặng từ mỏ đến bãi tập kết, và từ bãi tập kết đến cửa khẩu rồi sang bên kia biên giới.

Người đàn ông này cho biết, một ngày tại cửa khẩu Kim Thành sẽ có hai đợt chở quặng sang Trung Quốc. Thông thường mỗi đợt chở quặng đều có trên dưới 100 xe tải tham gia.

Như vậy theo như lời người đàn ông đó, một ngày sẽ có khoảng 200 chiếc xe tải làm nhiệm vụ chuyển quặng sang nước bạn. Thế nhưng sẽ không có gì đáng nói nếu như các xe này chở quặng đúng tải trọng cho phép.

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận ra các xe chở quặng tại cửa khẩu Kim Thành đều có hiện tượng quá tải. Cụ thể, theo quan sát của PV, tất cả các xe tải đều được cơi nới thùng xe vượt quá mức cho phép. Thùng xe được “độ” cao bằng ca-bin, thậm chí có xe, thùng cao quá ca-bin. Việc cơi nới quá mức như thế này là để chở được nhiều quặng hơn.

Oằn mình “cõng” quặng qua cửa khẩu

Trước sự việc trên, PV đã quyết định tìm hiểu quy trình bốc quặng từ bãi tập kết đến cửa khẩu Kim Thành. Theo tiết lộ của các lái xe, sau khi quặng được khai thác từ mỏ sẽ được các xe ben chở đến điểm tập kết quặng. Điểm tập kết này nằm cách cửa khẩu Kim Thành vài trăm mét.

Phiếu cân do đơn vị hải quan cung cấp thể hiện rõ các xe quá tải trọng.

Các xe chở quặng vào điểm tập kết đều có một điểm chung mà ai cũng có thế nhận thấy đó là thùng xe quá khổ, cao vượt mức so với kết cấu ban đầu của xe. Liệu có thể đặt ra câu hỏi các xe chở quặng từ mỏ ra quốc lộ đều quá tải trọng cho phép hay không?

Quay trở lại việc bốc quặng, sau khi quặng được tập kết tại bãi, các xe ben bắt đầu xếp hàng vào “ăn” quặng. Vẫn là các xe có trọng tải lớn và đặc biệt là thùng xe cao hơn so với kết cấu và quy định.

Theo quan sát của PV, các xe đều được chất đầy quặng, lấp đầy thể tích của thùng. Ước tính tải trọng của các xe sẽ giao động từ 60-90 tấn. Trong khi đó, một chiếc xe ben hiệu Howo nguyên bản chỉ chở được 30 tấn.

Sau khi chất đầy quặng sắt, các xe sẽ đi qua một trạm cân. Được biết, đây là trạm cân kiểm soát tải trọng xe của Tổ kiểm soát liên ngành do UBND tỉnh Lào Cai thành lập. Tại đây các xe phải ì ạch “bò” qua trạm cân sau đó lại “rồ ga” đến điểm tập kết trong cửa khẩu để chờ thông quan.

Đường vào bãi tập kết quặng mịt mù bởi những chiếc xe quá khổ ra vào "ăn quặng".

Theo số liệu thống kê, vào ngày 21/5 có 82 xe tải chở quặng của công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại XNK V.P. xuất khẩu sang nước ngoài với tổng khối lượng quặng là 5.027 tấn.

Cụ thể, tại phiếu cân ngày 21/5, xe tải chở quặng BKS 24C-010XX có tổng trọng lượng là 87 tấn, trọng lượng xe là 21 tấn.  Như vậy, chiếc xe này phải “cõng” trên mình hơn 65 tấn quăng. Điều này vượt gấp nhiều lần so với tải trọng của xe. Đáng nói hơn, tất cả 82 xe chở quặng nêu trên đều có tổng trọng lượng dao động từ 70-90 tấn.

Từ số liệu trên có thể khẳng định các xe chở quặng đều chở quá tải. Vậy làm cách nào để các xe này “mạnh dạn” chất quặng cao ngất mà vẫn vô tư lưu thông trên đường từ bãi tập kết quặng đến cửa khẩu Kim Thành. Trước hiện tượng này liệu sở GTVT tỉnh Lào Cai và Ban quản lý Kinh tế cửa khẩu Kim Thành có biết hay không? PV sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Theo giadinhvaphapluat.vn

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com