Xem nhiều

Thời gian nằm viện có được tính đóng BHXH?

Bà Đặng Thị Mai (tỉnh Nghệ An) làm việc trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, bà Mai phải nhập viện điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống trong thời gian 4 tháng, trong thời gian này cơ quan không đóng...

Nắng nóng đỉnh điểm 39-40 độ, ô tô bị thiệt hại kinh khủng như nào?

11/06/2019 14:47

Kinhte&Xahoi Nắng nóng trong những ngày vừa qua không chỉ ảnh hưởng sức khỏe con người mà còn tàn phá nhiều phương tiện giao thông trong đó có ô tô.

Theo các nghiên cứu khoa học, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C, ca-bin của ô tô (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C chỉ sau 20 phút. Và nhiệt độ trong khoang ca-bin sẽ tăng lên 65,5 độ C sau 20 phút tiếp theo. Nhiệt độ có thể tăng đến mức 70 độ C trong khoảng xe nếu thời gian lâu hơn 40 phút.

Đó là khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng lên mức 39-40 độ C, nhiệt độ trong ca-bin sẽ tăng cao hơn nhiều. Vậy nhiệt độ cao ảnh hưởng như nào đến xe ô tô của bạn và cách khắc phục?

 Ảnh hưởng ngoại thất

Việc đỗ xe thường xuyên dưới trời nắng nóng 38-40 độ C sẽ ảnh hưởng đến ngoại thất của xe mà cụ thể chính là màu sơn. Lớp sơn của xe sẽ nhanh chóng bị phai màu, làm xe mau cũ, ảnh hưởng đến giá trị bán lại.

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời làm bảng táp-lô và các chi tiết bằng nhựa trong xe nhanh chóng bị xuống cấp. Ở nhiệt độ cao, nhựa dễ bị thay đổi tính chất sinh ra những mùi khó chịu về lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Ngoài ra, chúng sẽ giảm tuổi thọ, dẫn đến dễ bị nứt hỏng.

Bên cạnh đó, lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi trời nắng, mặt đường sẽ có nhiệt độ rất cao, việc không đảm bảo đúng áp suất lốp dẫn đến việc nổ lốp, khả năng gây ra tai nạn khi nổ lốp là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hệ thống làm mát hao hụt nhanh

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn. Bởi hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải phóng nhiệt độ động cơ cho nên nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Chính vì vậy, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.

Hệ thống điều hòa bị ảnh hưởng

Nhiệt độ trong ca-bin xe có thể tăng cao lên tới 60 độ dưới trời nắng nóng. Do đó nhu cầu sử dụng hệ thống điều hòa cũng tăng theo. Hệ thống điều hòa là những bộ phận trên xe dễ bị ảnh hưởng nhất vào mùa hè.

Ắc-quy bị tàn phá

Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc-quy. Ngoài ra, nhiệt độ nắng nóng còn làm bay hơi chất lỏng bên trong ắc-quy.

Cần làm gì để bảo vệ xe?

Khi bước vào mùa nắng nóng, việc đầu tiên chủ xe cần kiểm tra chính là hệ thống làm mát động cơ. Hệ thống này có tác dụng làm mát các chi tiết động cơ trong quá trình xe vận hành. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát trên xe.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát còn có máy bơm nước làm mát, bộ tản nhiệt,… Nếu những chi tiết này bị hỏng cũng sẽ khiến động cơ không được làm mát và nóng quá mức cho phép. Hệ thống làm mát động cơ bị hỏng bất ngờ sẽ khiến chiếc xe phải nằm đường.

Dầu máy là thứ quan trọng tiếp theo cần được kiểm tra. Dầu động cơ có tác dụng quan trọng trong việc bôi trơn các chi tiết bên dưới nắp capo. Khi mức dầu xuống thấp lúc xe đang vận hành, động cơ sẽ nóng hơn bình thường do độ ma sát quá lớn của các chi tiết.

Quan trọng thứ 3 là hệ thống điều hòa trên xe. Trước khi vào mùa nắng nóng, việc kiểm tra cũng như vệ sinh hệ thống điều hòa cực kỳ cần thiết. Việc này cần phải được thực hiện tại các trung tâm dịch vụ uy tín. Quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa sẽ bao gồm: Vệ sinh két nước, giàn nóng, kiểm tra và thêm gas nếu bị hao hụt. Cuối cùng chính là vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa.

Ngoài ra đừng quên kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh, ắc-quy, làm sạch động cơ xe,…

Cuối cùng, khi phải đỗ xe ngoài trời nắng hãy sử dụng tấm che nắng để ánh nắng mặt trời không làm ảnh hưởng quá nhiều đến bảng táp-lô hay để ghế da không bị nứt nẻ. Cố gắng tìm chỗ đỗ xe dưới bóng cây để hạn chế tối đa những tác hại của ánh nắng tới nội, ngoại thất xe.

Theo Người đưa tin/ Pháp luật Plus


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thời gian thử việc có được chi trả trợ cấp thôi việc không?

Thời gian thử việc được tính để chi trả trợ cấp thôi việc như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy định pháp luật trong từng giai đoạn. Phân tích của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định này.

Hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người lao động khi cổ phần hóa

Từ ngày 15/9/2018, Thông tư 07/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng phương án sử dụng lao động và thực hiện chính sách đối với người lao động khi cổ phần hóa quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Xử lý hành vi vu khống theo Bộ luật Hình sự 2015

Vu khống, được hiểu là hành vi bịa đặt, loan truyền những điều mà mình biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác...

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com