Xem nhiều

Thời gian nằm viện có được tính đóng BHXH?

Bà Đặng Thị Mai (tỉnh Nghệ An) làm việc trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, bà Mai phải nhập viện điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống trong thời gian 4 tháng, trong thời gian này cơ quan không đóng...

Tâm sự của tài xế xe buýt được vinh danh "Công dân ưu tú Thủ đô"

17/07/2021 19:42

Kinhte&Xahoi Gần 20 năm lái xe buýt, với hàng nghìn chuyến xe bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, anh Dương Tuấn Anh tâm sự: "Chúng tôi thường ví von lái xe buýt khó hơn cả lái xe tăng, là nghề làm dâu trăm họ, phải tập trung tối đa để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi, đối với người lái xe buýt, phía trước vô-lăng là sự sống, ở sau vô-lăng là nỗ lực để hành khách hài lòng. Mỗi ca làm việc khoảng 9 đến 10 giờ, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường".

Vượt lên áp lực để hoàn thành nhiệm vụ

Xuất thân là một tài xế xe tải, anh Dương Tuấn Anh "đầu quân" cho Xí nghiệp xe buýt 10/10 (Tổng công ty Vận tải Hà Nội). "Dù đã nhiều năm làm nghề lái xe, trực tiếp lái nhiều xe tải khác nhau, có cả những xe hạng nặng. Nhưng khi cầm vô-lăng xe buýt, tôi có cảm giác như đây là một công việc hoàn toàn khác", anh Tuấn Anh tâm sự.

Tài xế xe buýt Dương Tuấn Anh. (Ảnh: NC)

Anh Tuấn Anh cho biết, điểm khác biệt lớn nhất là ở tâm thế và phong thái, luôn luôn áp lực về thời gian và tính mạng con người. Bởi một trong những nguyên tắc bắt buộc của xe buýt là phải đúng giờ xuất bến và về bến theo quy định. Vì thế, vào các buổi sáng, dù rét buốt hay mưa bão, trong lúc mọi người vẫn đang say giấc, có mấy ai biết được những tài xế xe buýt như anh Tuấn Anh đã phải rời khỏi nhà trong màn đêm tĩnh mịch, để kịp đến bến cho chuyến xe đầu tiên xuất bến.

"Mỗi ngày chúng tôi có 2 ca làm, nếu làm ca sáng lái xe phải có mặt lúc 3h30 để chuẩn bị 5h xe xuất bến. Thậm chí nhà xa thì 2h30 sáng đã phải ra khỏi nhà. Làm ca chiều thì luôn về muộn, thường 12h đêm mới có mặt ở nhà. Những hôm trời mưa gió, rét mướt đi làm vô cùng vất vả. Thậm chí nhiều hôm đi sớm về muộn, cả tuần không gặp được con", anh Tuấn Anh tâm sự.

Theo anh Tuấn Anh, mỗi ca làm việc khoảng 9 đến 10 giờ, người lái xe buýt như anh phải lái 8-9 lượt, mỗi lượt được nghỉ tầm 10 phút nên kể cả thời gian để giải quyết nhu cầu cá nhân cũng rất eo hẹp. Do đó để bảo đảm xe đến điểm đúng thời gian đón khách, người lái xe không chỉ tiết kiệm từng phút ăn ngủ, mà còn phải tính thời gian đèn tín hiệu giao thông, theo tuyến đường dự kiến để đi nhanh nhất có thể, sao cho không tắc đường.

Tuy nhiên, áp lực lớn nhất đối với anh Tuấn Anh và đồng nghiệp, là việc nắm trong tay sinh mạng của hàng trăm hành khách trong điều kiện giao thông phức tạp, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường.

"Lái xe buýt phía trước vô-lăng là sự sống, ở sau vô-lăng là hành khách. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và hành khách hài lòng là điều không hề đơn giản. Vì thế cánh lái xe buýt chúng tôi thường ví von lái xe buýt khó hơn cả lái xe tăng, là nghề làm dâu trăm họ", anh Tuấn Anh vui vẻ nói.

Vị tài xế này chia sẻ thêm, điều kiện giao thông ở Hà Nội thì mọi người cũng đều biết. Vì thế, cánh lái xe buýt chúng tôi, mỗi ngày phải đối mặt với vô vàn áp lực, di chuyển chiếc xe kềnh càng giữa giờ cao điểm, bên trong xe chật kín người tưởng như không còn không khí để thở, đầu óc căng như dây đàn. Nếu không giữ được bình tĩnh và đầu óc minh mẫn, lái xe buýt khó có thể đảm bảo công việc. "Đó là chưa kể có những chuyến xe, gặp một số hành khách ý thức chưa tốt, khó tính, luôn thích gây sự, nhưng chúng tôi tự nhủ với nhau là phải nhẫn nhịn vì xác định nghề này là nghề phục vụ", anh Tuấn Anh tâm sự.

Với tâm niệm ấy, trong gần 20 năm gắn bó với chiếc vô-lăng xe buýt, tài xế Dương Tuấn Anh không chỉ thực hiện nghiêm chỉnh luật giao thông, mà còn phục vụ hành khách chu đáo, nhiều lần được khành khách viết thư khen ngợi và được Xí nghiệp biểu dương.

Bảo đảm an toàn cho hành khánh, hết lòng vì đồng nghiệp

Năm 2003, anh Dương Tuấn Anh được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ sản xuất tuyến xe buýt 50 (Long Biên – Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình). Có những thời điểm, trình trạng vi phạm an ninh trật tự cũng thường xuyên xảy ra trên xe và các điểm xe buýt. Qua nắm bắt tình hình, để bảo đảm an toàn cho hành khách, tài xế và phụ lái đã chủ động phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, bắt giữ các đối tượng trộm cắp trên các tuyến xe buýt.

Theo ghi nhận, Tổ sản xuất tuyến xe buýt 50 là một trong những tuyến xe hoạt động tích cực nhất và chỉ trong thời gian ngắn, đã dẹp bỏ hoàn toàn tình trạng trộm cắp trên xe và các điểm dừng đỗ. Anh Tuấn Anh kể lại: Một lần khi đang lái xe buýt trên đoạn đường Nguyễn Chí Thanh thì một cô gái trên xe bỗng kêu mất điện thoại. Nghĩ kẻ gian vẫn còn ở trên xe, tôi đã cho xe dừng lại và xin phép mọi người để kiểm tra. Đồng thời, đề nghị cô gái cung cấp số điện thoại của mình gọi thử xem có đổ chuông hay không. Nhưng rất may, sau đó điện thoại được tìm thấy ở khe ghế ngồi. Một lần khác vào đúng đợt Thành phố tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, trên xe tôi đang điều khiển, có em bé chừng 7- 8 tuổi bị lạc mẹ. Lúc đó, tôi trấn an em bé bằng mọi cách và sau khi chạy một vòng Thành phố, rất may mắn, người mẹ đã lên xe và 2 mẹ con gặp được nhau.

Dù ở vị trí công việc nào, anh Dương Tuấn Anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. (Ảnh: NC)

Không chỉ là người lái xe tận tuỵ với công việc, anh Tuấn Anh còn là người Tổ trưởng gương mẫu, sát sao với anh em đồng nghiệp. Những dịp lễ Tết, anh sẵn sàng xung phong nhận thêm ca trực và động viên những người ở gần thay cho những anh em công nhân ở xa để họ có điều kiện về quê ăn Tết. Mỗi khi anh em gặp khó khăn, anh luôn chia sẻ động viên, kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ. Chính sự gương mẫu, chân thành ấy, anh em công nhân trong tổ do anh Tuấn Anh quản lý có ý thức trách nhiệm cao, luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc. Thành quả lớn nhất là Tổ sản xuất tuyến xe buýt 50 do anh quản lý 8 năm liền hoàn thành vượt mức kế hoạch được Xí nghiệp và Tổng công ty biểu dương, khen thưởng.

Giữa năm 2020, với những yêu cầu nhiệm vụ mới, anh Tuấn Anh được điều động về Phòng Kế hoạch điều độ, với nhiệm vụ chuyên môn là giám sát phương tiện. Đây là một trong những công việc quan trọng hàng đầu của Xí nghiệp, có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tình trạng hoạt động, vận hành của xe buýt, kịp thời phát hiện lỗi của xe để sửa chữa, bảo đảm an toàn tối đa cho cả hành trình phục vụ hành khách. "Ở vị trí công việc nào, tôi cũng tự nhủ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi đó là sự an toàn của hành khách và cả những đồng nghiệp của mình đang hàng ngày cầm lái vô-lăng đi trên đường. Không được phép có sai sót, sự cố xảy ra", anh Tuấn Anh khẳng định.

Ông Trần xuân Lộc, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp xe buýt 10/10 cho biết, trong gần 20 năm gắn bó với nghề lái xe buýt, anh Tuấn Anh chưa một lần vi phạm luật giao thông, chưa từng để xảy ra va cham trên đường. Dù công việc áp lực nhưng anh luôn phục vụ hành khách chu đáo. "Trong các phong trào, hoạt động của Xí nghiệp và Công ty, anh Tuấn Anh cũng rất sôi nổi, tích cực tham gia, là tấm gương sáng của Tổ sản xuất tuyến xe buýt 50 và cả Xí nghiệp xe buýt 10/10", ông Lộc chia sẻ.

Gần 20 năm gắn bó với nghề lái xe buýt Hà Nội, biết bao niềm vui nỗi buồn, có những lúc chán nản muốn từ bỏ vì áp lực công việc cùng gánh nặng cuộc sống mưu sinh, nhưng bằng tình yêu, sự gắn bó với nghề đã giúp anh Tuấn Anh nỗ lực vượt qua tất cả. Trong cả chặng đường ấy, anh Tuấn Anh liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Xí nghiệp xe buýt 10/10, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội biểu dương, khen thưởng, với những danh hiệu "Người tốt việc tốt", "Chiến sĩ thi đua cơ sở",... Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tặng danh hiệu lái xe an toàn, giải thưởng "Vô-lăng vàng". Và "trái ngọt" lớn nhất dành cho anh Tuấn Anh, sau những năm thầm lặng cống hiến là được vinh danh "Công dân ưu tú Thủ đô" năm 2014, đặc biệt là sự ghi nhận và những lá thư cảm ơn của hành khách gửi đến anh.

Hoàng Phúc - LĐTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

Bạn đọc có địa chỉ email [email protected] hỏi: Hiện tại tôi đang học tại Hà Đông, Hà Nội. Trong thời gian học tôi có bị đau dạ dày và đi khám ở Bệnh viện Hà Đông nhưng không được vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi theo tuyến huyện, qua tìm hiểm tôi được biết là có thể về địa phương để thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, nhưng được trả lời là không được vì hiện tại chỉ áp dụng chuyển đổi theo tuyến huyện trong cùng 1 tỉnh. Vậy tôi muốn hỏi có cách nào để tiện cho việc khám chữa bệnh ngoài Hà Nội không? Nếu có cần những thủ tục gì?

Thời gian thử việc có được chi trả trợ cấp thôi việc không?

Thời gian thử việc được tính để chi trả trợ cấp thôi việc như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy định pháp luật trong từng giai đoạn. Phân tích của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định này.

link bài gốc https://laodongthudo.vn/tam-su-cua-tai-xe-xe-buyt-duoc-vinh-danh-cong-dan-uu-tu-thu-do-126387.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com