Màn tái hợp của Thu Trang - Kiều Minh Tuấn trong “Chìa khóa trăm tỷ” được kỳ vọng tạo “cú hích”.
Có gì “đãi” khán giả?
Năm 2021 có lẽ sẽ là một năm đáng nhớ đối với điện ảnh Việt khi có quá nhiều phim phải dời lịch, các dự án chưa thể sản xuất vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thế nên, mùa Tết Nguyên đán 2022 có thể sẽ là lần đầu tiên không có phim Việt mới để “chiêu đãi” khán giả. Thay vào đó, cuộc đua trên phòng vé Việt năm nay sẽ là các phim đã được sản xuất từ trước đó.
Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có hai phim Việt xác nhận ra rạp vào ngày 1/2/2022 (tức ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần). Đó là “1990” của đạo diễn Nhất Trung, do diễn viên Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My 9X đóng chính và “Chìa khóa trăm tỷ” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, quy tụ dàn diễn viên đình đám như: Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú, Jun Vũ…
Theo đó, “1990” xoay quanh những bộn bề, lo toan và phiền muộn của một nhóm phụ nữ đang ở tuổi 30. Họ bị mắc kẹt giữa hôn nhân với sự nghiệp, giữa gia đình và ước vọng của bản thân, giữa quan niệm “công - dung - ngôn - hạnh” với chuẩn mực xã hội hiện đại. Tác phẩm từng dự kiến công chiếu vào dịp lễ 30/4/2021, nhưng đến sát ngày ra mắt, nhà sản xuất quyết định dời lịch chiếu.
“1990” là phim điện ảnh Việt đầu tiên xác nhận chiếu dịp Tết 2022.
Còn “Chìa khóa trăm tỷ” có nội dung dựa trên phim hài “Key of Life” của Nhật Bản, xoay quanh cuộc đời của một nam diễn viên nhiều tham vọng, tuy nhiên sự nghiệp lại không mấy thành công. Vì chán nản, anh có suy nghĩ về cái chết, muốn tự tử cho đến khi đến nhà tắm công cộng, gặp một người đàn ông giàu có đang bất tỉnh và mất trí nhớ, anh quyết định tráo đổi cuộc sống của mình với người đó. “Chìa khóa trăm tỷ” vốn được định vị là phim chiếu dịp hè, tuy nhiên vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sau đó buộc phải đổi kế hoạch phát hành.
Phim ít, vẫn mong bứt phá
Phim Việt ra rạp dịp Tết Nhâm Dần dù không nhiều về số lượng song vẫn có nhiều lý do để chờ đợi. Vì xét trên thực tế, Nhất Trung - Võ Thanh Hòa là hai đạo diễn tên tuổi của làng phim Việt.
Như Nhất Trung, dù không quá nổi bật về ngôn ngữ điện ảnh, song anh lại là đạo diễn nổi tiếng “mát tay” của phòng vé Việt. Các tác phẩm do Nhất Trung làm đạo diễn hay sản xuất thường được đánh giá có nội dung duyên dáng và đạt doanh thu cao. Trong đó, ấn tượng phải kể đến “Cua lại vợ bầu” và “Đôi mắt âm dương” là những phim Tết nổi bật.
Trong khi đó, Võ Thanh Hòa cũng được biết đến là “đạo diễn trăm tỷ” trẻ tuổi, tài năng với phim điện ảnh “Chị Mười Ba - 3 ngày sinh tử”. Tác phẩm mới của đạo diễn sinh năm 1989 được đánh giá là tiềm năng tại phòng vé ngày Tết, kỳ vọng sẽ đạt “trăm tỷ” đúng như cụm từ trong tiêu đề phim nhờ nội dung lạ, có phần đúng “gu” khán giả Việt. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của hai “ngôi sao phòng vé” Thu Trang - Kiều Minh Tuấn.
Với đường đua phim Tết, đạo diễn Nhất Trung cho biết, anh chọn ra mắt phim dịp Tết Nguyên đán thay vì Tết Dương lịch do lo tình hình dịch vẫn phức tạp, khán giả chưa lấy lại thói quen đến rạp. “Tôi không áp lực khi tham gia đường đua phim Tết vì tin rằng một thị trường điện ảnh có nhiều tác phẩm cạnh tranh cùng lúc mới đủ sức thu hút khán giả”, anh chia sẻ.
Võ Thanh Hòa cũng có suy nghĩ tương tự. Anh rất kỳ vọng vào sự trở lại của các rạp chiếu sau khoảng thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Suốt 6 tháng qua, các rạp chiếu đóng băng hoạt động khiến cho hoạt động sản xuất phim ảnh cũng bị đình trệ. Chính vì thế, khi đọc được thông tin khán giả quay trở lại rạp xem phim, nam đạo diễn rất vui. Vì vậy, anh không ngại đụng độ và cũng không nghĩ rằng sẽ có sự va chạm với những dự án khác ở mùa phim Tết. Bởi với anh, mỗi dự án là một màu sắc, đối tượng khán giả riêng. Với “đứa con tinh thần” mới của mình, anh tràn đầy sự tin tưởng.
Như vậy, nếu lịch chiếu không có gì thay đổi, cuộc đua trên phòng vé Tết năm nay chủ yếu sẽ diễn ra giữa “1990” và “Chìa khóa trăm tỷ” - hai tác phẩm đều quy tụ những đạo diễn, diễn viên tên tuổi có thể thu hút khán giả tới rạp. Tuy nhiên, việc các tác phẩm có thể lập kỷ lục tại phòng vé hay không, dường như không phải là điều dễ dàng khi ở hiện tại tình hình dịch bệnh vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.
Nhất là khi vào mùa Tết năm 2021, nhiều tác phẩm được chờ đợi đã phải quyết định thay đổi dời lịch phát hành vào phút chót. Bài toán với điện ảnh Việt lúc này, dường như không còn là việc phải cạnh tranh với đối thủ như thế nào mà chỉ đơn giản là “mong dịch không bùng phát”.
Nhã An - Pháp luật Plus