Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Quy định mức đấu giá khởi điểm biển số ô tô là 40 triệu đồng

26/10/2022 14:49

Kinhte&Xahoi Sáng 26/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Cho phép đấu giá biển mới, trả biển cũ

 Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích, trong quá trình tổ chức đấu giá biển số xe đẹp sẽ phát sinh tình huống người đã có xe ô tô, xe đã có biển số nay muốn đấu giá lấy biển số mới để đổi biển cũ thì có được phép? Theo đại biểu, nên cho phép đấu giá biển mới trả biển cũ.

Đại biểu Trần Sỹ Thanh phát biểu tại tổ

Về mức giá khởi điểm, đại biểu Trần Sỹ Thanh đề xuất, Nghị quyết chỉ nên đưa ra mức tối thiểu, sau đó giao cho các địa phương tự quyết mức giá, giá khởi điểm. Nguồn thu từ việc đấu giá thì ngân sách địa phương được thụ hưởng.

Về nội dung này, đại biểu Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội nhận định, giá khởi điểm rất quan trọng, nếu không đưa vào không thể thực hiện được. Mức giá 40 triệu đồng là ngang bằng với lên phí trước bạ xe ô tô ở Hà Nội và TP. HCM, 20 triệu đồng là phí áp dụng ở các địa phương khác. Trường hợp chỉ quy định 1 mức giá chung thì nên để 40 triệu đồng là hợp lý.

Còn theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính, giá khởi điểm nên quy định ở văn bản khác vì nó thay đổi theo thời gian, cần đề chính phủ quy định.

Liên quan đến một số nội dung khác, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhận định, việc tổ chức đấu giá biển số xe xuất phát từ nhu cầu của người dân, do biển số “đẹp” ít nên cần tổ chức đấu giá.

Dự thảo quy định không áp dụng việc đấu giá biển số đối với xe mua từ ngân sách, xe của doanh nghiệp, xe kinh doanh vận tải. Theo đại biểu, đã là nhu cầu không nên loại trừ, việc hạn chế một số đối tượng là không cần thiết. Do vậy, cần mở rộng phạm vi các đối tượng, từ doanh nghiệp, quân đội, liên doanh…nếu có nhu cầu nên cho đấu giá biển số.

“Tôi cho rằng khi người dân trúng đấu giá thì biển số đó là tài sản tư. Nếu xác định là tài sản công sẽ hạn chế một số quyền của người dân, như việc chỉ cho phép quyền chuyển nhượng thừa kế tặng cho trong trường hợp biển đã gắn với xe. Còn nếu cho đó là tài sản tư thì phải tuân thủ các quy định của BLDS 2015. Khi đó, biển số chưa gắn với xe cũng thuộc quyền sở hữu cá nhân, được cho tặng chuyển nhượng thừa kế không gắn với xe”, đại biểu Chính nói.

Giá khởi điểm nên quy định ở văn bản khác vì thay đổi theo thời gian, nên để Chính phủ quy định.

Quang cảnh phiên thảo luận tổ

Quyền lợi của người trúng thầu là quan trọng nhất

 Về sự cần thiết ban hành Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, việc này nhiều nước trên thế giới như Anh, Úc…đã triển khai cách đây khá lâu.

Ở Việt Nam từ năm 1993, 2008 đã đặt ra vấn đề này nhưng do thiếu cơ chế pháp lý nên chưa triển khai được. Việc đấu giá biển số xe đảm bảo ích nước lợi nhà, công khai minh bạch nên cần được thực hiện sớm trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Hải Trung, biển số xe sau khi trúng đấu giá là tài sản của dân nhưng cần làm rõ Nhà nước sẽ quản lý ra sao, chống đầu cơ như thế nào. Hiện có ý kiến cho rằng phải có xe mới đăng ký tham gia đấu giá biển và có quyền sử dụng suốt đời biển số đó.

Về quy định chỉ tổ chức đấu giá với xe cá nhân, đại biểu Nguyễn Hải Trung lý giải do hiện có 2 hệ thống xe ô tô Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (đoàn Hà Nội) cũng cho rằng, việc tổ chức đấu giá biển số ô tô lẽ ra phải thực hiện từ lâu vì nó đảm bảo minh bạch, công bằng, tránh dư luận không tốt. Hơn nữa, thực tế có nhiều người mong muốn biển số “đẹp”.

Cùng theo đại biểu, quyền của người trúng đấu giá là điểm quan trọng nhất, người dân bỏ tiền ra để đấu giá thì phải có quyền sở hữu.

Vấn đề đặt ra là xe đã có biển nhưng chưa ưng ý nếu đấu giá được biển đẹp hơn thì có được thay? Điều này phải quy định rõ. Bên cạnh đó, nếu hết thời hạn thí điểm 3 năm người trúng đấu giá phải tiếp tục được sở hữu biển số này coi đó là tài sản tư.

Về nguồn thu từ đấu giá biển số xe, đại biểu Duyệt đề xuất trung ương 70%, địa phương 30%, do các địa phương có sự khác biệt nên cần cân nhắc, nguồn thu chi vào mục đích gì.

Hình thức đấu giá trực tuyến, đảm bảo công khai minh bạch vì kho biển số lớn, số người đấu giá đông.

Tú Linh - TTTĐ

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/quy-dinh-muc-dau-gia-khoi-diem-bien-so-o-to-la-40-trieu-dong-208963.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com