Giá như Thông tư 02 thông thoáng hơn nữa
Kinhte&Xahoi
Một trong những vấn đề “nóng” nhất dư luận vài ngày qua, là tối 21/3, Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT cho phép xe chưa qua sử dụng được miễn đăng kiểm lần đầu và nới chu kỳ cho nhiều loại xe.
Năm 2022, cả nước có hơn 499 ngàn ôtô mới được kiểm định lần đầu. Cục Đăng kiểm dự báo năm 2023 số xe được miễn đăng kiểm theo Thông tư 02/2023 sẽ là khoảng 500 ngàn, số tiền người dân không phải bỏ ra kiểm định hơn 127 tỷ đồng.
Khoảng 3,2 triệu xe các loại được nới chu kỳ kiểm định trên tổng số 5 triệu ôtô cả nước. Trong đó gần 1,9 triệu xe cá nhân sản xuất dưới 7 năm được nới chu kỳ đầu từ 30 lên 36 tháng, kỳ sau từ 18 lên 24 tháng. Hơn 460.000 xe cá nhân sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đó là 12 năm) được kiểm định chu kỳ 12 tháng.
Ảnh minh họa. Nguồn VnExpress
Gần 35 ngàn xe chở người trên 9 chỗ sản xuất đến 5 năm được giãn chu kỳ đầu từ 18 lên 24 tháng và chu kỳ sau từ 6 lên 12 tháng. Cùng với đó gần 850 ngàn xe tải, đầu kéo cũng được nới chu kỳ.
Việc Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của người dân, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, về việc nới chu kỳ kiểm định cho nhiều loại xe, được dư luận đánh giá rất cao. Một trong những mục đích của việc ban hành Thông tư 02/2023 cũng là nhằm gỡ vướng cho vấn đề hiện nay hàng trăm ngàn xe sắp đến hạn đăng kiểm, nhưng phải xếp hàng chờ đợi, vì nhiều trung tâm đăng kiểm đã bị tạm thời đóng cửa do sai phạm. Thế nên không ít chủ xe đã kỳ vọng Bộ GTVT sẽ có quy định mới cho phép các xe được tự động áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới.
Tuy nhiên, kỳ vọng này đã không trở thành hiện thực, khi Thông tư có hiệu lực thi hành từ 22/3/2023 tại khoản 2 Điều 3 đã ghi rõ: “Các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định”.
Nói cách khác, khi đến gần ngày hết hạn kiểm định, chủ xe vẫn phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nhận giấy chứng nhận, tem kiểm định theo chu kỳ mới. Phương tiện không được tự động gia hạn chu kỳ kiểm định. Hay nói cách khác, trước mắt, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn còn có thể kéo dài “dài dài”.
Mới đây, Bộ GTVT cũng vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc bảo đảm đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, DN. Theo tờ trình, để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết, trong đó có nội dung cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Vậy là xem ra để giải quyết ngay lập tức vấn đề chủ xe khổ sở chờ đăng kiểm, phải cần đến sự vào cuộc của Chính phủ.
Minh Khang - Pháp luật Plus