Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc tư vấn bảo hiểm Manulife tại Ngân hàng SCB có nhiều nội dung gây bức xúc.
Cụ thể, từ tháng 10-2022 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh đã nhận đơn thư của các cá nhân, tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư” như: Tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng đây là một sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng; tự ý khai khống thông tin khách hàng…
Về các thông tin này, theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển các đơn thư phản ánh này đến các đơn vị có liên quan để xử lý theo quy định.
Hiện nay, theo báo cáo của SCB, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh được biết phía Công ty Manulife đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này (văn bản số 8303/NHNN-TTGSNH ngày 24-11-2022; số 6533/NHNN-TTGSNH ngày 16-9-2022; số 4313/NHNN/TTGSNH ngày 16-6-2021…).
Các bên liên quan đang phối hợp nắm bắt phản ánh và giải quyết những bức xúc của khách hàng mua bảo hiểm.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành văn bản 443/HCM-TTr2 ngày 17-2-2023 yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác...
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.
Kim Ngân - Hà Nội mới