Xem nhiều

Nghiên cứu hai kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

18/05/2023 12:00

Kinhte&Xahoi Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo số 155/TB - BGTVT nội dung kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu hai kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam (ảnh minh họa).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn và các đơn vị liên quan trong quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án phải quán triệt định hướng của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28-2-2023 và ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Chính phủ; kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước.

Cụ thể, trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, kịch bản theo ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Chính phủ, Ban quản lý dự án đường sắt và tư vấn nghiên cứu bổ sung: Đối với kịch bản đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26) để vận tải hàng hóa; phương án xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

Về hướng tuyến cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. Đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đường sắt và tư vấn khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng giao Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho các kịch bản đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam (khai thác khách và khai thác hỗn hợp khách, hàng hóa), hoàn thành trước ngày 10-6-2023. Cục Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý dự án đường sắt và tư vấn phối hợp xây dựng, cung cấp thông tin chi tiết các kịch bản.

Trước đó, vào cuối tháng 2-2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển Giao thông Vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại kết luận này, Bộ Chính trị đã xác định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục “xương sống”. Đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

 Tuấn Lương- Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm

Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ có xu hướng giảm ở tất cả các kỳ hạn, với mức giảm từ 14 đến 27 điểm cơ bản. Tại phiên đấu thầu cuối tháng 4, lãi suất trúng thầu các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 30 năm lần lượt là 2,75%; 3,22%; 3,33% và 3,66%.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1064598/nghien-cuu-hai-kich-ban-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac---nam

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com