Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Thanh Hóa: Dân hoang mang vì việc thu tiền điện không giống ai

04/12/2020 15:03

Kinhte&Xahoi Hàng chục hộ dân ở phường Hải Ninh (TX Nghi Sơn - Thanh Hoá) có đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng, cho rằng việc thu tiền điện không minh bạch...

Hàng chục hộ dân ở phường Hải Ninh đã có đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng khi cho rằng việc thu tiền điện không minh bạch, trong khi HTX kinh doanh điện lại cho rằng khiếu nại của người dân không có cơ sở.

Theo đơn của các hộ dân cho biết: “Giá tiền điện bỗng dưng tăng vọt lên gấp hai, gấp ba lần, trong khi các khiếu nại của các hộ dân lên Công ty TNHH dịch vụ điện năng Thanh Hải lại không được giải quyết, đóng tiền điện muộn 1 ngày bị cắt điện, khi nối lại điện thì thu phí, mỗi hộ lắp điện sinh hoạt mới phải đóng từ 2 đến 3 triệu đồng, hộ lắp điện 3 pha để kinh doanh lớn phải đóng từ 100 đến 300 triệu đồng, sản xuất nhỏ từ 15 đến 50 triệu đồng… khiến người dân rất bức xúc trong khi chính quyền địa phương im lặng.

 
 
 
Các hộ dân khiếu nại việc thu tiền điện không minh bạch.

  Chị Lê Thị Thảo trú tại thôn Thanh Bình cho biết: “Công ty thu tiền điện không có hóa đơn giá trị gia tăng. Tờ giấy nộp tiền điện và thuế chúng tôi nhận được chỉ là tờ giấy trắng, in số liệu tiêu thụ điện và số tiền, không dấu, không chữ ký. Khi chúng tôi yêu cầu chuyển khoản tiền điện thì công ty không cho chuyển khoản, không có mã số thuế”.

Chị Thảo cho biết thêm, đã có những sai lệch về số điện tiêu thụ, giá tiền thu cao hơn nhiều so với các phường, xã lân cận. “Chúng tôi mua công tơ của Công ty điện lực Thanh Hóa để thay thế nhưng Công ty TNHH DV điện năng Thanh Hóa không đồng ý.

Biên lai thu tiền điện của HTXDV điện năng Thanh Hải tự in và không có đóng dấu.

  Ông Đinh Văn Khảm ở thôn Bắc Thành đã đưa ra bằng chứng việc tiền điện tăng chóng mặt. Hóa đơn tiền điện nhà ông tháng 3 và 4/2019 chỉ nằm dưới 80 ngàn đông, nhưng đến tháng 7/2019 số tiền bỗng dung tăng đến hơn 1 triệu 2 trăm ngàn đồng, cho dù gia đình nhà ông không có dùng thêm vật dụng tiêu thụ điện.

Ông Khảm cho biết đã khiếu nại lên công ty nhưng công ty không trả lời.

Anh Hồ Sỹ Đức ở thôn Hồng Kỳ cho biết thêm khi gia đình anh muốn bắt điện 3 pha để phục vụ cho sản xuất kinh doanh phải đóng cho công ty 22 triệu đồng.

“Lúc đầu họ nói phải đóng 24 triệu đồng, nhưng tôi đàm phán nên họ giảm cho 2 triệu đồng. Việc thu tiền này không có hóa đơn mà chỉ thỏa thuận bằng miệng. Nêu tôi không đóng tiền họ sẽ không lặp điện cho tôi”, anh Đức chia sẽ.

Một hộ dân kinh doanh nuôi tôm cho biết, họ phải đóng 170 triệu đồng để lắp điện 3 pha phục vu cho việc nuôi tôm. Việc đóng tiền này cũng không có hóa đơn mà chỉ thỏa thuận bằng miệng. Bên công ty cho rằng số tiền này để trả công lặp đặt và tiền dây, công tơ, chôn cột…

Tất cả các hộ dân đều bày tỏ nguyện vọng là ngành điện lực thị xã Nghi Sơn sẽ quản lý kinh doanh điện để họ được hưởng dịch vụ, thu mua…theo đúng quy đình của ngành điện.

Theo báo cáo giải trình của ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH DV tiêu thụ điện năng Thanh Hải gửi các cơ quan chức năng cho biết: Việc thay thế công tơ chỉ thu 300 ngàn đồng, công ty không áp đặt.

Còn việc thu một hộ lắp điện sinh hoạt mới tới 3 triệu đồng, ông Dũng cho biết: “ Một hợp đồng mua bán điện mới theo đơn chỉ có 300 ngàn đồng thì không thực hiện được mà 3 triệu đồng mới có cơ sở thực hiện vì còn thiếu tiền vật tư, nhân công và chi phí khác.

Công ty chỉ thu tiền công tơ và tiền đóng cắt, còn lại giao cho anh em công nhân mua hộ gia đình theo thỏa thuận thực hiện việc đấu mắc”.

Ông Dũng cũng khẳng định việc thu đấu mắc từ 5 triệu đồng cho đến 200 triệu đồng là không có cơ sở. Gia đình tự mua vật tư, thuê công nhân kéo đường điện, công ty chỉ nghiệm thu kỷ thuật và ký hợp đồng đóng điện.

Việc thu tiền điện cao hơn quy định của nhà nước là không có. Còn việc hóa đơn tiền điện là không có hóa đơn giá trị gia tăng, ông Dũng giải thích: “Biên lai thu tiền điện chỉ là thủ tục chứng minh công ty thu điện hàng tháng và khách hàng đã nộp tiền.

Khách hàng muốn lấy hóa đơn thì cập nhật lên mạng tự in hoặc đề nghị công ty lấy hộ, công ty sẽ đáp ứng”.

Ông Dũng cũng thừa nhận việc ghi số điện sai trên công tơ là có, nhưng khi kiểm tra lại thu quá sẽ mang trả lại cho các hộ gia đình. Không có hành vi thu tiền khống của hộ gia đình.

Người dân ở phường Hải Ninh đã có đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng khi cho rằng việc thu tiền điện không minh bạch, trong khi HTX kinh doanh điện lại cho rằng khiếu nại của người dân không có cơ sở.

Phóng viên đã làm việc với UBND thị xã Nghi Sơn, ông Vũ Trọng Nam, Phó trưởng phòng kinh tế thị xã cho biết là phòng đã tiến hành xác minh sự việc và sẽ có biên pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trụ sở thị xã Nghi Sơn.

Trao đổi với lãnh đạo ngành điện lực thị xã Nghi Sơn, vị lãnh đạo này cho biết việc thu tiền điện không có hóa đơn theo đúng quy định của nhà nước là sai. Lắp đặt điện thu của các hộ dân lên tới hằng tram triệu đồng không có hóa đơn là vi phạm pháp luật.

 
Người dân cần lắm câu trả lời của cơ quan chức năng

  Ông Nguyễn Đức Toàn, Chánh Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết thanh tra sở đã nhận được đơn khiếu nại các các hộ dân, ngày 4/12, thanh tra sẽ về địa bàn xác minh thông tin và sẽ có trả lời cho các hộ dân.

“Mới đây, chúng tôi đã xử phạt HTX DV điện năng Hoằng Hóa 40 triệu đồng vì có nhiều sai phạm theo phản ánh của người dân.

Ngày 15/12 tới đây Sở sẽ ban hành kế hoạch thanh tra kiểm tra, phòng chống tham nhũng trong tất cả các ngành mà sở quản lý. Chúng tôi sẽ làm nghiêm, thanh kiểm tra thường xuyên”, ông Toàn nhấn mạnh. 

Ngoài việc khiếu nại của các hộ dân về việc thu tiền điện không minh bạch, hai công nhân của công ty là ông Bùi Nguyên Tâm (SN 1974) và ông Lê Công Thanh (SN1951) kiếu nại việc công ty không đóng bảo hiểm, không ký hợp đồng lao động, sa thải lao động không có lý do, không có được hưởng quyền lợi gì… dù họ đã làm việc ở công ty hàng chục năm trời ( ông Thanh và ông Tâm làm việc cho công ty từ năm 2004).

Trong bản giải trình tới các cơ quan chức năng, ông Hoàng Văn Dũng cho rằng: Ông Lê Công Thanh không được đóng vì quá tuổi đóng bảo hiểm, mà chỉ làm việc tháng nào trả tiền tháng đó. Còn ông Tâm không được đóng bảo hiểm vì không biết lúc nào về hưu mà lấy tiền công ty hỗ trợ vào lương.

Ông Tâm bị bệnh động kinh nên công ty chỉ thuê thu tiền điện hàng tháng và trả lương theo tháng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Tuấn Ngọc - Pháp luật Plus

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/thanh-hoa-dan-hoang-mang-vi-viec-thu-tien-dien-khong-giong-ai-d142474.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com