Cần xử lý nghiêm hành vi sơn, sửa biển số xe ô tô

29/09/2022 15:50

Kinhte&Xahoi Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, các thành phố lớn nói riêng xuất hiện tình trạng ô tô, xe gắn máy gắn biển kiểm soát giả hoặc chỉnh sửa biển, gây ra những phức tạp và bức xúc liên quan đến xử lý "phạt nguội" và thu phí tự động không dừng trên đường cao tốc.

Nghìn lẻ chiêu trò làm giả biến số xe

 Sơn, dán làm thay đổi chữ số hoặc màu sắc của ký tự trên nền biển kiểm soát; Thay biển số xe giả để qua mặt các “mắt thần” camera đường phố... Đây là những chiêu trò xuất hiện từ lâu, gây bức xúc dư luận xã hội.

Đáng nói, việc dán băng dính để thay đổi chữ số hoặc lắp biển số giả của cánh tài xế rất tinh vi, nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Cụ thể, họ dùng băng dính để sửa các chữ F thành E và ngược lại; Hoặc dán băng dính lên các số 0, 3, 5, 6, 9 để biến thành số 8. Có lái xe còn cạo mờ biển số hoặc xịt sơn để lực lượng chức năng hoặc camera giám sát khó nhận diện vi phạm. Cũng có lái xe gắn biển số giả đè lên biển số xe thật...

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những chiêu trò “thổi số” của các lái xe. Cụ thể, mới đây, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã lập chốt tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tài xế taxi Sao Thủ đô biển kiểm soát 29A-462.45 đã “thổi số” thành 29A-482.45 nhằm trốn tránh “mắt thần” camera giám sát tại trục đường Giải Phóng.

Tài xế taxi Sao Thủ đô biển kiểm soát 29A-462.45 đã “thổi số” thành 29A-482.45

Cùng ngày, lái xe taxi Sao Thủ đô mang biển kiểm soát 30E-660.15 đã dùng băng dính màu đen “hô biến” thành biển số 30E-880.15. Tại hiện trường, tài xế đã nhận lỗi và chấp hành nộp phạt. Nêu lý do vi phạm, tài xế này cho biết chờ khách ở bệnh viện đông, vào trong đón khách thì không được phép, còn đứng ở ngoài cổng bệnh viện thì bị camera giám sát phạt nguội nên dùng cách đổi số trên biển kiểm soát. Lực lượng chức năng đã xử phạt hai tài xế nêu trên mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Trước đó, chiều 16/9, qua tiếp nhận phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông triệu tập lái xe taxi biển kiểm soát 30E-805.00 tới trụ sở làm việc để làm rõ hành vi tự ý thay đổi biển kiểm soát. Lái xe là anh Đ.V.V (quê ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã thừa nhận dùng băng dính để biến chữ E thành chữ F, mục đích để tránh bị "phạt nguội" khi lưu thông trên đường.

Không chỉ thay đổi biển số nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nhiều người dân còn bị liên lụy bởi hành vi này khi xe vẫn ở nhà mà thấy báo trừ tiền trong tài khoản thu phí tự động không dừng trên đường cao tốc.

Cụ thể, mới đây, chủ phương tiện có biển số xe 89A-294.xx phản ánh trên diễn đàn OFFB (diễn đàn cộng đồng ô tô và giao thông trên Facebook với gần 1 triệu thành viên), cả ngày không đưa xe ra khỏi nhà nhưng nhận được thông báo trừ phí qua cầu Bạch Đằng với số tiền trừ 34.000 đồng.

Tình trạng ô tô, xe gắn máy gắn biển kiểm soát giả hoặc chỉnh sửa biển, gây ra những phức tạp và bức xúc liên quan đến xử lý "phạt nguội" và thu phí tự động không dừng trên đường cao tốc

Cũng trên diễn đàn OFFB, anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, ô tô của anh bị thông báo "phạt nguội" 4 lần trong một tháng tại Hà Tĩnh, Nghệ An và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian trên, phương tiện này không ra khỏi Hà Nội.

Cụ thể, gần cuối kỳ đăng kiểm xe, anh Tuấn Anh vào website tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Kết quả cho thấy, ô tô màu trắng, kiểu dáng sedan biển số 30E-261.xx được thông báo vi phạm trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Chủ xe đã liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông công an Hà Tĩnh thì nhận được thông tin xe vi phạm mang biển số giống xe của anh nhưng kiểu dáng lại là xe SUV.

Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

 Trao đổi với phóng viên, luật sư Mạnh Xuân Sơn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, ông nhận được nhiều phản ánh về việc xe mang biển giả đi qua trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc và các trạm đã trừ tiền trong tài khoản của xe mang biển số thật.

Theo luật sư Sơn, đây là lỗi nhận dạng trong hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ và đơn vị thu phí cần hoàn trả tiền cho chủ phương tiện mang biển thật, xin lỗi công khai và có giải pháp khắc phục hệ thống. Đây là không phải lỗi của khách hàng, nếu đơn vị thu phí không giải quyết thỏa đáng thì chủ phương tiện có thể khởi kiện ra tòa.

Luật sư Sơn cũng cho biết, hành vi dùng biển đăng ký giả, che biển, dán biển hoặc chỉnh sửa thông tin trên biển số xe đều cho thấy động cơ không minh bạch. Tình trạng này đang gây phiền toái, bức xúc cho chủ phương tiện mang biển số thật và khó khăn, phức tạp cho các cơ quan chức năng.

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe taxi che biển số

Để khắc phục tình trạng này, theo Luật sư Sơn, trước tiên, cơ quan chức năng phải có giải pháp về mặt công nghệ để nhận dạng và phát hiện những trường hợp làm sai lệch biển số, tránh xử lý oan người dân. Mặt khác, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm hành vi này trong thời gian tới.

Về phía người dân, khi phát hiện bị trừ phí hoặc phạt nguội oan, chủ phương tiện cần báo ngay cho lực lượng chức năng tại địa bàn đặt trạm thu phí hoặc phát sinh lỗi phạt nguội để xử lý kịp thời.

Về vấn đề này, TS Luật học Trần Minh Sơn (Bộ Tư pháp) cho biết, hiện có rất nhiều "chiêu trò" được sử dụng như dùng băng dính đen hoặc trắng chỉnh sửa, thay đổi các ký tự trên biển số xe, dùng mảnh vải, khăn, khẩu trang hay thậm chí thực phẩm để che một phần hoặc toàn bộ biển số.

Một hình thức nữa cũng được các đối tượng lợi dụng là cố tình để bụi, bùn đất che mờ biển số. Theo các chuyên gia pháp luật, những hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả nên cần có chế tài xử lý thật nghiêm.

Để ứng phó với các thủ đoạn này, Cục Cảnh sát giao thông vừa có chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện tốt các mặt công tác trong đăng ký, quản lý lưu hành phương tiện giao thông đường bộ; Chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho Công an các đơn vị, địa phương.

Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an cấp cơ sở, các lực lượng nghiệp vụ xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép trên địa bàn để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp phương tiện ô tô gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; Gắn thiết bị "thay đổi" biển số xe; Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng... Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trên, Cảnh sát giao thông chủ động điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng mức phạt hành vi che biển số ô tô, xe máy

Theo quy định từ ngày 1/1/2022 theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP mới được ban hành, hành vi gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng đối với xe ô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt đến 6 triệu thay vì 1 triệu đồng như trước đây.

Cụ thể, Tại Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; Gắn biển số không rõ chữ, số; Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Đồng thời, khoản 10 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi:

Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; Gắn biển số không rõ chữ, số; Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển. 

 Thanh Hà - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc

Đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt với chính sách “Zero COVID” của Chính phủ và sự siết chặt các công ty công nghệ cùng thị trường bất động sản đã khiến thị trường lao động ở Trung Quốc rơi vào ảm đạm. Trong đó, giới trẻ được cho là chịu ảnh hưởng lớn nhất.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/can-xu-ly-nghiem-hanh-vi-son-sua-bien-so-xe-o-to-206909.html