Xem nhiều

Những ngành nghề sẽ biến mất vì 4.0 và Blockchain

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu không đòi hỏi trung gian xác nhận thông tin. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận...

Ấn Độ: Nhức nhối nạn hiếp dâm trẻ em

Nạn hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đang ngày một gia tăng. Phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là trẻ em gái, đã trở thành những nạn nhân đáng thương của những cuộc tấn công bạo lực đầy...

Đài Loan sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức cho hay từ năm tới, vùng lãnh thổ này xúc tiến chính sách lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm...

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại vào ngày 6/11

04/11/2021 17:27

Kinhte&Xahoi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết đúng 7 giờ ngày 6/11, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được bàn giao tiếp nhận, sau đó sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại.

Chiều 4/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo.

Bàn giao đưa vào khai thác

Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; Mua sắm 13 đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc: 13,867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).

Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định ăn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; Báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; Kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

55 tuyến buýt được kết nối với đường sắt Cát Linh- Hà Đông

 Tại buổi họp báo, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Gám đốc Hanoi Metro, đơn vị vận hành dự án cho biết, Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ điều kiện để vận hành ngay dự án sau khi nhận bàn giao.

"Trong 1 năm đầu chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn. Tinh thần là vận hành từ thấp đến cao để phù hợp thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân", ông Trường chia sẻ.

Giai đoạn 1 trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5 giờ 30-20 giờ. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5giờ 30 đến 22 giờ 30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.

Công tác phòng, chống dịch cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Theo đó, giai đoạn đầu hành khách quên khẩu trang sẽ được phát miễn phí. Tại nhà ga cũng bố trí phòng cách ly tạm thời cho người nghi nhiễm.

Về kết nối với xe buýt, ông Trường cho biết có 55 tuyến buýt trên hành lang của tuyến (có trợ giá). Phương án kết nối xe buýt và tàu đã được phê duyệt.

"Với thực tế hạ tầng các nhà ga, chúng tôi đã bố trí vị trí cho khách gửi xe đạp, xe máy, nhưng không thể có chỗ gửi ôtô. Người dân muốn tiếp cận metro có thể phải đi bộ 200 đến 400 m", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.

Miễn phí cho đối tượng được miễn phí khi đi xe buýt

 Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Khi đi vào khai thác, các đoàn tàu sẽ vận hành với tốc độ trung bình 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.

Về giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé chặng từ 8.000 - 15.000 đồng; Công thức tính giá mở cửa là 7.000 đồng, cứ đi 1 km là thêm 600 đồng. Đặc biệt, đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông.

Một điểm mới nữa là vé tháng linh động, tính 30 ngày kể từ ngày mua, chứ không phải hết hạn trong 1 tháng cố định. Metro Hà Nội cũng sẽ phát hành vé ngày là khuyến khích người dân trải nghiệm trong giai đoạn đầu, sau này là khuyến khích du lịch.

Sau 1 năm sẽ đánh giá kết quả vận hành khai thác

 Thông tin thêm tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Toàn hệ thống tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử đã thành công và an toàn tuyệt đối. Từ ngày 6/11 sẽ thực hiện giai đoạn 2 là khai thác giai đoạn đầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quy chuẩn Trung Quốc xác định thời gian giai đoạn 2 là 1-3 năm. Tuy nhiên, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thống nhất kéo dài 1 năm. Sau 1 năm, tư vấn đánh giá an toàn sẽ đánh giá và dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 3: Vận hành bền vững.

"Giai đoạn 2 rất quan trọng, tạo sự nhuần nhuyễn, đảm bảo công trình vận hành hiệu quả. Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mang tính lịch sử của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và đầu tiên của Hà Nội, dẫu biết là dự án ODA, còn nhiều khó khăn vướng mắc", ông Tuấn chia sẻ.

Tú Linh - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dịch Covid-19 khiến giới trẻ gắn kết với gia đình hơn

Khi hai vợ chồng David và Linda Ellis gửi Juliette, đứa con út trong số ba đứa con đi học đại học vào năm 2019, họ cảm thấy cô đơn trong căn nhà rộng rãi. Vì vậy, cặp đôi đã quyết định chuyển đến một căn hộ nhỏ hơn, gồm 3 phòng ngủ ở gần đó.

Số ca tử vong do COVID-19 vượt quá 5 triệu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai đã kêu gọi công bằng vaccine và tiếp tục cảnh giác chống lại virus corona khi số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt quá 5 triệu.

Nhật Bản: Cứ 6 cuộc hôn nhân có một nhờ mai mối trực tuyến

Theo một cuộc khảo sát liên quan đến các hoạt động mai mối hôn nhân, tìm kiếm vợ/chồng thông qua công ty tư vấn hôn nhân, dịch vụ mai mối trực tuyến, các bữa tiệc và sự kiện ghép đôi Nhật Bản có tên gọi là konkatsu, trong số những người kết hôn ở Nhật Bản vào năm 2020, 16,5% đã gặp bạn đời của họ thông qua các dịch vụ này. Đây là mức tăng 3,5 điểm phần trăm so với năm trước và là mức cao kỷ lục trong năm thứ ba liên tiếp.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-se-chinh-thuc-khai-thac-thuong-mai-vao-ngay-611-182064.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com