Hà Giang: Nghi vấn 46 thí sinh có điểm số chênh lệch bất thường

16/07/2018 11:39

Kinhte&Xahoi Theo trích xuất ban đầu từ dữ liệu điểm thi của một số thí sinh ở Hà Giang, 46 thí sinh có điểm thi 3 môn dùng để xét tuyển vào các khối thi của trường ĐH, CĐ chênh lệch bất thường.

Theo đó, 46 thí sinh ở Hà Giang này có điểm ở một số môn trên 9, nhưng môn khác chỉ lẹt đẹt 1-2.

Thí sinh có điểm số cao không đồng đều ở Hà Giang. Ảnh: Zing.vn

Chẳng hạn, thí sinh 50002... đạt Toán 9,4; Vật lý 9,75; Hóa: 9,25 nhưng Sinh đạt 2,25; Tiếng Anh: 3.

Thí sinh có số báo danh 050018... đạt Toán 9,6; Vật lý: 9,75; Tiếng Anh: 9,2 nhưng Sinh học chỉ được 1,75; Văn: 2,25.

Thí sinh có số báo danh 050001... môn Toán được 9. Vật lý: 9,5; Tiếng Anh: 9,4, nhưng Hóa học chỉ được 1,25; Sinh học: 2,75.

Tương tự, các học sinh khác có các môn trong tổ hợp xét tuyển vào ĐH, CĐ đều có điểm số chênh lệch cao/thấp bất thường.

Đây được cho là một trong những dữ liệu quan trọng về nghi vấn điểm thi “cao bất thường” ở Hà Giang. Có thể có trường hợp các em dành thời gian để làm bài thi cho các môn xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng ở đây, gần 50 thí sinh như vậy là điều rất đáng suy nghĩ.

Những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang không chỉ thể hiện qua con số như tỷ lệ điểm từ 8 của cụm thi Hà Giang gần gấp đôi tỷ lệ chung cả nước, 36 thí sinh tại Hà Giang đạt trên 27 điểm, bằng một nửa của cả nước. Trong khi đó, Hà Giang chỉ có 5.000 thí sinh, còn cả nước có một triệu sĩ tử.

Nghi vấn còn được đặt ra khi một số thí sinh ở Hà Giang có điểm số cao nhất nước trước đó điểm thi thử rất thấp.

Tuy nhiên, ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Hà Nội cho rằng, với cơ chế xét tuyển như hiện nay, chuyện thí sinh học lệch 3 môn chính của khối thi là bình thường.

"Dĩ nhiên, nếu cùng thuộc khối tự nhiên, Toán Lý mà 9-10 trong khi Hóa 1-2 là khó chấp nhận. Nhưng điều đó không đủ thuyết phục. Bất thường chỉ xảy ra nếu đồng loạt điểm các môn của một thí sinh đều cao.

 

Về thí dụ 1 ở trên đây, có thể xảy ra tiêu cực nếu thí sinh chỉ tập trung thi khối D (Toán - Văn - Anh). Ở đây, điểm số được sắp đặt rất "khéo" để Lý, Hóa vừa đủ thoát liệt: Điểm 1,0 là liệt thì thí sinh này được 1,25 - rất vừa vặn", ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, về lý lẽ sẽ khó thuyết phục bởi có thể có ngẫu nhiên. Do đó điều cần thiết mà dư luận mong mỏi là các cơ quan chức năng tìm ra được chân tướng sự thật của những điều phi lý đó.

Liên quan đến điểm bất thường ở Hà Giang, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang là sai đến đâu phải xử lý nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự. Chúng ta quyết tâm làm và sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bao che. Mục tiêu là điểm phải trở về điểm thực với năng lực của học sinh.

“Tôi khẳng định chắc chắn sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Nếu không, nhân dân không tin vào chính quyền nữa”, ông Quý nói.

Đồng thời, ông Quý nhận định, người ta nói học tài thi phận là đúng. Bình thường học được 7 điểm nhưng hôm thi 9 điểm cũng có, không thể phủ nhận. Nhưng 4 điểm mà lên 9 điểm quá khó, không phải không có nhưng chỉ được một bài như trường hợp ở Nghệ An năm 2016. Năm nay, điểm số bất thường không phải chỉ Hà Giang, Sơn La cũng có thí sinh hai điểm 10, dù bình thường thi rất làng nhàng

Trước vấn đề này, theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), với quy trình chấm thi chặt chẽ như năm nay, khi có sự giám sát của công an, thanh tra, thì việc gian lận, tiêu cực chỉ có thể xảy ra khi có sự thông đồng giữa các bên, tức là "sai phạm có tổ chức", ăn dây với nhau.

Ông Khuyến cũng cho rằng, những người có trách nhiệm của Hà Giang nên thành thật, làm kiên quyết và không xuê xoa, vì nó liên quan đến quyền lợi, sự công bằng cho hàng triệu thí sinh trên cả nước. 

Theo KD&PL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

“Nóng” chủ đề nợ công ở Malaysia

Sau khi Moody’s mới đây cho rằng nợ công của Malaysia ở mức 50,8% GDP giống công bố của chính phủ tiền nhiệm, câu chuyện nợ công một lần nữa trở thành chủ đề nóng ở quốc gia này.