Xem nhiều

Những ngành nghề sẽ biến mất vì 4.0 và Blockchain

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu không đòi hỏi trung gian xác nhận thông tin. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận...

Ấn Độ: Nhức nhối nạn hiếp dâm trẻ em

Nạn hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đang ngày một gia tăng. Phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là trẻ em gái, đã trở thành những nạn nhân đáng thương của những cuộc tấn công bạo lực đầy...

Đài Loan sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức cho hay từ năm tới, vùng lãnh thổ này xúc tiến chính sách lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm...

Quyết liệt chống hàng lậu trên thương mại điện tử

06/04/2021 10:16

Kinhte&Xahoi Với sự phát triển của internet, hoạt động thương mại điện tử ngày càng nở rộ. Các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo... được ứng dụng để kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng... Để chống hàng lậu trên thương mại điện tử, các cơ quan chức năng cần có các giải pháp quyết liệt hơn.

Đội Quản lý thị trường số 16 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra kho hàng tại số nhà 30, ngõ 56, ngách 139 Thạch Cầu, quận Long Biên. Các sản phẩm giày, dép không rõ nguồn gốc được chủ cơ sở bán trực tuyến qua mạng xã hội.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Gần đây, việc kinh doanh trực tuyến thông qua mạng xã hội bị lợi dụng để phân phối hàng lậu, hàng giả các thương hiệu với số lượng lớn. Điển hình, chiều 29-3, Đội Quản lý thị trường số 16 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Long Biên kiểm tra kho hàng tại địa chỉ số 30, ngõ 56, ngách 139 Thạch Cầu, quận Long Biên. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm giày, dép các loại không rõ nguồn gốc, được chủ cơ sở bán trực tuyến qua mạng xã hội. 


Cùng thời gian, Tổ công tác về thương mại điện tử và Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 và số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) triệt phá kho hàng lớn tại huyện Ba Vì, với hàng vạn sản phẩm, từ quần áo, đồ gia dụng đến mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ và được kinh doanh chủ yếu qua mạng xã hội. Qua điều tra, trung bình mỗi ngày cơ sở này có hơn 3.000 đơn hàng được gửi đi qua hệ thống chuyển phát giao hàng nhanh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, hàng lậu, hàng giả kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử thường có giá trị cao. Các dịch vụ đi kèm thương mại điện tử như chuyển phát, thanh toán hiện đại, nên hàng hóa được luân chuyển rất nhanh. Các đối tượng vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi như đặt kho hàng thường xa khu dân cư, tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội khó xác định... nên công tác đấu tranh rất khó khăn.

Cũng theo ông Trần Việt Hùng, với quy mô dân số lớn, thương mại phát triển, lại có tới 13 khu vực giáp ranh với các tỉnh, 55 khu vực giáp ranh giữa các quận, huyện, thị xã, chưa kể các đầu mối bến xe, nhà ga... nên tình trạng kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng lậu trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ riêng trong tháng 3-2021, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389/TP) đã kiểm tra, xử lý 886 vụ; khởi tố 1 vụ với 2 đối tượng; thu nộp ngân sách nhà nước lên tới 287,8 tỷ đồng...

Cần tăng nặng mức xử phạt

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên thương mại điện tử, luật sư Nguyễn Minh Thu, Công ty Luật YKVN (quận Hoàn Kiếm) nhận định, một trong những nguyên nhân là do hệ thống văn bản pháp luật chưa theo kịp với sự phát triển của công nghệ, mô hình, phương thức kinh doanh mới.

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (ngày 26-8-2020) của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cá nhân kinh doanh hàng lậu bị phạt 500.000 đồng đến 50 triệu đồng, tùy thuộc giá trị hàng hóa; tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 100 triệu đồng. Mức phạt này mặc dù tăng so với trước đây, song chưa đủ sức răn đe so với lợi nhuận mà đối tượng vi phạm thu được.

Trước tính chất phức tạp của gian lận thương mại, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389/TP, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, Ban Chỉ đạo 389/TP yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt; tiếp tục làm tốt điều tra cơ bản, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại, các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu.

Riêng với thương mại điện tử, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các chuyên đề kiểm tra, giám sát, triệt phá tụ điểm tập kết hàng lậu; đồng thời tăng cường thông tin, phối hợp với các địa phương để ngăn chặn nguồn hàng lậu, hàng giả đưa vào thị trường. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 389/TP tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định nhằm khắc phục những bất cập, sơ hở trên thương mại điện tử. “Quan trọng là sớm hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng tăng hình phạt, nâng cao tính răn đe; đồng thời đầu tư thiết bị công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả đấu tranh với các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện các hành vi vi phạm trên mạng xã hội”, ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.

Theo luật sư Nguyễn Minh Thu, với tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến thị trường trong nước của buôn bán hàng lậu, cần xem xét bổ sung thêm hình thức xử lý hình sự. Thực tế, số vụ vi phạm bị phát hiện nhiều nhưng số vụ truy tố rất ít. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân ý thức, chủ động tố giác hành vi buôn lậu và từ chối mua, bán hàng lậu, hàng nhái nói chung, trên thương mại điện tử nói riêng.

 Thanh Hiền - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Hà Nội mới

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com