Xem nhiều

Những ngành nghề sẽ biến mất vì 4.0 và Blockchain

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu không đòi hỏi trung gian xác nhận thông tin. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận...

Ấn Độ: Nhức nhối nạn hiếp dâm trẻ em

Nạn hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đang ngày một gia tăng. Phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là trẻ em gái, đã trở thành những nạn nhân đáng thương của những cuộc tấn công bạo lực đầy...

Đài Loan sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức cho hay từ năm tới, vùng lãnh thổ này xúc tiến chính sách lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm...

Thụy Sĩ chạy đoàn tàu 100 toa dài 2km vượt dãy Alps

05/01/2023 14:45

Kinhte&Xahoi Kỷ niệm 175 năm ngày thành lập tuyến đường sắt đầu tiên của Thụy Sĩ, ngành đường sắt của nước này đã cho chạy đoàn tàu chở khách kỷ lục với 100 toa, nặng 2.990 tấn và dài gần 2km vượt qua dãy núi Alps.

Được hình thành từ 25 đoàn tàu điện, chuyến tàu kỷ lục này đã mất gần một giờ để đi khoảng 25km trên tuyến đường sắt Albula. Đây là tuyến đường sắt nối Preda đến Alvaneu ở miền Đông Thụy Sĩ được UNESCO công nhận là Di sản thế giới ngoạn mục.

Ngành đường sắt Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy đoàn tàu dài nhất thế giới vượt dãy núi Apls

Albula Line nổi tiếng với những khúc cua ngoằn ngoèo và dốc đứng - một kiệt tác kỹ thuật đường sắt nổi tiếng thế giới dài 62km giữa Sois và St Moritz. Mặc dù chạy qua những dãy núi hiểm trở nhưng các công nhân chỉ mất 5 năm để xây dựng với 55 cây cầu và 39 đường hầm. Trước khi hoàn thành vào tháng 7/1904, du khách đã phải đối mặt với hành trình 14 giờ đầy rủi ro trên cung đường mòn gồ ghề bằng xe ngựa hoặc xe trượt tuyết.

Trung tâm của tuyến là đường hầm Albula dài 5.866m, chạy sâu dưới đầu nguồn hai con sông Rhine và Danube. Trong vòng chưa đầy 25km, đoàn tàu chạy từ độ cao 1.788m trên mực nước biển ở Preda xuống 999,3m ở Alvaneu.

Nỗ lực lập kỷ lục được tổ chức bởi Rhaetische Bahn (RhB), được hỗ trợ bởi nhà xây dựng xe lửa Thụy Sĩ Stadler. Không giống hầu hết các tuyến đường sắt của Châu Âu sử dụng khổ tiêu chuẩn 1,435m, các đường ray RhB chỉ cách nhau 1m.

Nắm giữ kỷ lục tàu chở khách dài nhất thế giới trước đây là Bỉ và trước đó là Hà Lan đã sử dụng đường sắt khổ tiêu chuẩn trên địa hình bằng phẳng.

Công tác chuẩn bị được bắt đầu nhiều tháng trước, bao gồm cả việc chạy thử nghiệm để đảm bảo chuyến tàu có thể vận hành an toàn. Quá trình chạy thử ban đầu đã kết thúc thất bại. Trước khi đoàn tàu di chuyển, người ta phát hiện hệ thống phanh khẩn cấp không thể kích hoạt và 7 người lái tàu không thể liên lạc với nhau qua radio hoặc điện thoại di động trong đường hầm.

Sau đó, họ đã sử dụng hệ thống điện thoại hiện trường tạm thời do tổ chức Bảo vệ Dân sự Thụy Sĩ thiết lập để duy trì liên lạc khi chạy tàu qua đường hầm và thung lũng sâu. Phần mềm được sửa đổi đặc biệt và hệ thống liên lạc nội bộ giữa 7 người lái đã cho phép 25 đoàn tàu hoạt động hài hòa.

Trên quãng đường dài, tốc độ được kiểm soát bằng phanh tái tạo, tương tự như ô tô điện, cung cấp dòng điện trở lại đường dây 11.000V. Tuy nhiên, với đoàn tàu dài 2km này, người ta lo ngại chúng có thể cấp quá nhiều dòng điện trở lại hệ thống, gây quá tải cho tàu và lưới điện địa phương. Để tránh sự cố xảy ra, tốc độ tối đa của tàu được giới hạn ở 35km/h và phần mềm đã được sửa đổi để hạn chế nguồn điện được cấp trở lại hệ thống.

Vào ngày chạy tàu, RhB đã tổ chức lễ hội đường sắt tại Bergün và 3.000 người có vé may mắn đã được chứng kiến nỗ lực kỷ lục qua truyền hình trực tiếp, đồng thời thưởng thức văn hóa ẩm thực địa phương. Các dịch vụ thông thường qua đường hầm Albula đến St Moritz và xa hơn đã bị tạm ngừng trong 12 giờ.

Ba liên kết vệ tinh, 19 camera trong máy bay không người lái và máy bay trực thăng, trên tàu và dọc theo đường ray đã quay phim toàn bộ hành trình, cung cấp một bản ghi độc đáo về sự kiện có một không hai. Chỉ riêng điều này đã là một thách thức lớn ở vùng núi, thung lũng sâu, phủ sóng di động hạn chế.

Đối với một quốc gia nhỏ với địa hình chủ yếu là đồi núi, thoạt nhìn có vẻ không thích hợp với đường sắt nhưng Thụy Sĩ có kỹ thuật phát triển vượt xa sức tưởng tượng trong lĩnh vực này. Năm 2021, ngành đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (SBB) vận hành 11.260 chuyến tàu chở 880.000 hành khách và 185.000 tấn hàng hóa mỗi ngày trên mạng lưới dài 3.265km với 804 nhà ga.

Thụy Sĩ cũng là quốc gia có người dân sử dụng đường sắt nhiều nhất thế giới. Mỗi người dân quốc gia này đi trung bình 2.450km/năm bằng tàu hỏa.

Năm 2019, ngành đường sắt Thụy Sĩ đã thực hiện 19,7 tỷ ki-lô-mét tàu khách. Năm 2021, con số này giảm xuống còn 12,5 tỷ ki-lô-mét do đại dịch COVID-19. Kỷ niệm 175 năm kể từ khi tuyến đường sắt đầu tiên được mở giữa Zürich và Baden, lượng hành khách đang phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Nằm ở trung tâm của Tây Âu, giữa các cường quốc công nghiệp Đức, Pháp và Ý, Thụy Sĩ đóng vai trò chiến lược quan trọng trong nền kinh tế Châu Âu rộng lớn. Trong nhiều thế kỷ, dãy núi Alps là rào cản khắc nghiệt đối với du khách và thương mại của Châu Âu. Tuy nhiên, trong hai thập kỷ qua, hàng tỷ Franc Thụy Sĩ đã được đầu tư để xây dựng đường hầm Gotthard và Căn cứ Loetschberg kéo dài, sâu dưới dãy Alps.

Nhiều người thường nói Thụy Sĩ có dân số ít và diện tích nhỏ nếu so sánh với các quốc gia như Anh và Đức nên không thể tạo ra mạng lưới giao thông công cộng tích hợp tương tự ở các quốc gia lớn.

Vượt qua mọi định kiến, Thụy Sĩ đã xây dựng mô hình giao thông lý tưởng phù hợp với địa lý, văn hóa và mật độ dân số của họ. Thành tích đáng kinh ngạc của RhB khi chạy đoàn tàu 100 toa dài gần 2km vào cuối tháng 10/2022 là minh chứng ấn tượng về năng lực đẳng cấp thế giới của Thụy Sĩ trong lĩnh vực công nghệ đường sắt.

Hoàng Châu- TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giá cây thông Noel tăng vọt ở Australia

Tại Sydney (Australia), nhiều người yêu thích cây thông Noel tươi có thể phải thất vọng vì giá tăng vọt do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina gây ra sự hỗn loạn cho mùa lễ hội lớn nhất trong năm - lễ Giáng sinh.

Áp lực khan hiếm nhiên liệu, giảm phát thải đè nặng thị trường hàng không

Thị trường hàng không đã khởi sắc trở lại sau ảnh hưởng đặc biệt lớn từ đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia thực hiện chính sách phong tỏa tạm thời. Mặc dù đã qua cơn bĩ cực nhưng các hãng hàng không lại gặp một rào cản mới đó là sự khan hiếm nguồn nhiên liệu sạch và áp lực giảm lượng khí phát thải xuống mức 0 vào năm 2050…

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/thuy-si-chay-doan-tau-100-toa-dai-2km-vuot-day-alps-214921.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com