Thông tin cấm ô tô sản xuất trước 2017 lưu thông tại Hà Nội, TP.HCM không chính xác
Kinhte&Xahoi
Những ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin chỉ những xe sản xuất từ năm 2017 mới được đi vào Hà Nội và TP.HCM gây hoang mang dư luận.
Sau khi Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình dự thảo quyết định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải ô tô để lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, trên mạng xã hội đã liên tục xuất hiện thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 sẽ bị cấm lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên đây là thông tin thiếu đầy đủ và không chính xác.
Thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 sẽ bị cấm lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM không chính xác
Theo dự thảo, quy chuẩn khí thải mới đối với các ô tô đang hoạt động lưu thông theo quy định tại Quy chuẩn quốc gia về khí thải ô tô sẽ bao gồm 5 mức (các mức từ 1 - 5).
Cụ thể, đối với ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Những ô tô sản xuất từ năm 1999 sẽ áp dụng quy chuẩn mức 2. Từ 1/1/2026, đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (ô tô chạy xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (ô tô chạy dầu) sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 3. Bên cạnh đó, ô tô được sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4.
Đối với những xe có biển đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM sẽ thực hiện áp dụng mức chuẩn khí thải cao hơn với thời gian sớm hơn. Cụ thể, ô tô động cơ xăng, dầu sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ năm 2026. Trong khi cùng thời điểm này, các địa phương khác sẽ chỉ áp dụng mức 3.
Các ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 5 từ năm 2027, trong khi các địa phương khác sẽ triển khai từ năm 2028.
Việc kiểm định tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện lưu thông sẽ sớm được triển khai tại Hà Nội và TP.HCM
Như vậy, theo dự thảo riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM sẽ áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn do lượng phương tiện lưu thông lớn. Đồng thời, dự thảo không đề cập đến việc cấm xe lưu thông theo năm sản xuất, mà chỉ đưa ra tiêu chuẩn khí thải áp dụng đối với từng năm sản xuất xe.
Vì thế, người dân không cần phải hoang mang về những thông tin lan truyền trên mạng, mà cần kiểm tra lại tính chính xác để đảm bảo không vi phạm các quy định về tiêu chuẩn khí thải được đưa ra.
nguonluc