Mới đây, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên tiếng xác nhận, khi xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các sân bay, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất phương án thu theo hướng, không thu tiền với ôtô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020.
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất phương án không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút.
Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, đến nay, ACV vẫn chưa đưa hệ thống này vào khai thác, đồng thời khẳng định sẽ không miễn phí với thời hạn 10 phút như yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Dù Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất và phương án rõ ràng, song sân bay vẫn quyết thu phí ô tô ra vào dưới 10 phút
Trả lời về khả năng miễn thu phí xe vào sân bay dưới 10 phút, một lãnh đạo ACV dẫn thông báo số 329/TB-VPCP ngày 15/9/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và cho rằng sẽ không phải là miễn thu phí xe ra vào sân bay trong 10 phút mà thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên - dự kiến 10 phút đầu tiên.
Đơn vị này đang xây dựng phương án thu phí 21 cảng theo block time, sẽ trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong tháng 5/2021 để triển khai áp dụng tại các cảng.
Lý do mà ACV đưa ra là, việc xây dựng giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cần phải đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên với hệ thống đường dẫn này (trong đó đặc biệt nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến) cũng như tích lũy để cải tạo, nâng cấp và đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng...
Do vậy, ACV kiến nghị chấp thuận phương án thu giá dịch vụ: theo thời gian (block thời gian) và giảm giá khoảng từ 20 - 50% cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút). Mức giảm giá này đảm bảo cho ACV đủ nguồn thu để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và tích lũy tái đầu tư trong thời gian tới.
Chở khách ra vào sân bay mỗi ngày, anh Lê Trọng Vũ một tài xế ở Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh than thở, mỗi khi trả khách ở sân bay, ngoài tiền cước xe, tài xế rất khó giải thích mỗi khi khách phản ứng về yêu cầu phải trả thêm 10.000 - 15.000 đồng phí ra cổng sân bay.
“Nếu được bỏ miễn phí ôtô vào sân bay dưới 10 phút như ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải tốt quá. Theo tôi, việc triển khai không có gì khó, chỉ cần tại điểm thu phí khi ra sân bay, nếu xe dừng đỗ đón trả khách trong khoảng thời gian miễn phí (10 phút), barie sẽ tự mở, còn quá thời gian thì tài xế phải trả phí”, anh Lê Trọng Vũ nói.
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Dậu tài xế GrabCar (quận 8, TP Hồ Chí Minh) cho biết, nếu đi xe GrabCar, ngoài tiền cước và 10.000 đồng phí ra cổng sân bay, khách còn phải tốn thêm 15.000 đồng tiền xe đậu ở nhà xe TCP, tổng cộng thêm 25.000 đồng tiền phí.
“Nếu việc ACV thu phí ôtô vào sân bay dưới 10 phút là sai luật, thì tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu ACV trả lại ngân sách tiền đã lỡ thu sai và chấm dứt việc thu phí xe vào sân bay", anh Nguyễn Văn Dậu kiến nghị.
Tiểu Thúy - Theo KTĐT