Dự kiến CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,2 - 3,75%

06/08/2023 08:25

Kinhte&Xahoi Dự báo CPI bình quân năm 2023, các cơ quan dự báo mức tăng trong khoảng từ 3,2-3,75%. Trong đó, Bộ Tài chính đưa ra mức tăng từ 3,2-3,7%.

Bình quân 7 tháng CPI tăng 3,12%

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 2,06% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 7 tháng của năm 2023, CPI tăng 3,12% so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó lạm phát cơ bản tăng 4,65%.

Ảnh minh họa. (nguồn: VnEconomy)

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn về kết quả công tác điều hành giá 7 tháng đầu năm và những tháng còn lại của năm 2023 diễn ra vào đầu tháng 8.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, trong 7 tháng đầu năm, thị trường hàng hóa thế giới chịu tác động đan xen bởi nhiều yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội.

Theo đó, Các nền kinh tế lớn đối mặt với tăng trưởng thấp, trong khi tiêu dùng còn yếu, hàng rào bảo hộ có xu hướng gia tăng, áp lực nợ công, nợ xấu của doanh nghiệp, rủi ro trên các thị trường tài chính tiền tệ, bất động sản vẫn còn cao tại một số quốc gia… thêm vào đó là xuất hiện một số rủi ro, thách thức mới về an ninh lương thực toàn cầu, tình trạng thời tiết cực đoan diễn ra ở nhiều nơi, hạn hạn kéo dài trong phạm vi rộng, bão lũ, thiên tai diễn ra tại nhiều quốc gia đã ảnh hưởng tới mặt bằng giá cả trong nước.

Trong nước, các mặt hàng về cơ bản ổn định do thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nên nguồn cung lương thực, rau, quả dồi dào, giá mặt hàng nông sản không có biến động lớn. Giá thịt lợn có xu hướng giảm trong 3 tháng đầu năm do sức tiêu thụ chậm sau đó giá tăng trở lại từ tháng 5 do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa du lịch. Giá một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lỏng trong nước có diễn biến tăng, giảm đan xen do tác động của giá thế giới, nhưng bình quân chung vẫn giảm mạnh so cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, những tháng đầu năm, thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định, diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng từ 3,2 - 3,75%

Bên cạnh những thuận lợi, dự báo từ nay đến cuối năm vẫn còn một số yếu tố khác gây áp lực lên mặt bằng giá.

Cụ thể, như: Lương cơ bản tăng từ ngày 1/7/2023; dịch vụ du lịch trong năm 2023 có xu hướng phục hồi trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát; giá một số mặt hàng vật liệu xây dựng như cát, đá xây dựng dự báo có thể tăng vào cuối năm 2023 do nhu cầu triển khai các dự án giao thông trọng điểm, tập trung tại 3 điểm: Hà Nội, TP HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành đều thống nhất cho rằng trong những tháng đầu năm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu được đảm bảo, giá cả cơ bản ổn định, diễn biến đúng với kịch bản điều hành giá cả Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra;…

Do đó, dư địa điều hành giá "dễ thở hơn", đủ điều kiện để có thể xem xét lộ trình điều chỉnh các mặt hàng, dịch vụ nhà nước quản lý theo lộ trình thị trường vào thời điểm thích hợp để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, đồng thời bảo đảm sự đồng thuận xã hội, giảm bớt áp lực sang các năm tiếp theo.

Dự báo CPI bình quân năm 2023, các cơ quan dự báo mức tăng trong khoảng từ 3,2 - 3,75%.

Trong đó, Bộ Tài chính đưa ra mức tăng từ 3,2 - 3,7%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân từ 3% - 3,5%, Ngân hàng nhà nước Việt Nam dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,7% (cộng trừ 0,5%).

Về dư địa kiểm soát lạm phát, theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu giả định CPI các tháng còn lại tăng đều một tỷ lệ như nhau so với tháng trước thì trong 5 tháng còn lại, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng 1,61% để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2023 khoảng 4,5%.

Lê Hải - Thanh Bình - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, ngày càng nhiều sản phẩm đặc trưng mang địa danh của Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài. Để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra tính cạnh tranh và phát triển thương hiệu cho sản phẩm khi tham gia xuất khẩu, việc đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý là vô cùng quan trọng và cần thiết.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/du-kien-cpi-binh-quan-nam-2023-tang-khoang-32--375-d197086.html